Một số khách hàng mua căn hộ tại dự án nhà ở xã hội HQC Plaza không tiếp cận được gói 30.000 tỷ được công ty hứa cho vay hỗ trợ như ngân hàng rồi lật kèo, đang rơi vào hoàn cảnh nơm nớp lo bị đòi lại nhà khi bị công ty ép trả nợ trước hạn... 10 năm.

“Nhận nhà nhưng không dám dọn về ở”

Đó là bức xúc của anh V, người mua căn hộ B, tầng 14, block HQ1 tại dự án HQC Plaza (Huyện Bình Chánh, TP.HCM) do Công ty Cổ phần Địa ốc Hoàng Quân (Địa ốc Hoàng Quân) làm chủ đầu tư . Anh V. cho biết anh thuộc trường hợp không đủ điều kiện để ngân hàng duyệt vay. Tuy nhiên sau đó anh được nhân viên bán hàng tư vấn Địa ốc Hoàng Quân sẽ đứng ra cho vay trả chậm với lãi suất 6%/năm trong thời hạn 15 năm.

Nghĩ rằng để hoàn tất thủ tục vay gói 30.000 tỷ thì rất khó khăn và lãi suất vay của Địa ốc Hoàng Quân chênh lệch không bao nhiêu so với gói vay ưu đãi, anh V. đã ký hợp đồng mua nhà và đồng ý vay trả chậm của Địa ốc Hoàng Quân.

{keywords}

Dự án HQC Plaza do Địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư.

Sau Tết nguyên đán vừa qua, anh V. được bộ phận chăm sóc khách hàng của chủ đầu tư thông báo hồ sơ vay của anh nên chuyển qua ngân hàng vay tiếp. Dù cố gắng làm tất cả các thủ tục nhưng anh V. vẫn không được duyệt vay.

Lúc này, nhân viên Địa ốc Hoàng Quân đưa ra hai phương án cho anh V. lựa chọn, hoặc rút ngắn thời gian trả chậm xuống còn 5 năm hoặc chờ sau ngày 1/6/2016 sẽ có gói tín dụng hỗ trợ mới của Nhà nước và khi đó hồ sơ vay của anh sẽ được làm lại.

Đứng trước nguy cơ phải trả lại căn hộ, anh V. cho rằng, nếu rút ngắn thời gian trả nợ còn 5 năm thì vợ chồng anh sẽ gặp rất nhiều khó khăn về tài chính. Còn chờ gói tín dụng ưu đãi khác thì chắc gì trường hợp của anh sẽ được vay vì trước đó ngân hàng đã từ chối rồi.

“Bao nhiêu năm sống ở Sài Gòn, vợ chồng tôi mong muốn có được căn nhà. Nhưng từ khi nhận nhà rồi lại không dám về ở, bởi với thủ tục pháp lý lằng nhằng như vậy nếu sau này dọn đi thì đồ đạc biết để ở đâu. Cá nhân tôi không muốn trả nhà để nhận lại tiền, thậm chí không cần khoản tiền phạt chậm tiến độ vì cái tôi muốn là căn nhà”, anh V. nói.

Tương tự như anh V. là trường hợp của anh L.T.T (ngụ Quận 8), người mua căn C, tầng 12, block HQ1. Trao đổi với PV Infonet, anh T. cho hay anh cũng không đủ điều kiện vay gói 30.000 tỷ và cũng được Địa ốc Hoàng Quân cho vay gần 600 triệu đồng với thời hạn 10 năm. Trong đó, lãi suất năm 2014 là 5%, hai năm tiếp theo là 6%/năm. Hợp đồng vay tiền của anh được nhân viên của Địa ốc Hoàng Quân soạn sẵn, trong đó người đứng tên cho vay là ông Phan Chí Tâm.

Dùng “miếng mồi” lãi suất rồi "lật kèo"?

Anh T. khẳng định rằng chưa hề gặp mặt hay biết gì về người tên Phan Chí Tâm này, mọi thủ tục đều do nhân viên công ty làm hết. Theo tìm hiểu của PV Infonet, ông Phan Chí Tâm hiện đang giữ chức vụ giám đốc tài chính của Địa ốc Hoàng Quân.

Mới đây, anh T. được nhân viên công ty thông báo chuyển hồ sơ sang ngân hàng vay thương mại hoặc rút ngắn thời gian trả nợ. Anh T. cho rằng cả hai phương án này đều rất khó bởi khi quyết định mua căn hộ, vợ chồng anh đã lên kế hoạch trả nợ cụ thể, bây giờ gấp gáp như vậy thì không biết xoay đâu ra tiền để trả.

Nếu chuyển sang gói vay thương mại thì cũng không thể gánh nổi lãi suất thị trường. Cũng theo anh T, hiện anh đã nhận căn hộ và đang hoàn thiện phần nội thất, tuy nhiên nỗi lo bị đòi lại nhà cứ thường trực.

{keywords}

Biên bản thỏa thuận về việc thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền vay giữa ba bên là Địa ốc Hoàng Quân, người cho vay tiền và khách hàng.

Với những người vay mua căn hộ tại dự án HQC Plaza như hai trường hợp khách hàng nói trên, thực tế đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn vì họ đều là người có mức thu nhập thấp. Nếu bị “ép” phải trả nợ trong 5 năm thì nhiều khả năng khách hàng đành thanh lý hợp đồng, trả lại nhà. Tuy nhiên điều này không đơn giản bởi điều khoản ràng buộc thanh lý hợp đồng quy định có trừ tiền lãi trả chậm. Đồng thời, khách hàng chỉ nhận lại được tiền đã thanh toán khi chủ đầu tư bán được căn hộ thanh lý đó.

Trao đổi với PV Infonet, ông Tô Trường Thịnh – Phụ trách truyền thông Địa ốc Hoàng Quân cho biết, trường hợp khách hàng nào không đúng đối tượng mua nhà ở xã hội tại dự án HQC Plaza thì công ty cho thanh lý hợp đồng.

Với các khách hàng đúng đối tượng muốn vay ngân hàng để mua nhà, nhưng do ngân hàng thẩm định hồ sơ thu nhập hiện tại chưa đủ trả nợ hoặc chưa nộp đầy đủ hồ sơ, tạm thời công ty cho khách hàng trả chậm và khách hàng phải có cam kết khi thu nhập tăng lên phải chuyển hồ sơ qua ngân hàng để vay vốn và thanh toán lại cho công ty.

Còn với khách hàng đã được ngân hàng phê duyệt cho vay, tuy nhiên số tiền vay không đủ 80% giá trị căn hộ, có nghĩa là khách hàng phải dùng vốn tự có để trả thêm cho chủ đầu tư khoảng từ 10% - 30%. Tuy nhiên số tiền này khách hàng chỉ có thể trả được từ từ trong vòng 1 - 2 năm, do đó phải mượn của một cá nhân để tạm thời thanh toán và trả dần cho cá nhân đó.

Một người mua nhà cho rằng, thông qua việc cho vay với lãi suất chênh lệnh 1% so với lãi suất của gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng có thể thấy Địa ốc Hoàng Quân dùng “miếng mồi lãi suất" để bán được nhà, sau đó lại lật kèo, ép khách hàng phải trả nợ trong thời gian ngắn là đưa họ vào thế bí.

Được biết, Địa ốc Hoàng Quân được vay hàng trăm tỷ đồng từ gói 30.000 tỷ đồng để triển khai dự án HQC Plaza với lãi suất 5%/năm trong 5 năm, trong khi người của công ty lại cho khách hàng vay với lãi suất 6%/năm.

Khi PV Infonet đặt vấn đề có trục lợi từ gói 30.000 tỷ hay không?

Đại diện Địa ốc Hoàng Quân né tránh câu trả lời với lý do bộ phận Phòng Tài chính đang có việc công tác và sẽ thông tin sau…

Theo Infonet