Liên quan đến dự án “ma” Hồ Tràm Riverside trên khu đất 60ha tại ấp Gò Cát, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu như VietNamNet đã đưa tin, ngày 20/5 UBND huyện Xuyên Mộc đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Quốc Vinh (SN 1972, ngụ quận 3, TP.HCM). 

Theo quyết định xử phạt, ông Nguyễn Quốc Vinh đã có hành vi chuyển đất trồng cây hàng năm khác, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thuỷ sản, đất làm muối, đất nông nghiệp khác sang đất phi nông nghiệp (đất đường giao thông) tại khu vực nông thôn không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. 

Cụ thể, từ tháng 12/2019 đến nay, tại khu đất thuộc ấp Gò Cát, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc do ông Vinh làm chủ sử dụng, ông này đã làm đường giao thông trên đất. Diện tích đất làm đường là 9.920m2. 

{keywords}
Cổng vào khu đất được quảng bá dự án Hồ Tràm Riverside.

Với hành vi trên, UBND huyện Xuyên Mộc quyết định xử phạt hành chính đối với ông Vinh với số tiền 40 triệu đồng. Đồng thời, buộc ông Vinh khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

“Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do ông Nguyễn Quốc Vinh chi trả”, quyết định xử phạt nêu rõ. 

Nếu quá thời hạn mà ông Vinh không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định. 

Như VietNamNet thông tin, từ cuối năm 2019 đến nay, nhiều sàn giao dịch bất động sản rầm rộ rao bán đất nền phân lô tại dự án Hồ Tràm Riverside. Dự án này được quảng bá rộng khoảng 60ha, với quy mô gần 600 nền đất, giá bán chỉ từ 7 triệu đồng/m2. 

Từ thông tin rao bán, theo ghi nhận của PV VietNamNet, khu đất được “gắn mác” dự án Hồ Tràm Riverside thực tế chỉ là bãi đất trống nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 55, đoạn qua ấp Gò Cát, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc. 

Trước khu đất có một cổng bằng bê tông cao gần 7 mét. Bên trong khu đất có nhiều tuyến đường đất, đồng thời chủ đất đang thi công hạ tầng thoát nước. 

{keywords}
Bên trong khu đất, nhiều con đường đất đã được san ủi. 

Từ thông tin phản ánh, UBND huyện Xuyên Mộc đã tiến hành kiểm tra hiện trạng sử dụng khu đất và thông tin rao bán dự án Hồ Tràm Riverside. Kết quả cho thấy, khu đất được quảng bà dự án Hồ Tràm Riverside có diện tích 59,5ha, cá nhân ông Vinh sử dụng 53,5ha, trong đó, có 40,58ha đất chuyển nhượng được cấp giấy chứng nhận. Phần diện tích đất còn lại hiện do người dân khác đang sử dụng.

Trong 40,58ha ông Vinh nhận chuyển nhượng có 4,45ha đất lúa; 8,14ha đất nuôi trồng thuỷ sản; 27,87ha đất trồng cây hàng năm và 1.200m2 đất thổ cư. Hiện khoảng 80% diện tích khu đất đã được ông Vinh san gạt mặt bằng. Vật liệu san lấp một phần lấy từ nguồn đất cát của dự án nạo vét hồ sông Kinh và một phần là đất tận dụng từ các bờ ao nuôi trồng thuỷ sản sẵn có.

Lãnh đạo huyện Xuyên Mộc xác nhận, gần đây có việc quảng cáo dự án Hồ Tràm Riverside trên các trang mạng. Tuy nhiên, ông Vinh cho rằng các đơn vị kinh doanh bất động sản tự ý đặt tên dự án, tự ý lập bản vẽ phân lô và rao giá bán nền đất. Đây là đất của cá nhân ông và ông chưa lập dự án gì đối với khu đất.  

Làm việc với Công an huyện Xuyên Mộc, ông Vinh cho biết trong diện tích đã được cấp giấy chứng nhận ông đã chuyển nhượng cho 3 cá nhân ngụ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM và đã lập thủ tục chỉnh lý trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Theo sơ đồ địa chính, khu đất được quảng bá dự án Hồ Tràm Riverside chủ yếu là đất lúa và đất nuôi trồng thuỷ sản, có 1.200m2 đất ở do người dân sử dụng có nhà cửa ổn định. Theo quy hoạch sử dụng đất của huyện Xuyên Mộc đến năm 2020,khu đất này được quy hoạch là đất ở.

Hiện ông Vinh chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở, do khu đất không có đường giao thông. Tuy nhiên, tháng 10/2019 Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện chỉnh lý thông tin trên giấy chứng nhận cho phép chuyển mục đích sử dụng từ đất nuôi trồng thuỷ sản sang đất trồng cây hằng năm. 

Bà Lê Thị Trang Đài – Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, huyện đã yêu cầu chủ đất ngưng thi công các hạng mục hạ tầng trên đất và đang tiếp tục giao công an huyện thu thập thông tin, làm việc với các cá nhân nhận chuyển nhượng đất từ ông Vinh để làm rõ dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Yêu cầu ngưng thi công trên khu đất mọc dự án “ma” Hồ Tràm Riverside

Yêu cầu ngưng thi công trên khu đất mọc dự án “ma” Hồ Tràm Riverside

 - Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa – Vũng Tàu khẳng định trên địa bàn huyện không có dự án Hồ Tràm Riverside, đồng thời yêu cầu chủ đất ngưng thi công các hạng mục hạ tầng trên đất.   

Phương Anh Linh