Yêu cầu bồi thường giá trị quyền sử dụng đất là có cơ sở

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có báo cáo Thủ tướng kết luận về kiểm tra, rà soát việc giải quyết khiếu nại của một số hộ dân tại phường 11, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Cụ thể: ông Nguyễn Văn Tổng đại diện cho 14 người khác cùng sử dụng đất chung gửi đơn khiếu nại yêu cầu xem xét lại Quyết định số 1593 (ngày 25/6/2010) của UBND Bà Rịa – Vũng Tàu về việc bác nội dung đơn của các ông đòi bồi thường giá trị quyền sử dụng 5,4ha đất nông nghiệp khi bị thu hồi. Nêu tại báo cáo, Thanh tra Chính phủ khẳng định khiếu nại của ông Nguyễn Văn Tổng, đại diện 14 người yêu cầu bồi thường giá trị sử dụng 5,4 ha đất là có cơ sở.

{keywords}
Theo báo cáo của TTCP, khu đất UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao cho Công ty TNHH Winvest Investment thuê (trong đó có phần đất khiếu nại) để đầu tư xây dựng Khu du lịch nghỉ mát giải trí đa năng SaiGon Atlantist Hotel  đến nay dự án chưa khởi công, đất vẫn đang để hoang, cỏ dại mọc kín.

Về nguồn gốc 5,4ha đất trên là nằm trong 40,9ha do Đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo giao cho UBND phường 11 tạm thời quản lý từ năm 1987.

Từ năm 1989, khi thấy đất bỏ hoang hóa, nhóm ông Tổng xin UBND phường cho phép sử dụng đất để canh tác trồng bạch đàn, trồng tràm bông vàng, đào ao để nuôi cá và lấy nước chống cháy, cải thiện đường sống.

Quá trình Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với những người trong nhóm và các cơ quan liên quan đều khẳng định: Trong suốt quá trình sử dụng đất từ năm 1989 đến khi bị thu hồi, nhóm 15 người không tranh chấp với chủ thể khác, cũng không bị cơ quan quản lý Nhà nước sử dụng các biện pháp ngăn chặn. Quá trình sử dụng nhóm ông Tổng có nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Đến tháng 8/2008, UBND TP Vũng Tàu ban hành Quyết định số 3133 về thu hồi 5,4ha đất tại phường 11, TP Vũng Tàu do nhóm đang sử dụng để đầu tư xây dựng và kinh doanh khu nghỉ mát, giải trí đa năng tại khu Chí Linh, Cửa Lấp.

Tiếp đó, tháng 10/2008, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu ban hành Quyết định số 4342 về việc phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho nhóm ông Tổng . Tại Quyết định này, UBND TP. Vũng Tàu chỉ bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất, không bồi thường giá trị quyền sử dụng đất đối với diện tích trên.

Ông Nguyễn Văn Tổng, đại diện 15 người nhiều lần khiếu nại lên UBND TP Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc bồi thường giá trị quyền sử dụng đất nhưng đều bị bác nội dung đơn. Không đồng tình với quyết định giải quyết của tỉnh, ông Tổng tiếp tục làm đơn lên Thủ tướng Chính phủ.

Gần 10 năm, Thủ tướng 5 lần chỉ đạo

Báo cáo của TTCP cho biết, khiếu nại của ông Nguyễn Văn Tổng đã được Thủ tướng Chính phủ 5 lần yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo lập phương án bồi thường hỗ trợ thiệt hại về đất cho 15 người nhưng gần 10 năm qua (từ năm 2011), UBND tỉnh chưa tổ chức thực hiện xong vì còn nhiều quan điểm với kết luận của Bộ Tài nguyên – Môi trường (TN-MT). Đại diện nhóm có đơn khiếu nại cho rằng, việc UBND tỉnh cố tình chưa tổ chức thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã gây bức xúc, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân suốt nhiều năm qua.

Cũng trong suốt 10 năm qua, Thủ tướng đã cho thành lập nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra sự việc này trong đó sự tham gia của Bộ TN-MT, TTCP, Bộ Tư pháp, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tại báo cáo lần này, TTCP khẳng định khiếu nại của ông khiếu nại của ông Nguyễn Văn Tổng đại diện 14 người yêu cầu được bổi thường giá trị quyền sử dụng 5,4ha đất do sử dụng trước ngày 15/10/1993 là có cơ sở.

Trên cơ sở đó, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức thực hiện kiến nghị của Bộ TN-MT tại văn bản số 250 (ngày 27/1/2011) để giải quyết dứt điểm khiếu nại trên.

Theo đó, tại văn bản 250 của Bộ TN-MT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ đạo UBND TP Vũng Tàu lập phương án bồi thường diện tích 54.294,5m2 đất nông nghiệp cho 15 cá nhân theo quy định của pháp luật.

Sau khi TTCP có báo cáo trên, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình. Trong đó, Phó Thủ tướng đồng ý với nội dung kiến nghị của TTCP. Đồng thời chỉ đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Sau chỉ đạo lần này, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có giải quyết dứt điểm vụ việc? 

Thuận Phong

Chính phủ 3 lần chỉ đạo, Hà Nội chưa báo cáo vụ nhà hàng ở chung cư

Chính phủ 3 lần chỉ đạo, Hà Nội chưa báo cáo vụ nhà hàng ở chung cư

 Từ năm 2013 Văn phòng Chính phủ liên tục có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc giải quyết khiếu nại của người dân về việc cho thuê tầng 1 toà 25T2 (quận Cầu Giấy) làm nhà hàng ăn uống không đúng mục đích…