menu

vietnamnet

Chất lượng sống vượt trội tại “đô thị nghỉ dưỡng” Vinhomes Ocean Park được ví như “ngòi nổ” kích hoạt cuộc đại chuyển dịch dân cư từ nội đô cũ quá tải sang trung tâm mới thoáng đãng, hiện đại và sôi động phía bờ Đông sông Hồng.



Trước đây, đã có lúc anh Duy Tùng (40 tuổi) từng nghĩ đến việc sẽ không lập gia đình, giống như nhiều thanh niên phố cổ muộn vợ khác.


Trong suy nghĩ của nhiều người, với “mác” trai phố cổ Hà Nội lại có công ăn việc làm và thu nhập ổn định như anh Tùng thì kiếm đâu cũng được vợ. Cuộc sống tại nơi trung tâm của trung tâm Thủ đô cũng là mơ ước với nhiều người. Tuy nhiên, chỉ ở trong cuộc như anh Tùng mới hiểu được nỗi khổ mà dân phố cổ phải chịu đựng.


Căn nhà chưa đầy 15m2 của gia đình anh Tùng ở phố Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm) là nơi sinh sống của tận 6 người, 4 lớn, 2 nhỏ. “Mang tiếng là trung tâm Thủ đô nhưng phố cổ phải gọi là phố khổ mới đúng. Cả khu 7 gia đình hơn 20 người mà chỉ có 1 nhà tắm và 1 nhà vệ sinh dùng chung. Ngày ấy, có bạn gái còn chẳng dám đưa về nhà nói gì đến

chuyện lấy vợ, vì lấy về rồi cũng không biết ở đâu”, anh Tùng tâm sự.



Năm 2019, anh Tùng quyết định tự “giải phóng” cho bản thân khi mua trả góp một căn hộ chung cư tại đại đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội). Cũng từ đây, cuộc sống của anh Tùng đã sang trang. Đầu năm 2020, sau khi nhận nhà, anh Tùng làm đám cưới. Đến cuối năm, một bé trai kháu khỉnh chào đời.


“Trước đây, nhiều người, trong đó có tôi, cam chịu cảnh sống khổ, ngột ngạt và thiếu thốn trăm bề vì không muốn rời bỏ khu phố trung tâm, vì sợ ra khu đô thị mới khó đi lại, làm ăn. Nhưng hóa ra đấy mới là quyết định đúng đắn. Chỉ cách Hồ Gươm 15 phút chạy xe mà mọi thứ khác hẳn”, anh Tùng chia sẻ.



Anh Tùng say sưa kể về những trải nghiệm mà trước đây có nằm mơ anh cũng không dám nghĩ tới. Khi còn sống ở phố cổ, nhiều khi ngày và đêm cũng không có gì khác biệt bởi ánh sáng không tới được những căn nhà nép sâu trong ngõ, quanh năm ẩm thấp. Ngược lại, tại Vinhomes Ocean Park, mở cửa sổ ra là cả một bầu trời xanh rộng lớn. Đại đô thị 420 hecta, mật độ xây dựng chưa tới 19%, mang tới một không gian sống thoáng đãng, không khí trong lành và cảnh quan thơ mộng như resort.



Cũng là một người Hà Nội gốc từ bỏ phố cũ để trở thành cư dân của “thành phố biển hồ”, chị Ngọc Khánh (35 tuổi) vẫn không thể nào quên được những tháng ngày sống trong nơm nớp lo âu ở một khu tập thể ở quận Ba Đình, được xây từ những năm 1980, nay đã xuống cấp trầm trọng. Vô tình trong một lần tới thăm nhà đồng nghiệp ở Vinhomes Ocean Park hồi năm ngoái, chị Khánh đã “phải lòng” ngay.


Được phát triển theo mô hình “all-in-one”, Vinhomes Ocean Park mang đến cho các cư dân những đại tiện ích có 1-0-2 như biển hồ nước mặn nhân tạo đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, hồ nước ngọt nhân tạo trải cát trắng lớn nhất Việt Nam… Cùng với đó là hạ tầng đồng bộ với trường liên cấp Vinschool, bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec, trung tâm thương mại Vincom Mega Mall… ngay trong nội khu, cư dân có thể dễ dàng tiếp cận trong một vài phút đi bộ.



Không những thế, cư dân “thành phố biển hồ” như anh Tùng, chị Khánh còn được “sở hữu” cả trăm hecta không gian cây xanh, mặt nước, hàng chục km đường dạo bộ ven biển, hồ, hàng chục sân thể thao, sân chơi trẻ em, vườn nướng BBQ… trải khắp khu đô thị, làm nên chất sống thời thượng giữa cảnh quan lãng mạn như mơ, thỏa mãn mọi nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn, vui chơi và rèn luyện sức khỏe của cư dân mọi lứa tuổi.


“Cả gia đình ai cũng thích thú khi có vô số hoạt động thể thao, vui chơi, giải trí cùng nhau thay vì suốt ngày giam mình trong nhà như trước. Trong những ngày giãn cách xã hội mới thấy được giá trị của không gian sống đủ đầy, an toàn và văn minh tại Vinhomes Ocean Park”, chị Khánh chia sẻ.



Cũng theo chị Ngọc Khánh, nhiều năm trước, nói sang Gia Lâm sinh sống nhiều người sẽ lắc đầu vì các khu vực vùng ven thường thiếu thốn hạ tầng, có nhu cầu gì người dân đều phải di chuyển vào trong trung tâm. Nhưng chính chị khi lần đầu tới Vinhomes Ocean Park hồi giữa năm 2020, đã không khỏi ngỡ ngàng trước sự “lột xác” thần tốc của một Gia Lâm mới.


Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt cây cầu và tuyến đường mới như cầu Vĩnh Tuy 2, đường Lý Thánh Tông… được xây dựng. Dự án cầu Trần Hưng Đạo cũng đang khởi động. Nút giao Cổ Linh đã được thông xe, giúp việc di chuyển từ nội đô tới “thành phố biển hồ” chỉ còn 15 phút. Cùng lúc, hạ tầng đô thị khu bờ Đông cũng thay da đổi thịt với tốc độ chóng mặt, tạo nên một trung tâm mới hiện đại, sầm uất và sôi động chẳng kém gì nội đô cũ.



“Cả 2 rào cản lớn nhất là khoảng cách và hạ tầng giờ đây đều đã được xóa bỏ. Trong khi đó, về chất lượng sống thì nhiều nơi trong nội đô cũ khó có thể sánh bằng Vinhomes Ocean Park”, chị Khánh đánh giá.



Chị Khánh và anh Tùng chỉ là 2 trong số hàng chục nghìn cư dân Thủ đô đã tìm ra câu trả lời cho câu hỏi “Đâu là nơi đáng sống?” KTS. Hà Thục Linh, chuyên gia đang làm việc cho văn phòng đại diện của một tập đoàn tư vấn kiến trúc của Pháp tại Việt Nam cho rằng, sở dĩ suốt nhiều năm qua, người Hà Nội “bấu víu” khu nội đô cũ bất chấp thực tế điều kiện sống tại đây ngày càng xuống dốc là do quan niệm cũ về “trung tâm thành phố”. Trước đây, “trung tâm Hà Nội” gắn liền với tiêu chí “vị trí” và “lịch sử” nên luôn được hiểu là 4 quận lõi Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa.


Tuy nhiên, từ sự bứt tốc ngoạn mục của khu bờ Đông và “làn sóng” dịch chuyển về Vinhomes Ocean Park, KTS. Hà Thục Linh cho rằng “hạ tầng, kết nối” và “triển vọng tương lai” đang trở thành 2 tiêu chí mới và đầy đủ hơn để hình thành nên một “trung tâm thành phố”.



“Nơi nào tạo được sức hút với cư dân nhờ chất lượng sống tốt hơn thì nơi đó sẽ trở thành trung tâm”, KTS Hà Thục Linh lý giải.


Các chuyên gia cũng cho rằng dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã làm thay đổi hoàn toàn tư duy về nhà ở của con người. Trước đây, khi tìm mua căn hộ, tiêu chí hàng đầu của khách hàng là càng gần trung tâm càng tốt. Nhưng dịch bệnh cùng những đợt giãn cách xã hội kéo dài đã khiến người mua nhà nhận ra tầm quan trọng của một không gian sống được quy hoạch bài bản, thoáng đãng, mật độ xây dựng thấp, an toàn và đầy đủ tiện ích.


Với lợi thế áp sát nội đô cũ, sở hữu môi trường đặc biệt trong lành, giao thông thông suốt, kết nối thuận tiện và hạ tầng, tiện ích chuẩn resort 5 sao, Vinhomes Ocean Park được đánh giá là “đô thị nghỉ dưỡng” đầu tiên tại Thủ đô. Mô hình đột phá của Vinhomes vừa kiến tạo chuẩn mực sống đẳng cấp cho cư dân, vừa kích hoạt làn sóng dịch chuyển, giúp giảm áp lực dân cư cho nội đô cũ, đồng thời đặt nền tảng cho 1 thành phố 2 bên sông hiện đại, rực rỡ và sầm uất.



“Vinhomes Ocean Park giống như món đặc sản thời thượng trên bàn tiệc phong cách sống, nơi cư dân được tận hưởng cuộc sống nghỉ dưỡng nhưng vẫn sôi động, thư thái mà không nhàm chán, năng động, khỏe mạnh mà vẫn an toàn”, nữ KTS đánh giá.


Tại “thành phố biển hồ”, anh Tùng đang chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 1 năm thành lập CLB Vinhomes Ocean Park Runners còn chị Khánh đang lên kế hoạch mời bạn bè tới tham gia tiệc BBQ cuối tuần bên biển hồ - những điều cả 2 chưa từng làm khi còn ở nơi phố cũ. “Việc rời phố cũ về phố mới tại Vinhomes Ocean Park thực sự là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời chúng tôi”, anh Tùng và chị Khánh khẳng định.