Khu đô thị Thủ Thiêm, quy mô gần 700ha, được kỳ vọng sẽ nâng TP.HCM ngang tầm các đô thị hiện đại quốc tế. Phía sau bộ mặt hào nhoáng với hàng loạt dự án tỷ USD, ít ai ngờ vẫn còn ngổn ngang những phận đời lay lắt trong khu tạm cư tồi tàn.

Lần theo một con đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, xung quanh vẫn còn nhiều bãi đất hoang, cây dại mọc cao quá đầu người. Mỗi khi có xe đi qua là bụi bay mù mịt. Phần lớn cư dân trong khu vực đã nhận tiền đền bù giải tỏa để di dời đi nơi khác.

Ngoài lán trại công nhân thi công chỉ còn lại một khu tạm cư nằm lọt thỏm, bốn bề hoang vắng. Tại đây còn khoảng chục hộ dân sinh sống với điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, gần như cách ly hẳn với cộng đồng xung quanh. Phần lớn họ còn vướng mắc trong vấn đề đền bù giải tỏa đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

{keywords}

Con đường chính đang thi công trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Bà Nguyễn Thị Nhung, một người dân sống trong khu tạm cư cho biết: “Cứ đến buổi chiều nước lên là ngập, nước nhỏ ngập nhỏ, nước lớn thì ngập lớn, sống khổ sở lắm”. Bà Nhung và con cháu đã về ở khu này gần 5 năm trong cảnh chật chội, xuống cấp của căn nhà. Con trai bà Nhung phải đi bắt cá từ sáng sớm để kiếm kế sinh nhai cho gia đình.

Trước đây, người dân còn ở đông, chị Hoàng Cúc, cũng buôn bán được. “Bây giờ mỗi ngày chỉ bán được khoảng 100 ngàn, lời lãi không bao nhiêu. Chồng trước đây làm công nhân, giờ bị bệnh ở nhà, chị phải vay mượn thêm gia đình để có tiền nuôi con ăn học” - chị Cúc cho biết.

Gia đình cô Tư có 13 người được bố trí ở trong căn nhà có 2 phòng ngủ. “Từ ngày vào đây, cuộc sống rất khó khăn, đi làm xa. Con gái làm công nhân, chiều về phải nhận sửa quần áo làm thêm. Nước non lúc đầu xài thoải mái, giờ càng ngày càng yếu”.

Cuộc sống của người dân trong khu tạm cư trước đây đa phần là buôn bán, làm thuê làm mướn. Nhưng từ ngày chuyển vào đây, xung quanh vắng người nên làm ăn gì cũng khó. “Chúng tôi cũng mong sớm an cư, ổn định cuộc sống, nhưng mức đền bù 200 ngàn/m2 thì biết đi đâu?”.

{keywords}
  1. 1. Lối vào kế bên khu tạm cư

{keywords}

Con đường giữa 2 dãy nhà tạm cư “chiều nào cũng ngập”

{keywords}

Ít ai hình dung khu nhà này lại ở ngay giữa Thủ Thiêm

{keywords}

Phía ngoài căn nhà bà Nguyễn Thị Nhung

{keywords}

Đồ đạc ngổn ngang, phòng khách cũng tận dụng làm chỗ ngủ

{keywords}

Bên trong phòng ngủ tối tăm, cũ kỹ

{keywords}

Quần áo cũng phải treo ra ngoài vì trong nhà quá chật

{keywords}{keywords}

 

{keywords}  {keywords}

Chị Cúc vẫn buôn bán trong khu tạm cư chỉ vỏn vẹn khoảng 10 hộ

{keywords}

Căn nhà đã chật lại càng chật vì nhiều đồ tạp hóa

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Thú vui hiếm hoi của trẻ con ở đây là xem TV

{keywords}

  {keywords}

Khu tạm cư đã xuống cấp trầm trọng

{keywords}

Một dãy nhà hoang, không có người ở

{keywords}

Một góc khác trong khu tạm cư

{keywords}

Sát bên khu nhà là đất hoang, cây bụi rậm rạp

{keywords}

Bộ lưới đánh cá, mưu sinh qua ngày

{keywords}

Bữa trưa với một ít tôm cá nhỏ đánh bắt được



Quốc Tuấn