- Theo văn hóa người Việt nói riêng, bàn thờ tổ tiên đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống tinh thần và thường được trang trọng đặt ở phòng khách. Vậy cần chú ý gì khi đặt?

Tìm hiểu phong thủy nhà ở với màu sơn dành cho người mạng Kim
Những điều cấm kỵ nên tránh khi treo gương trong nhà
Phong thủy nhà ở dành cho người trẻ

Phong thủy phòng khách

Trong phong thuỷ, đối với vị trí đặc biệt này, có những lưu ý nhất định gia chủ phải ghi nhớ để việc thờ cúng không sai phạm, thuận với trời đất, mang lại tài lộc, sức khỏe cho gia đình.

 

Vị trí đặt bàn thờ

Theo truyền thống của người Việt, bàn thờ luôn được đặt gian chính giữa và trông thẳng ra cửa chính nhưng đối với nhà phố hiện nay, bàn thờ không nên đặt quá gần cửa chính. Có những nơi tuyệt đối cần tránh bao gồm dưới xà nhà, gầm cầu thang hoặc nhà vệ sinh, đối diện với nhà vệ sinh hoặc nhà bếp bởi luồng uế khí rất mạnh, không tốt cho nơi thờ tự. Ngoài ra, tường gắn bàn thờ cũng không nên gắn với nhà bếp hoặc nhà vệ sinh, phía trên đường ống hoặc cống thoát nước.

Một trong những chức năng của các vị thần là bảo vệ, che chở những thành viên trong gia đình. Vì vậy, bàn thờ có thể đặt đặt trên hành lang hoặc lối dẫn phòng khách sang các phòng khác để tiết kiệm diện tích và hợp phong thủy.

 

Độ cao của bàn thờ và màu sắc phù hợp

Chiều cao của bàn thờ cần phải cao hơn đầu người để tỏ lòng tôn kính với các vị thần và ông bà tổ tiên trong nhà. Nếu bàn thờ thấp hơn tầm mắt, mỗi khi thắp hương hay cầu khấn, gia chủ đều phải cúi nhìn. Đây là điều kiêng kỵ rất nghiêm trọng trong văn hóa tâm linh Á Đông. Màu sắc tốt nhất cho bàn thờ là màu gỗ nâu đỏ là lựa chọn lý tưởng nhất bởi màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn trong khi chất liệu gỗ là đại diện của tự nhiên và sự mộc mạc, lâu đời.

 

Không khí quanh bàn thờ

Khu vực thờ tự luôn cần đến sự yên tĩnh. Vì vậy, các loại thiết bị âm thanh như loa, đài, TV… hoặc các nhạc cụ như đàn piano, kèn, trống đều không nên đặt gần bàn thờ. Tính nhiệt của bát hương và các đồ thờ cúng cũng kỵ với quạt và máy lạnh. Để tiết kiệm không gian và muốn trang trí, một số gia đình đặt bể cá dưới bàn thờ. Bố cục này không được khuyến khích vì tính thủy của bể và tính hỏa của bàn thờ vốn khắc nhau, sẽ khiến gia đình lục đục, không thuận hòa, sức khỏe không ổn định, đặc biệt là người nam.

 

Ánh sáng và cách sắp xếp

Trên bàn thờ luôn cần duy trì đủ ánh sáng để gia chủ dễ dàng quan sát, đồng thời, tạo không khí tôn nghiêm và trang trọng cho nơi thờ tự. Ánh sáng vàng là lựa chọn phù hợp với hầu hết các phòng khách hiện nay. Ngoài ra, các gia chủ nên tránh lạm dụng các loại dây đèn nhấp nháy trang trí ngày lễ Tết hay đèn ánh đỏ quá tối, tạo cảm giác nặng nề.

Ngoài ra, các thần Phật luôn ở ngôi cao hơn ông bà tổ tiên. Vì vậy, hãy đặt tượng hoặc ảnh Phật cao hơn so với ảnh người thân đã khuất.

 

Chăm sóc bàn thờ cẩn thận và đều đặn

Một trong những điều quan trọng là luôn phải giữ bàn thờ sạch sẽ, không phủ bụi hàng ngày thay vì chờ đến ngày Sóc vọng mới chăm sóc, lau chùi. Ở một vị trí như phòng khách, nhiều người thường tiện tay đặt những vật dụng cá nhân lên bàn thờ hoặc trong ngăn kéo tủ thờ. Đây là hành vi tuyệt đối nên tránh.

Trên đây là những lưu ý khi đặt bàn thờ trong phòng khách, đây là vị trí rất đặc biệt nên các gia chủ cần chú ý.

Phong thuỷ khi trang trí nội thất phòng ngủ người tuổi Sửu

Phong thuỷ khi trang trí nội thất phòng ngủ người tuổi Sửu

Nếu bạn là người tuổi Sửu và đang thiết kế một ngôi nhà đẹp, hay sửa lại phòng ngủ cho gia đình mình nhưng không biết lựa chọn màu sắc và đồ nội thất thì bài viết này là dành cho bạn.

2 cách trồng dưa chuột sạch trong thùng xốp tại nhà cho quả sai lúc lỉu, ăn không hết

2 cách trồng dưa chuột sạch trong thùng xốp tại nhà cho quả sai lúc lỉu, ăn không hết

Nhà dù chật đến mấy thì chỉ cần tận dụng thùng xốp, chị em có thể trồng ngay một giàn dưa chuột sạch để cả nhà có quả ngon ăn suốt hè.

Phong thuỷ khi trang trí nội thất phòng ngủ người tuổi Dậu

Phong thuỷ khi trang trí nội thất phòng ngủ người tuổi Dậu

Mời các bạn tham khảo phong thuỷ nhà đẹp cho người sinh năm 1945 – 1957 – 1969 – 1981 để biết cách bố trí nội thất cho phòng ngủ hợp tuổi.

Nhật Linh (tổng hợp)