Sông Công đang đặc biệt thu hút vốn đầu tư khi là thành phố công nghiệp, trung tâm KT, HC, VH-XH phía Nam của tỉnh Thái Nguyên; là đầu mối giao thông, giao lưu phát triển kinh tế - xã hội quan trọng của vùng Đông Bắc Bắc Bộ.

Địa thế thuận lợi

Thành phố Sông Công có vị trí khá thuận lợi, cách thành phố Thái Nguyên 20km về phía Nam, cách hồ Núi Cốc 17km, cách sân bay quốc tế Nội Bài 45km, cách Hà Nội 60km về phía Bắc, có nhiều đường giao thông thủy bộ ngang dọc, có Quốc lộ 3, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và tuyến đường sắt Hà Nội - Quan Triều chạy qua, rất thuận lợi cho việc thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ của tỉnh nói chung, của T.P Sông Công nói riêng.

Với lợi thế đặc biệt, Sông Công từ lâu đã được xác định là trung tâm công nghiệp lớn và là đô thị bản lề, trung chuyển kinh tế giữa các vùng trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên.

Ngày 15/5/2015 Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số932/NQ-UBTVQH13 về thành lập thành phố Sông Công trực thuộc tỉnh Thái Nguyên.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp và khai thác có hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng và thế mạnh của địa phương, những năm gần đây kinh tế của Thành phố phát triển nhanh, tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn đạt khá, cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế, xã hội đã và đang từng bước hoàn chỉnh, cải tạo và nâng cấp, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên.

{keywords}
Thành phố Sông Công có vị trí địa lý thuận lợi cho phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại dịch vụ

Thành phố năng động

Năm 2017 Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 5.771 tỷ đồng (tăng 17% so với cùng kỳ năm 2016), trong đó sản xuất công nghiệp địa phương đạt 3.259 tỷ đồng (bằng 122% so với kế hoạch); giá trị xuất khẩu đạt 120,2 triệu USD (tăng 42% so với cùng kỳ năm 2016); giá trị hàng hóa bán lẻ đạt 1.057 tỷ đồng; thu ngân sách ước đạt 571,6 tỷ đồng (tăng 194%); thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4%....

Cùng với đó, các tiện ích cộng đồng đầy đủ và chất lượng về y tế, giáo dục, thương mại, văn hóa, Các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được duy trì và đạt hiệu quả tích cực…, đã góp phần biến Thành phố Sông Công trở thành mảnh đất lý tưởng thu hút các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư sản xuất kinh doanh.

{keywords}
Phối cảnh dự án đường Thống Nhất và khu dân cư Thắng Lợi - một trong những dự án trọng điểm của Thành phố Sông Công.

Với mục tiêu đến năm 2020 sẽ đưa thành phố Sông Công trở thành Đô thị loại II, các cấp, các ngành và các địa phương của Sông Công đã và đang huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng các khu đô thị mới, khu trung tâm hành chính các xã, phường, tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước, xử lý nước thải dọc các tuyến nội thị, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp.

Nhìn nhận được tiềm năng của thị trường Sông Công, nhiều nhà đầu tư lớn đã mạnh tay bỏ vốn thực hiện các dự quy mô có thể kể đến như: khu đô thị Hồng Vũ, khu đô thị Kosy, khu đô thị Vạn Phúc và mới đây nhất là khu dân cư Thống Nhất, trên địa bàn phường Thắng Lợi. Những dự án này được quy hoạch theo hướng đô thị hiện đại, tạo thành một quần thể môi trường sống với đầy đủ tiện ích công cộng, được đánh giá là những điểm sáng đô thị xanh, tạo diện mạo mới, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng TP Sông Công thành đô thị loại II vào năm 2020.

{keywords}
 

Để phấn đấu trở thành khu vực trọng điểm trong phát triển công nghiệp của tỉnh, khu công nghiệp Sông Công được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xúc tiến kêu gọi đầu tư và đã có nhiều doanh nghiệp uy tín tìm đến đầu tư, nhiều doanh nghiệp đã đi vào sản xuất, thu hút hàng nghìn lao động trên địa bàn.

{keywords}
 

Sự vào cuộc của các cấp chính quyền đã góp phần tạo sức hấp dẫn đầu tư cho các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố, nắm bắt thời cơ chủ động thu hút đầu tư, đặc biệt là những tuyến đường huyết mạch mở ra cho Sông Công những triển vọng mới.

Có thể nói, với các tiện ích cộng đồng đầy đủ và chất lượng về y tế, giáo dục, thương mại, văn hóa…, TP. Sông Công trở thành mảnh đất lý tưởng cho các cư dân tỉnh thành khác đến sinh sống và làm việc, đồng thời thể hiện sự phát triển toàn diện, năng động của một thành phố trẻ.

Doãn Phong