-Ông Hà Hùng Cường - nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp mong muốn gia hạn thời gian thuê hoặc được mua lại căn hộ nhà ở công vụ thay vì bàn giao căn hộ vào cuối tháng 6 tới theo quy định.

Theo tìm hiểu của VietNamNet, ngày 22/3/2017, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng ký văn bản Thông báo gửi ông Hà Hùng Cường – Nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc trả lại nhà ở công vụ tại căn hộ số 1203, tầng 12, tháp B, nhà chung cư CT1 - CT2 (khu đô thị mới Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội). Theo thông báo này, ông Cường đã hết tiêu chuẩn thuê nhà ở công vụ của Chính phủ và đề nghị bàn giao căn hộ trên cho đơn vị quản lý vận hành theo quy định của pháp luật về nhà ở hiện hành.

{keywords}

Nguyên Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường. (Ảnh: Hoàng Long/VietNamNet).

Sau đó, nguyên Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã có đơn gửi Bộ Xây dựng trình bày hoàn cảnh. Theo đơn kiến nghị, ông Cường cho biết gia đình ông có nhà riêng tại số 10 dãy D, Khu 142 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội với diện tích 62,4m2. Từ năm 2008, do thực hiện chủ trương cống hóa mương của Hà Nội, năm nào nhà ông cũng bị lụt từ 1 đến 3 lần. Vì hoàn cảnh đó mà Bộ Xây dựng đã bố trí cho gia đình ông được thuê nhà ở công vụ.

“Đến nay, dự án cống hóa mương vẫn chưa hoàn thành. Mùa mưa năm 2016, nhà tôi vẫn tiếp tục bị ngập lụt. Vì vậy tôi đề nghị Bộ Xây dựng xem xét cho phép gia đình tôi được kéo dài thời hạn thuê nhà ở công vụ nói trên đến ngày 30/6/2018 để chờ dự án cống hóa mương hoàn thành, đồng thời trong thời gian này tôi sẽ tìm kiếm nơi ở khác” – ông Cường trình bày trong đơn.

Ông Cường cũng đề xuất một phương án khác là được mua lại căn hộ nhà ở công vụ nêu trên, vốn là nhà ở thương mại của Công ty Constrexim thuộc Bộ Xây dựng (được Chính phủ cho phép mua một số căn năm 2013 làm nhà công vụ).

Nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp chia sẻ thêm trong đơn, từ khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Tư pháp (ngày 1/6/1998) cho đến khi nghỉ hưu, trải qua các cương vị Thứ trưởng (1998-2003), Phó Bí thư Thường trực, Bí thư tỉnh ủy Quảng Bình (2003-2007), Bộ trưởng Bộ Tư pháp (2007-2016), ông chưa được hưởng bất kỳ một chính sách nào về nhà ở, đất đai của trung ương cũng như của Quảng Bình.

Theo Luật Nhà ở năm 2014, việc trả lại nhà công vụ được thực hiện trong thời hạn không quá 90 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo của cơ quan quản lý nhà ở công vụ. Theo đó, nguyên Bộ trưởng Hà Hùng Cường phải bàn giao nhà ở công vụ vào cuối tháng 6 này và Bộ Xây dựng là cơ quan tiến hành thu hồi nhà ở công vụ nói trên của Chính phủ để quản lý theo quy định.

Theo một lãnh đạo thuộc Bộ Xây dựng, việc nguyên Bộ trưởng Tư pháp xin gia hạn thời gian cho thuê hoặc mua lại nhà là vượt quá thẩm quyền xem xét của Bộ. Vì thế, cơ quan này đang chờ chỉ đạo của Thủ tướng mới có thể xem xét giải quyết kiến nghị trên.

Ông Lê Quang Hùng – Thứ trưởng Bộ Xây dựng, người ký văn bản thông báo trên cho biết, Bộ Xây dựng được giao rà soát, quản lý quỹ nhà ở công vụ nên sau khi rà soát và thông báo đến đối tượng hết quyền lợi được hưởng nhà công vụ là bình thường.

Hồng Khanh