Chị Nguyễn Sen gọi nơi an trú yêu thương của gia đình mình là “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”.

Ngôi nhà ở TP Đà Lạt (Lâm Đồng) này chị bắt đầu khởi công vào tháng 12/2019, đến tháng 7/2020 thì hoàn thành phần nhà. Đến nay, công trình vẫn đang hoàn thiện phần sân vườn. 

Ngôi nhà ở phố núi, lấp ló sau những rặng tùng xanh và ngàn hoa nở rộ. 

Sân vườn là do chị với ông xã làm theo sở thích, đam mê, tự lên ý tưởng và thực hiện, từ đầu đến cuối không có bản thiết kế nào.

Để được như hôm nay, vợ chồng chị tự tay đi mua từng cây về trồng, rồi bứng đi trồng lại bao nhiêu lần mới định hình được từng khu vực.

Dọc lối đi làm thảm hoa vàng rực, đầy mộng mơ. 

Chị cũng chia sẻ một số kinh nghiệm đúc rút được sau quá trình tự mày mò làm vườn.

Nữ gia chủ cho hay, thời gian đầu, tâm lý chung ai cũng muốn khu vườn của mình có hàng trăm cây hoa đua nở, nhưng thực tế lại khác xa, để có khu vườn như vậy phải tốn rất nhiều công sức, tiền của. Trồng thì dễ nhưng chăm là cả vấn đề.

Công trình có thiết kế đơn giản, không kiểu cách với phần tường để gạch đỏ nguyên bản. Mặc dù vậy, ngôi nhà vẫn có sức hút rất đặc biệt. 

 

Ban công ngắm khoảng không bao la, xanh mướt mắt. 

Nội thất hay ngoại thất được thiết kế tinh tế, tiện dụng, phù hợp với lối sống tối giản của gia đình. Khi xây nhà, chị Sen rất chú trọng đến những khoảng nghỉ, để người thân có chỗ ngồi chơi, hóng gió và đón nắng mai. 

Theo chị Sen, gia chủ nên chọn những loài hoa thân gỗ như cúc thân gỗ, hoa mua, hoa lài nhật, hoa ngũ sắc, hoa hoàng yến, hoa kim đồng, hoa giấy, hoa cẩm tú mai...

Những loài hoa này ra hoa quanh năm, sức sống tốt, chịu được hạn, ít công chăm sóc, tuổi thọ cao. Những loài hoa ngắn ngày thường đẹp nhưng chóng tàn, nếu có nhiều thời gian hoặc có người chăm sóc hàng ngày hẵng trồng.

Vợ chồng chị Sen là tay ngang khi bắt đầu làm vườn. Tuy nhiên, chị đã dành tâm huyết để nghiên cứu, học hỏi. Thành quả là khu vườn ngập hoa đã tiếp cho chị động lực để cố gắng hơn. 

Ngoài ra, chồng chị Sen mê tùng nên nguyên khu vườn hơn 2000m2 chỗ nào cũng trồng tùng. Tùng có ưu điểm là lọc không khí tốt, sức sống khoẻ, chịu hạn, cây càng to càng đẹp, cổ kính. Tuy nhiên, chị lưu ý, giống tùng không hợp khí hậu nóng.

Về cây leo, chị trồng cây rạng đông (còn gọi là hoa chùm ớt) sống khoẻ, leo dàn nhanh, nếu chăm tốt chỉ cần 2 năm là phủ kín mái nhà. Cây móng hổ cũng là lựa chọn tốt cho cây leo dàn. Cây mai xanh đẹp, hoa màu tím thơ mộng, giá trị kinh tế cao, là lựa chọn số 1 cho cây leo cổng, leo hàng rào.

Về thảm cỏ: Nếu muốn đẹp liền thì chọn cỏ Nhật, còn muốn đẹp bền thì chọn cỏ lá gừng Thái. Cỏ Nhật trồng một thời gian, nếu chăm không kỹ bị những cỏ khác chen chân rồi mất dấu luôn. Cỏ lá gừng Thái đảm bảo bền, dù có ít chăm thì lâu lâu nhổ cỏ dại đi là vẫn thấy thảm cỏ, dẫm đạp thoải mái mà vẫn đẹp.

Mỗi loại cây, hoa được trồng ở khu vực phù hợp để cây phát triển tốt nhất.

Nữ gia chủ tư vấn về cách chăm sóc: Nếu có điều kiện thì nên tưới tắm thường xuyên, tưới phân định kỳ. Nhà chị thì mỗi năm rắc phân gà 2 đợt, còn lại mua phân vi sinh bỏ thêm vào.

Vì vậy cây rất xanh tốt, mới trồng 2 năm mà nhiều người tưởng 5-6 năm. Nếu ít thời gian thì với các loài cây ở trên chỉ cần tưới 1 lần/tuần vào mùa khô để duy trì sự sống. Trồng cây mới thì nên trồng vào mùa mưa để đảm bảo tỷ lệ cây sống cao.

Chị lưu ý, nếu vườn rộng, mọi người nên thuê nhân công nhổ cỏ dại ít nhất 1 lần/2 tháng. Cỏ mà cao hơn cây sẽ khiến cây kém phát triển.

Ở góc nào nhà chị Sen cũng hiện nên thật đẹp và huyền ảo.

Khu vườn hoàn toàn không có bản thiết kế mà vợ chồng chị Sen vừa làm vừa tính toán và sắp đặt. 

Ngôi nhà đẹp với tầng trệt ốp đá, có cầu thang dẫn lên phòng ngủ phía trên.

Chiều bình yên ở triền đồi.

 Chị trồng nhiều loại hoa thân gỗ, có tuổi thọ hàng chục năm và ít tốn công chăm sóc. "Tận hưởng cuộc sống vui vẻ bên người thân, cùng nhau làm việc mình thích và an yên nhìn thời gian lặng trôi là trải nghiệm thú vị", chị Sen tâm sự. 

 

Nhà phố vạn người mê, cuộc sống chan hòa với thiên nhiên

Nhà phố vạn người mê, cuộc sống chan hòa với thiên nhiên

Ngôi nhà được xây dựng dựa trên sự đối lưu gió, bố trí ánh sáng khắp không gian. Đặc biệt, công trình có cả vườn trước và sau, tạo ra cuộc sống gần gũi với thiên nhiên, cây cỏ.

Quỳnh Nga