Ngôi nhà 3 tầng với diện tích 5mx20m ở thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa) được kiến trúc sư Nguyễn Công Toàn và cộng sự hoàn thiện vào năm 2014.

{keywords}
Mặt tiền ngôi nhà có những hàng lam bằng chất liệu bê-tông và nhôm với tác dụng chống trộm, cản bụi. 

Theo kiến trúc sư Nguyễn Công Toàn, mảnh đất nằm gần trục đường trung tâm, có lưu lượng xe lớn, tình trạng ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn cao. Ngoài ra, ở gần đó có hai nhà xưởng, bến xe…

Gia chủ mong muốn không gian sống hướng nội, nhưng ngập tràn ánh sáng thiên nhiên và tận dụng gió mát.

Nhóm thiết kế đã bám vào những nhược điểm của lô đất để đưa ra giải pháp thiết kế khắc phục, nhằm tiết kiệm năng lượng, kiểm soát tối đa bụi, tiếng ồn và đảm bảo an ninh.

{keywords}
Vị trí khu đất nhìn trên bản đồ. 

Sau khi hoàn thiện, mặt tiền nhà có hai lớp linh động, lớp đầu tiên là hệ lam với mật độ dày thưa khác nhau, tùy vào không gian bên trong là phòng ngủ, phòng thờ hay phòng tắm. Lớp thứ hai là cửa kính lùi vào trong.

Hệ lam nhôm dày và lam bê-tông ở tầng 3 cũng là giàn để dây leo bám vào, theo thời gian sẽ là mặt tiền với cây xanh và hoa, có tác dụng giảm bức xạ nhiệt từ nhà xưởng đối diện, lọc bụi. Hệ lam bê-tông thưa hơn ở tầng 2 nhằm lấy ánh sáng, thông gió cho phòng ngủ và phòng tắm bên trong.

Hệ lam còn giúp chống trộm an toàn, mở lớp cửa kính bên trong, có thể đón nhận gió trời. Cổng chính vào nhà cũng hai lớp, lớp ngoài là cổng sắt với những kẽ hở thông gió và giúp chủ nhà có thể quan sát được người đứng trước cổng nhà.

Giải pháp lấy sáng và thông gió từ không gian như giếng trời, vườn, các phòng đều có hai mặt tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên.

{keywords}
Phòng khách và khoảng thông tầng lên giếng trời. Bóng nắng đổ xuống kết hợp với cây xanh và sỏi trắng mang đến không khí của biển. 

 

Bức tường gạch hoa tranh màu đỏ nhìn qua tưởng được "treo" giữa không trung. 

 Tường lỗ đỏ còn có tác dụng phân chia không gian trên tầng 2, kết hợp trang trí cho nhà. 

 

Giếng trời chính là giải pháp tiết kiệm năng lượng, giảm thời gian sử dụng đèn điện vào ban ngày. Đồng thời hút gió trời xuống cho không gian. 

Với thiết kế này, phòng ngủ nào cũng có 2 mặt thoáng, lấy sáng tự nhiên. 

Bàn ăn hay phòng khách đều có hướng nhìn ra vườn nhỏ xinh. Mảng tường ngoài sân ốp đá tạo sự thô mộc. 

 

{keywords}
Phòng vệ sinh phân chia 3 góc, thuận tiện cho gia chủ sử dụng cũng như vệ sinh hàng ngày. 

 

{keywords}
Phần lam nhôm trong nhà tạo hiệu ứng khi có ánh nắng chiếu xuống, tạo thành bóng đổ nghệ thuật. 

 

{keywords}
Hàng lam nhôm ở tầng 3 giúp cản bụi và làm giàn cho cây leo phát triển. 

 

Tuyệt tác nhà phố mang làn gió Bắc Âu và Rustic ở Hà Nội

Tuyệt tác nhà phố mang làn gió Bắc Âu và Rustic ở Hà Nội

Sau nhiều năm gắn bó, gia chủ quyết định cải tạo lại ngôi nhà phố cũ, cho gia đình có không gian sống hiện đại, thẩm mỹ hơn. Nhóm kiến trúc sư đã lựa chọn phong cách Bắc Âu và Rustic để khoác cho công trình chiếc áo mới.

Quỳnh Nga