Khi bạn quá bận rộn để hoàn thành những kế hoạch cuối năm thì vẫn có thể trồng các loại rau sạch, an toàn cho sức khỏe để thưởng thức trong dịp Tết ngay trong bếp nhà mình.

Có những loại rau cỏ, rau gia vị có thể trồng 'cấp tốc' trong những ngày cận Tết. Khéo léo và chịu khó chăm chút, chắc chắn những loại rau này sẽ giúp mâm cơm ngày Tết thêm đủ đầy, an toàn cho sức khỏe.

{keywords}

Rau mầm

Rau mầm có thể ăn sống hoặc xào, ăn kèm với các món ăn khác, làm salad... Đặc biệt hơn, với thành phần dinh dưỡng có trong rau mầm, bạn sẽ yên tâm hơn cho sức khỏe cả gia đình vào dịp Tết.

Đầu tiên là bạn lựa mua hạt giống chuyên cho việc trồng rau mầm. Các nhà sản xuất sẽ giúp bạn chọn lựa những loại hạt có khả năng nảy mầm cao, nảy mầm đồng đều giúp rau mầm lớn nhanh và nhanh thu hoạch hơn.

{keywords}

Chuẩn bị giá thể gồm có xơ dừa, mùn cưa hoặc có thể mua giá thể trộn sẵn ở cửa hàng. Sau đó bỏ giá thể vào khay trồng. Bạn có thể dùng giá nhựa, thùng xốp hoặc khay nhựa đều được.

Bạn nên kết hợp phương pháp thủy canh và thổ canh, vừa cung cấp tốt dinh dưỡng cho đất, vừa đáp ứng lượng nước như cây mầm mong muốn.

{keywords}

Sau khi gieo hạt đã qua xử lý từ 4-6h bằng nước ấm, bạn có thể gieo hạt vào giá thể. Mỗi ngày chỉ cần sử dụng bình xịt để xịt nước lên rau mầm với những tia nhỏ để tránh bị trôi hạt.

Cần lưu ý luôn giữ độ ẩm cho giá thể. Có thể tưới ngày 2 - 3 lần tùy vào điều kiện thời tiết. Đặc biệt là nên đặt chậu rau mầm ở nơi thoáng mát giúp mầm nhanh nứt.

Chỉ cần chăm chỉ tưới nước, theo dõi sâu bệnh trong khoảng 5 - 7 ngày là bạn đã có thể thu hoạch rau để nấu những món mình thích.

{keywords}

Làm giá đỗ

Làm giá đỗ không hề tốn công sức, thời gian cũng như tiền bạc mà còn giúp cung cấp nguồn rau sạch cho gia đình bạn trong những ngày Tết. Giá đỗ thu hoạch cực nhanh, cho bạn làm nhiều món xào hay ăn kèm các loại rau sống khác.

{keywords}

Cách làm giá đỗ cũng vô cùng đơn giản. Đỗ xanh bạn có thể chọn loại hạt chưa tách, mang rửa sạch và loại bỏ hạt lép. Lấy chiếc rổ sạch, lót hai chiếc khăn sữa lên trên. Đổ hạt đỗ vào chiếc rổ, sau đó lấy miếng vải lớn ủ lên trên. Phía trên cùng đặt một chiếc hộp nhựa tròn đủ nặng. Cách này giúp giá đỗ được mập mạp và chắc mẩy hơn.

{keywords}

Trong 3 ngày đầu, mỗi ngày có thể xả nước trực tiếp vào chậu đỗ ngày 2 lần. Trước khi xả ngâm chậu đỗ trong vòng 5 phút.

Buổi tối có thể lấy khăn thấm nước đặt lên trên để cung cấp độ ẩm cho giá. Sau 3 - 5 ngày chăm sóc, bạn đã có thể thu hoạch được mẻ giá đỗ sạch để ăn trong dịp Tết.

{keywords}

Trồng hành tỏi

Hành tỏi vùi trong cát hoặc đất ẩm, thường xuyên giữ độ ẩm cho củ hành, nhánh tỏi giúp những loại gia vị này nhanh mọc mầm và tốt lá. Thường xuyên tưới nước và đặt ở nơi có nhiều ánh sáng. Đây cũng là cách đơn giản để bạn có nguồn rau gia vị sẵn trong bếp, giúp các món ăn được thơm ngon, tròn vị.

{keywords}

{keywords}

Theo Em đẹp