Có điều gì đặc biệt trong ngôi nhà cấp 4 rộng 50m² (quận Thủ Đức, TP HCM) này khiến báo Kiến trúc của Mỹ đưa lên với những lời khen có cánh?

Sau khi được Công ty kiến trúc G+architects cải tạo lại, không gian nhà cấp 4 với diện tích 50m² đẹp hiện đại, từng góc nhỏ xinh xắn khiến bất kỳ ai lần đầu ngắm nhìn đều bị mê hoặc ngay lập tức. Cũng bởi nét độc đáo và tinh tế trong thiết kế, trang trí này giúp ngôi nhà cấp 4 ở TP HCM được xuất hiện đầy trang trọng trên tạp chí Archdaily.

{keywords}

Ngôi nhà xuất hiện trên trang tạp chí kiến trúc hàng đầu của Mỹ.

{keywords}

Ngôi nhà cấp 4 với 3 mặt tiền rộng thoáng.

Trước khi thay đổi diện mạo từ ngoại thất đến nội thất, ngôi nhà cấp 4 không có nhiều sự khác biệt so với các công trình xung quanh. Ngôi nhà xây dựng một tầng với một gác lửng bằng gỗ, có tổng diện tích 50m2 tọa lạc ở quận Thủ Đức, một vùng ngoại ô của Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi mua lại căn nhà, chủ nhà mới đã quyết tâm sửa lại không gian sống để phù hợp với tính cách cũng như thói quen sinh hoạt của mình.

Sau khi cải tạo, các kiến trúc sư đã giữ lại khung nhà cũ, thêm tấm lợp sinh thái với chức năng làm vách che mưa bên ngoài lớp tường làm bằng tấm cemboard. Để không gian gác lửng thêm ánh sáng và vẻ đẹp sinh động từ bên ngoài nhìn vào, các kiến trúc sư đã khéo léo thiết kế những ô cửa nhỏ, đủ nắng đủ gió cho từng góc phòng bên trong.

{keywords}

Các kiến trúc sư đã khéo léo giữ lại phần khung, chỉ sửa sang các phòng và chọn nội thất phù hợp cho từng không gian sống.

Ngôi nhà là nơi sinh sống, làm việc và học tập của ba anh chị em trong một gia đình thuộc thế hệ 8x và 9x. Chính vì thế, mọi không gian đều cần được thiết kế trẻ trung, tiện ích và hiện đại, phù hợp với lối sống cũng như cá tính của thế hệ trẻ. Tuy nhiên, điều quan trọng nữa đó là cải tạo dựa trên chi phí tiết kiệm, phù hợp với điều kiện kinh tế của mọi người trong gia đình. Vì vậy, các kiến trúc sư đã giữ lại toàn bộ khung thép, kết cấu chịu lực, chỉ trang trí và thiết kế lại những "phần mềm" giúp tiết kiệm tối đa và rút ngắn thời gian xây dựng.

Từ con hẻm nhỏ bước vào ngôi nhà là không gian dành cho phòng khách, nơi ngập tràn ánh sáng với 4 ô cửa sổ cao. Cầu thang kết hợp với giếng trời giúp ngôi nhà cấp 4 này luôn có độ mở và sự thoáng đãng nhất định. Phòng ngủ trên gác lửng đều có ít nhất hai cửa sổ để đón ánh sáng và gió trời. Vì vậy, dù là nhà cấp 4 nhưng với cách thiết kế và bố trí không gian, mọi góc nhỏ đều chan hòa ánh sáng, gần gũi với thế giới tự nhiên, giúp mọi người luôn được tận hưởng không khí trong lành và không có cảm giác ngột ngạt hay chật chội như những ngôi nhà phố thông thường.

{keywords}

Các ô cửa sổ hẹp và cao tạo độ thoáng sáng cho không gian bên trong.

{keywords}

Phòng khách được bố trí đơn giản nhưng không kém phần cá tính.

{keywords}

Góc nhỏ tiếp khách nổi bật với điểm nhấn màu vàng từ gối tựa và hoa.

{keywords}

​Phòng ăn đơn giản nhưng vô cùng cá tính và đẹp mắt.

{keywords}

Hệ thống kệ đựng đồ kết hợp với cầu thang vừa giúp ngôi nhà gọn gàng hơn vừa giúp không gian thêm điểm nhấn tinh tế.

Phòng tắm liền với hai phòng ngủ, được bố trí đơn giản và gọn gàng ở bên hông mỗi căn phòng, dành diện tích sử dụng tối đa cho nơi nghỉ ngơi và làm việc của mọi người trong gia đình. Thay vì chọn bức tường kiên cố, phòng ngủ được rộng mở đón nắng gió thiên nhiên bên ngoài, ánh sáng luôn ngập tràn nhờ việc sử dụng cửa kính trong suốt. Thêm tấm rèm trắng giúp không gian đẹp mộng mơ, dịu dàng, và quan trọng là để điều chỉnh độ sáng khi cần thiết.

{keywords}

Gác lửng được bố trí các không gian nghỉ ngơi riêng biệt.

{keywords}

Giường hộp với ngăn đựng đồ phía dưới, thêm bàn học nhỏ xinh tiện dụng.

{keywords}

Không có quá nhiều chi tiết nhưng mọi góc nhỏ đều đẹp tinh tế và giản dị.

{keywords}

Bên ô cửa sổ đặt ghế dài giúp mọi người có thêm nơi đọc sách, ngắm cảnh mỗi ngày.

{keywords}

Ánh sáng từ đèn trần mang đến vẻ đẹp thanh thoát cho không gian.

Góc thư giãn được đặt cạnh ban công của gác lửng. Không cần quá nhiều diện tích cũng như cách bố trí cầu kỳ, chỉ cần đặt thêm chiếc đàn cạnh ban công, thêm chiếc tủ gỗ bên cạnh là đủ để mang đến nét yên bình và tĩnh tại cho góc nhỏ. Ánh sáng luôn là một phần không thể thiếu trong việc hoàn thiện vẻ đẹp của ngôi nhà. Dù bạn ngồi ở bất kỳ góc nhỏ nào trong ngôi nhà cấp 4 này, bạn đều cảm thấy vô cùng thoải mái khi ánh sáng tự nhiên luôn ngập tràn.

{keywords}

Góc thư giãn xinh xắn.

{keywords}

Phòng tắm đẹp hiện đại, tiện ích.

{keywords}

Bồn tắm hiện đại.

{keywords}


Góc nhỏ ban công trên gác lửng được đặt bộ bàn ghế bằng gốc cây, thêm những chậu cây cảnh để mang đến góc tươi xanh mát mắt cùng không khí trong lành cho mọi người khi sống trong nhà. Phòng ngủ của chủ nhà dẫn lối ra góc xanh cây cỏ, ra giếng trời, ra phòng tắm hiện đại. Các vật liệu bao che như đá mài, cót tre… được sử dụng để tiết kiệm chi phí, đồng thời giúp cho ngôi nhà thêm gần gũi, thanh thoát.

​Theo Trí thức trẻ