Với diện tích khá rộng, chị Ly trồng đủ loại rau, củ, quả và cả hoa trong khu vườn xanh mát mắt.

{keywords}

Chủ nhân của vườn rau trái xanh mướt này là chị Huỳnh Diễm Ly, sinh năm 1975. Hiện chị đang làm nội trợ tại nhà và gia đình chị định cư ở Johor Bahru, Malaysia. Với chị, làm vườn là niềm đam mê bất tận bởi lẽ nó không chỉ tạo nguồn rau sạch cho cả gia đình tiêu thụ mà còn giúp chị cảm thấy thư giãn. Vì ba mẹ đều làm nghề nông nên chị Ly làm vườn rất thành thục.

{keywords}

Với diện tích vườn hơn 150m2, chị Diễm Ly bắt tay trồng hơn 30 loại rau, củ, quả rất đa dạng như cà tím, mướp hương, mướp đắng, bí đao, chanh leo, húng quế, diếp cá, bí, cà tím... Chị tiết lộ, mỗi loại chị chỉ trồng một cây (với cây leo), còn với rau thơm thì trồng thành từng chậu nhỏ.

{keywords}

Thông thường, trên giàn nhà chị lúc nào cũng có từ 20-25 quả từ nhiều cây leo. Riêng mướp hương mỗi vụ chị thu được khoảng 20 quả, mỗi quả nặng gần 1 kg.

{keywords}

Vườn rau cải xanh mỡ màng mà bất cứ ai nhìn cũng thèm thuồng.

Chị Ly tâm sự, do mảnh vườn đã được ba mẹ chồng chăm sóc trước đó nên chị chủ yếu đảm nhận việc mang hạt giống từ Đà Lạt sang và trồng rau thơm. Ba chồng chị là người làm vườn chính và chị thường phụ ba nhổ cỏ, tưới nước, thu hoạch và nấu nướng mỗi ngày.

Do vườn trồng nhiều loại rau nên chị phân chia, quy hoạch vườn rất rõ ràng. Đã thành thói quen, cứ nhìn cây nào gần hết tuổi thọ là chị lo gieo cây mới nên cây cũ vừa hết trái thì cây mới đã ra hoa. Và do khí hậu nơi chị ở quanh năm nóng ẩm giống thời tiết thành phố Hồ Chí Minh nên chị Ly chỉ chọn những cây phù hợp để cho năng suất cao.

{keywords}

Chanh leo nhà chị sai quả lúc lỉu, mỗi vụ thu hoạch ăn không xuể.

{keywords}

Và đây là thành quả chỉ từ 1 cây chanh leo của gia đình chị Diễm Ly.

{keywords}

Chị còn trồng cả su hào Việt Nam.

{keywords}

Nha đam chị cũng trồng vài cây chủ yếu để đắp mặt.

{keywords}

Những loại rau thơm như rau răm, ngổ hương, tía tô được chị Ly trồng rất tươi tốt. Nhà chị thường bón phân sạch, khi cây bị bệnh sẽ nhổ bỏ và tự làm thuốc trừ sâu bằng hỗn hợp tỏi, gừng, ớt và rượu rồi xịt cho cây.

{keywords}

{keywords}

Rau tía tô được chị trồng tốt um trong các chậu nhựa.

{keywords}

Để rau lên xanh tốt quanh năm, kinh nghiệm của chị Diễm Ly là không trồng 1 loại rau 2 lần trên một khu đất, ví dụ chỗ đất đó vừa trồng mùng tơi xong thì mùa sau sẽ trồng xà lách hoặc rau ngò. Vì khí hậu nóng nên mỗi ngày chị tưới nước 2 lần vào buổi sáng lúc 7h và chiều tối lúc 18h, trừ những hôm trời mưa thì không phải tưới.

{keywords}

Những khóm sả tươi tốt thường được chị dùng làm sa tế.

{keywords}

Dàn thiên lý cho hoa ăn không kịp.

{keywords}

Ngoài rau xanh, chị còn trồng vô số loại hoa quả như dứa, mận, roi. Không chỉ cung cấp nguồn rau sạch cho gia đình, chị Ly vẫn thường cho, biếu hàng xóm thành phẩm của khu vườn tươi tốt.

{keywords}

Bí đao to bất ngờ nhà chị Ly.

{keywords}

Chị bật mí, riêng gốc bầu nhà chị, mỗi vụ trong 6-8 tháng thu được 300-400 kg với khoảng 100 trái, mỗi trái nặng 3,5 - 4,5 kg.

{keywords}

Mướp đắng, cà tím, cà pháo ai nhìn cũng mê.

{keywords}

Mướp đắng quả nào quả nấy đều to và dài.

{keywords}

Còn đây là loại chanh thái cho quả to được gia đình chị Ly gieo trồng thành công trên đất Malaysia.

{keywords}

Quả sơ-ri thu hoạch từ vườn tươi ngon miễn bàn.

{keywords}

Cà chua bi cũng nhiều không kể.

{keywords}

Ngoài thú trồng rau, chị Diễm Ly còn trồng một số loại hoa như phong lan.

{keywords}

Hay cả hoa súng trắng tinh khiết nở rộ khiến ai cũng phải trầm trồ.

{keywords}

Tuy không trồng nhiều hoa hồng nhưng những khóm hồng tỉ muội đến mùa nở rộ cũng "thắp sáng" cả một góc vườn. Chị chia sẻ, khi trồng loại hoa này ở xứ nắng thì nên tưới nước 2 lần/ ngày vào sáng và tối. Sau khi hoa tàn, hãy cắt đài hoa còn lại và để cây đâm ngọn, ra búp và hoa mới. Sau đó, bón phân và 15-20 ngày sau hồng tỉ muội sẽ lại ra nụ và nở hoa mới nhiều gấp đôi lần trước.

{keywords}

Chị Ly chỉ bón phân gà đã qua xử lý cho các gốc hồng để nuôi dưỡng cây phát triển tốt.

Theo Em đẹp