Ở chốn đô thị "tấc đất, tấc vàng" nhưng chủ nhân ngôi nhà này vẫn sẵn sàng để lại đất làm khoảng sân rộng, đi đôi với đó là cách thiết kế nhà mộc mạc, thoáng đãng để nơi ở của mình luôn yên bình và ngập tràn cảm hứng.

Lọt thỏm trong những ngôi nhà cao tầng san sát trên một con phố đông dân cư ở Hà Nội có một ngôi nhà rất đáng chú ý bởi những điều rất lạ. Nó không có chồng tầng thật cao lấy không gian sinh hoạt như các nhà hàng xóm, nó không xây kín những tường là tường để tạo sự riêng tư và an toàn nhất có thể nơi phố thị như đa phần vẫn thấy.

Ở ngôi nhà này, bạn sẽ bắt gặp ngôi nhà 2 tầng đầy ngẫu hứng và ánh sáng. Đi với đó là khoảng sân rộng và một chiếc cổng gạch như thể nó đang nằm thênh thang trên mảnh đất rộng cả vài trăm mét. Tất cả những thứ ấy đều có thể khiến bạn phải xiêu lòng từ cái nhìn đầu tiên.

{keywords}

Không gian ngôi nhà nhìn từ bên ngoài.

Thực ra ngôi nhà này được xây dựng trên một mảnh đất dạng ống rất đặc trưng của phố xá Hà Nội. Có điều chủ nhân của nó - một người đàn ông trẻ đã sống nhiều nước ngoài không muốn ngôi nhà của mình cũng bị đóng khung cứng nhắc giống như hàng trăm, ngàn ngôi nhà khác.

Anh hướng đến một ngôi nhà có vườn để bất cứ khi nào trở về để thấy sự yên bình, nơi ở bất cứ góc nào đều cảm nhận được ánh sáng, thoáng đãng. Và quan trọng nhất là thiết kế ngôi nhà phải thân thiện với người bạn bốn chân của mình. Bởi thế thay vì xây tất cả diện tích đất, ngôi nhà được chừa lại một khoảng không lớn để làm sân vườn, còn lại diện tích xây nhà chỉ là 40m² mà thôi.

{keywords}

Cổng vô cùng ấn tượng khi được "lắp ráp" khéo léo từ gạch mộc. Chiếc cổng này được tạo ra nhằm mang đến sự riêng tư nhất định cho gia chủ nhưng vẫn có thể chia sẻ không gian xanh với hàng xóm. Bên trong là khoảng sân mộc mạc với cây xanh.

{keywords}

{keywords}

Khối nhà ở với những mảng tường kính để chủ nhân luôn tiếp cận được với không gian thoáng đãng.


{keywords}

Toàn cảnh ngôi nhà vào thời điểm lên đèn.


Cũng giống như sự khoáng đạt của không gian sân vườn, khối nhà ở có cách thiết kế rất ấn tượng và có phần vô cùng khác lạ với đa phần người Việt. Đó là sự mộc mạc, tối giản đến mức khó tin. Đó là kiểu nền nhà màu xi măng cổ điển, hệ bàn bếp cũng có thiết kế y hệt, phần trần nhà dùng luôn dấu vết từ cót ép làm hoa văn "trang trí". Sự tone sur tone trong màu sắc khiến ngôi nhà trở nên đẹp và thanh lịch đến bất ngờ.

{keywords}

Không gian tổng thể của ngôi nhà.


{keywords}


Tầng một và khu vực phòng khách - bếp - vệ sinh và một khoảng sân vườn phía sau để lấy thoáng.


{keywords}


Chủ nhà là người chú trọng đến không gian thư giãn và cảm hứng, vì vậy các kiến trúc sư đã tạo thêm một không gian thư giãn riêng tư và xinh đẹp thế này.


{keywords}


Các không gian đều được thiết kế rất hợp lý để dù ít nội thất nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi.


{keywords}


Không gian bếp mộc mạc với tông màu trung tính.


{keywords}


Tuy vậy có thể dễ dàng nhận thấy các không gian này đều rất đầy đủ chức năng với những món nội thất hiện đại.


{keywords}


Đi kèm đó là lối trang trí tinh tế để không gian không bị nhàm chán, buồn tẻ như line đèn gắn ngầm ở khu vực bếp nấu.


{keywords}


Ngay trong nhà, chủ nhân còn dành một phần không gian nhỏ để trồng cây. Điều này giúp không gian trong nhà thêm xanh mát và ấn tượng.


{keywords}


Khoảng tiểu cảnh nhỏ và cách lựa chọn cây cảnh phù hợp giúp các không gian trong nhà có thêm màu sắc đẹp mắt.



Phòng ngủ của chủ nhà được đưa lên tầng hai với lối thiết kế... khiến không gian này giống như tầng lửng hơn. Thay vào đó là vách kính lửng và rèm che để tạo sự riêng tư cần thiết. Nhờ kiểu thiết kế này mà các không gian trong nhà vô cùng gắn kết với nhau.

{keywords}

Tầng lửng là không gian phòng ngủ với một nhà vệ sinh phụ cũng được thiết kế theo lối tối giản. Thậm chí phần bê tông còn nguyên dấu vết của cót ép cũng được chủ nhà cố tình tận dụng để tạo thành món đồ trang trí đẹp mắt.


{keywords}


Một bàn làm việc xinh xắn ngay trong phòng.


{keywords}


Nhờ khoảng tường kính ở khu vực tiểu cảnh mà phòng ngủ có thể đón nhận những tia sáng của bình minh.


{keywords}


Khu vệ sinh tầng lửng cũng đảm bảo được sự thoáng đãng nhờ khoảng trần kính và khu tiểu cảnh ở tầng 1.


{keywords}


Chẳng cần quá nhiều đồ trang trí hay màu sắc nhưng có lẽ chính sự thư thái, mộc mạc của ngôi nhà xinh đẹp này cũng đủ khiến bất cứ ai phải ước ao.


{keywords}


Sơ đồ thiết kế tầng trệt


{keywords}


Sơ đồ thiết kế tầng hai.


{keywords}


Sơ đồ mặt cắt ngôi nhà.


{keywords}


Thông tin nhà:

Kiến trúc sư: Nghia-Architect

Hình ảnh:Tuấn Nghĩa Nguyễn

Theo Trí thức trẻ