Nhà mặt phố được Kiến trúc sư thiết kế thông thoáng, khang trang không kém gì biệt thự.

Hỏi:

Kính gửi chuyên mục Nhà đẹp!

Mảnh đất gia đình tôi có diện tích 71,5m2 với mặt tiền 6,2m, chiều dài 11,5m. Tôi muốn xây nhà ba tầng đơn giản, khang trang và hiện đại. Các phòng chức năng phải thoáng và mát mẻ. Nội thất cũng không cần quá cầu kỳ miễn là được bài trí hài hòa và khoa học. Tôi dự đinh phân chia các phòng chức năng cho từng tầng như sau:

- Tầng 1 gồm có: Sân trước, phòng khách, bếp và bàn ăn.

- Tầng 2 gồm có: Hai phòng ngủ, hai phòng tắm cho vợ chồng tôi và con nhỏ.

- Tầng 3 gồm có: Phòng ngủ cho con lớn, phòng thờ, sân phơi và một phòng tắm.

Hy vọng Kiến trúc sư (KTS) sớm đưa ra phương án tư vấn thiết kế khoa học giúp gia đình tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

(KG – Lào Cai)

Trả lời:

Mảnh đất của gia đình gia chủ khá đẹp với mặt tiền rộng rãi. Diện tích hơn 70m2 là đủ để xây một ngôi nhà thoải mái cho bốn thành viên ở. Về số lượng các phòng chức năng của từng tầng theo mong muốn của gia chủ là khá hợp lý. Tuy vậy, KTS vẫn cần cân nhắc kỹ lưỡng khi phân chia không gian để các phòng đều thoáng mát và sáng, không bị chật chội, ẩm ướt.

Dưới đây là phương án thiết kế chi tiết do KTS tính toán và đưa ra:

*Về phương án thiết kế mặt bằng

- Mặt bằng tầng 1:

Sau cổng vào là sân trước, khoảng sân này được sử dụng trồng cây cảnh tạo khoảng không gian nhỏ xinh và làm chỗ để xe cho cả gia đình cũng như bạn bè, người thân khi đến chơi. Phòng khách và phòng bếp ăn chia đôi không gian bên trong nhà. Cả hai phòng đều khá vuông vắn và rộng rãi. Phòng bếp và bàn ăn có cửa mở ra sân sau giúp lưu thông không khí.

Phòng bếp thường bị ám bởi mùi thức ăn cũng như ẩm ướt trong quá trình chuẩn bị nấu nướng nên việc đảm bảo ánh sáng và không khí cho căn phòng này là vô cùng cần thiết. Với hệ thống cửa sổ, cửa mở ra sân sau và trang bị máy hút mùi hiện đại không gian nấu nướng sẽ luôn sạch sẽ, khô ráo và dễ chịu.

{keywords}

Mặt bằng tầng 1.

- Mặt bằng tầng 2:

Hai phòng ngủ tầng hai có diện tích tương đương nhau. Phòng ngủ dành cho vợ chồng gia chủ được bố trí phía trước không gian, trong khi đó phòng ngủ của con được đặt bên trong mặt bằng tầng hai. Hai không gian riêng này đều có ban công nhỏ xinh để tạo góc thư giãn nhẹ nhàng và giúp căn phòng luôn mát mẻ, thoáng khí.

Phòng tắm dành cho phòng ngủ của vợ chồng gia chủ được thiết kế khép kín, còn phòng tắm dành cho con có cửa riêng bên ngoài gần cầu thang. Vì con còn nhỏ nên KTS không thiết kế phòng tắm khép kín để đảm bảo an toàn cho bé.

{keywords}

Mặt bằng tầng 2.

- Mặt bằng tầng 3:

Phòng thờ được bô trí phía trước mặt bằng. Không gian thờ cúng không quá rộng chỉ vừa đủ sử dụng để dành diện tích cho phòng ngủ và sân phơi. Phòng ngủ cho con lớn gia chủ được thiết kế khép kín với phòng tắm bên trong. Không gian nghỉ ngơi và học tập khá yên tĩnh. KTS không quên sử dụng cửa sổ lớn và ban công nhỏ để nơi đây luôn thoáng và dễ chịu.

{keywords}

Mặt bằng tầng 3.

*Về phương án phối cảnh kiến trúc mặt tiền

KTS thiết kế mặt tiền ngôi nhà ba tầng đơn giản, hiện đại nhưng vẫn hài hòa, trẻ trung. Toàn bộ ngôi nhà được sơn màu trắng chủ đạo. Gam màu trung tính này luôn được nhiều gia đình yêu thích bởi dễ kết hợp và làm nổi bật các màu sắc khác.

Bên cạnh đó, màu trắng cũng đem đến nét đẹp trang nhã, thanh thoát cho không gian sống. Để tạo điểm nhấn cho mặt tiền ngôi nhà ba tầng, toàn bộ khung cửa sổ và cửa kính KTS sử dụng vật liệu gỗ. Thêm vào đó, ở tầng ba những mảng tường trung tâm được sơn màu xanh lá nhạt bắt mắt và tươi tắn.

{keywords}

Mặt tiền được thiết kế khang trang, hài hòa.

Một số gợi ý về cách bài trí các phòng chức năng

{keywords}

Phòng khách hiện đại, ấm cúng. (Ảnh minh họa)


{keywords}


Phòng ăn trang nhã. (Ảnh minh họa)


{keywords}


Phòng ngủ dành cho vợ chồng chủ nhà được thiết kế lãng mạn, thoáng mát. (Ảnh minh họa)


{keywords}


Phòng ngủ dễ thương dành cho con chủ nhà. (Ảnh minh họa)


{keywords}


Một thiết kế khác phòng ngủ cho con chủ nhà. (Ảnh minh họa)

Trên đây là phương án thiết kế hợp lý do KTS cân nhắc kĩ lưỡng đưa ra. Chúc gia đình nhỏ sớm xây được ngôi nhà ba tầng hiện đại, khang trang và cuốn hút!

Theo Em đẹp