Theo ông Ben Gray, Giám đốc Bộ phận Đầu tư thị trường vốn, Cushman & Wakefield Việt Nam, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ là một "miếng mồi" ngon cho những doanh nghiệp muốn cải thiện lợi nhuận trong khoảng một thời gian ngắn.

Sau khi thị trường bất động sản (BĐS) tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2015, cho đến nay đã có tình trạng nhiều doanh nghiệp không chuyên ồ ạt đầu tư vào lĩnh vực này. PV đã có cuộc trao đổi với ông Ben Gray, Giám đốc Bộ phận Đầu tư thị trường vốn, Cushman & Wakefield Việt Nam.

- Thưa ông, đây có phải là thời điểm thích hợp để tăng cường đầu tư vào lĩnh vực bất động sản hay không?

Hiện tại, có những cơ hội đến trong lĩnh vực BĐS cho những ai am hiểu về thị trường này. Các nghiên cứu mang tầm vĩ mô đã cho thấy Việt Nam là một môi trường lý tưởng trong khu vực ở lĩnh vực BĐS.

Những nhà điều hành có nhu cầu chuyển qua lĩnh vực BĐS sẽ có một cơ hội tốt để cải thiện thị phần và lợi nhuận trong khoảng thời gian ngắn và trung hạn.

{keywords}

BĐS vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn cho những doanh nghiệp trái ngành

- Ông đánh giá như thế nào về xu hướng hiện nay có nhiều doanh nghiệp không chuyên trong lĩnh vực BĐS đã chuyển qua lĩnh vực này?

Với những nhà điều hành đang có ý định nhắm đến việc thâu tóm 1 công ty chuyên về BĐS thì nhất thiết cả hai doanh nghiệp cần có các lĩnh vực hoạt động để bổ trợ cho nhau hoặc doanh nghiệp cần chuyển hướng đến phạm vi mà những công ty mục tiêu đang hoạt động.

Chẳng hạn như 1 nhà phát triển thâu tóm 1 công ty chuyên về tư vấn và quản lý BĐS, 1 nhà điều hành bán lẻ thâu tóm 1 công ty quản lý thiết bị hay 1 nhà phát triển mua lại 1 nhà phát triển chuyên về 1 phân khúc khác trên thị trường.

Trường hợp 2 doanh nghiệp cùng hỗ trợ cho nhau và tạo nên giá trị gia tăng thì việc này sẽ mang lợi ích đến cho thị trường. Nếu họ không hỗ trợ lẫn nhau thì sẽ không mang lại lợi ích nào cho thị trường.

- Thực tế, không ít nhiều doanh nghiệp đã thất bại khi đầu tư vào BĐS và phải tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của mình. Vậy theo ông, yếu tố nào là quan trọng nhất giúp 1 doanh nghiệp không chuyên về BĐS thành công trong lĩnh vực này?

BĐS là 1 ngành chuyên môn cao và phức tạp – căn bản nhất là hiểu được tại sao bạn đang nhắm đến lĩnh vực này, tiếp đó tìm hiểu nguyên tắc kinh doanh của công ty mục tiêu, các điểm mạnh, điểm yếu của nó, nguồn cung sản phẩm, thị phần, theo dõi hồ sơ và xem xét triển vọng tăng trưởng.

Xem xét cẩn thận về cách quản lý hiện tại của công ty mục tiêu cùng với mức độ kiểm soát và vốn cần thiết để đảm bảo những lợi ích hay doanh số bạn cần từ công ty mục tiêu. Đồng thời, tiếp nhận lời khuyên từ bên thứ 3 là những chuyên gia về lĩnh vực BĐS như 1 yếu tố cốt lõi cho việc thẩm định chi tiết. Nên lắng nghe lời khuyên từ chuyên gia BĐS trước khi thực hiện cam kết với công ty mục tiêu.

- Vậy ông dự đoán thế nào về xu hướng trên thị trường Việt Nam trong những năm tới?

Thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, một khi thị trường ngày càng tinh vi hơn thì lĩnh vực BĐS sẽ ngày càng chuyên môn hóa. Chính sự chuyên môn hóa này sẽ dẫn đến việc gia tăng các giao dịch mua bán và sáp nhập BĐS trong khi các công ty tìm cách mở rộng thêm các lĩnh vực mới hay để cải thiện thị phần của họ.

Theo Trí thức trẻ