-Trực tiếp tới một tòa nhà chung cư của Tập đoàn Mường Thanh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết để lên xuống 20 tầng ông đi thang máy mất 40 phút. Bộ trưởng nhấn mạnh phải đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân, nhà giá thấp nhưng chất lượng không thấp.

“Lỗ hổng” quy hoạch

Sáng 6/1, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2017 ngành xây dựng. Vấn đề về quy hoạch, quản lý đô thị là một trong những vấn đề “nóng” nhận được nhiều ý kiến quan tâm tại hội nghị.

Trao đổi về công tác quy hoạch, ông Trần Ngọc Chính – Chủ tịch Hội quy hoạch Phát triển đô thị nêu vấn đề về quy hoạch tại Hà Nội. Theo ông Chính, trong 5 năm qua Hà Nội đã làm được nhiều việc. Tốc độ đô thị hóa tăng trưởng nhanh nhưng so với tốc độ phát triển vẫn chưa được cao. Tốc độ xây dựng nhà ở lớn gánh nặng đè lên vai của ngành xây dựng rất cao.

{keywords}
Hội nghị tổng kết 2016 của Bộ Xây dựng

Vị Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị cũng chỉ ra rằng hiện nay quy hoạch Hà Nội đang có những bất cập. Theo chuyên gia này, nhiều nội dung liên quan đến quy hoạch đã vạch ra nhưng không làm được như nhà cao tầng trong nội đô gây ra tình trạng ách tắc, quy hoạch 5 đô thị vệ tinh, 3 đô thị sinh thái, di dời trường đại học ra ngoài cũng không làm được.

“Trong quy hoạch mà Thủ tướng phê duyệt có điều rất quan trọng là làm thế nào để giải tỏa khu vực nội đô, trung tâm. Chúng ta đã có kế hoạch chủ trương là chuyển nhà máy, bệnh viện, trường đại học…Nhưng thử hỏi đến bây giờ bao nhiêu trường đại học chuyển đi? Chúng ta đã quy hoạch có 5 khu đô thị vệ tinh, 3 đô thị sinh thái nhưng cũng chưa làm được gì nhiều. Không những thế trường đại học, bệnh viện còn xây thêm” – ông Chính nói.

Ông cho rằng, hiện nay quy hoạch đô thị của Việt Nam vẫn làm kiểu chạy theo dự án của các doanh nghiệp.

Lấy ví dụ từ khu đô thị Linh Đàm, ông Chính nói: “Tôi ví dụ, khi tôi còn công tác chúng tôi có đề xuất 2 khu đô thị mới khu đô thị Linh Đàm và khu đô thị Phú Mỹ Hưng là khu đô thị kiểu mẫu. Và thực tế khu đô thị Linh Đàm đã được giải thưởng quốc gia về xây dựng. 10 năm quy hoạch rất tốt nhưng vài năm trở lại đây buông lỏng cho một doanh nghiệp vào xây dựng nhà ở theo xã hội hóa. Mà bây giờ có 5ha mà làm 12 khối nhà 40 tầng khoảng 3 vạn người. Bây giờ toàn bộ Linh Đàm dân kêu ghê ghớm. Cả khu 5ha ấy mà bằng dân số cả một phường”.

“Chúng ta không thể phát triển nhà giá rẻ bằng mọi giá. Ai cho phép ký quy hoạch này. Tôi cho rằng đây là một điều cần phải xem xét” – vị chuyên gia nêu ý kiến.

Cũng nêu ra trường hợp dự án với 10 tòa nhà cao 50 tầng tại khu triển lãm Giảng Võ vị Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị đề xuất Bộ Xây dựng cần quan tâm đến quy hoạch tại các đô thị lớn, di dời bệnh viện, trường đại học...và rà soát toàn bộ việc xây xây dựng nhà cao tầng ở các thành phố lớn.

Ghi nhận ý kiến của ông Trần Ngọc Chính, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, về vấn đề này chính phủ đã có nghị quyết giao bộ Xây dựng chủ trì rà soát công tác lập quy hoạch, tổ chức lập quy hoạch tại các thành phố lớn và việc cấp phép xây dựng cho một số dự án chung cư trong nội đô. Về phía bộ đã thành lập đoàn và sẽ có đi kiểm tra.

Riêng 2-3 dự án nổi cộm ở Hà Nội thì trực tiếp bộ trưởng đã chỉ đạo sẽ kiểm tra ngay trong tuần sau.

Kiểm soát chất lượng nhà giá thấp

Tham dự và chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đặc biệt lưu ý đến vấn đề quy hoạch, quản lý quy hoạch đô thị đặc biệt tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Phó Thủ tướng yêu cầu gắn chặt quy hoạch đô thị với việc thực hiện theo kế hoạch để tránh tình trạng thành phố… lem nhem. Ông Dũng chỉ rõ tình trạng ở nhiều nơi việc tuân thủ quy hoạch chưa tốt.

{keywords}
Nhiều khu nhà giá rẻ mọc lên tại khu đô thị Linh Đàm

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cũng cho rằng quy hoạch hiện nay đã bộc lộ những lỗ hổng, khuyến khuyết. Theo ông, khi làm quy hoạch lần đầu được các cơ quan chuyên môn, nhiều chuyên gia kiểm soát rất kỹ nhưng đến lúc điều chỉnh quy hoạch thì chỉ có một vài cơ quan một nhóm cán bộ nên chất lượng không đảm bảo.

“Như bán đảo Linh Đàm quy hoạch ban đầu rất tốt đúng là kiểu mẫu không khác gì các nước trên thế giới. Nhưng sau đó chúng ta có quá trình điều chỉnh và bây giờ như các đồng chí đã thấy” – Bộ trưởng nói.

Vị tư lệnh ngành xây dựng cũng cho rằng, đô thị hóa là quá trình tất yếu của bất kỳ quốc gia nào. Nhưng nếu không tính toán kỹ sẽ trả giá rất đắt trong thời gian tới. Lấy ví dụ về dự án tại khu Giảng Võ, theo Bộ trưởng Xây dựng: “Dự án khu Giảng Võ dư luận rất quan tâm, một khu đất xây 10 khối nhà 50 tầng cho thấy sức nén của dân số sẽ rất lớn. Quá trình đô thị hóa thực tế là đô thị nào cũng có những khu vực có sức nén rất cao.Nhưng vấn đề là phải giải quyết bài toán nén dân số đồng thời với nén hạ tầng thế nào. Mà việc này, về lý luận, chúng ta vẫn chưa giải quyết được thấu đáo”. Vì vậy, trong năm 2017 sẽ tiếp tục hoàn thiện lý luận về đô thị hóa.

Nêu lên một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành xây dựng trong năm 2017 là phát triển nhà ở và thị trường bất động sản, Bộ trưởng khẳng định việc cần thiết phát triển nhà giá rẻ nhưng phải ra vấn đề chất lượng.

Bộ trưởng cũng chia sẻ câu chuyện khi đến trực tiếp khu nhà giá rẻ của Tập đoàn Mường Thanh. “Tôi đã trực tiếp đi vào một nhà như vậy. Đi từ tầng 1 đến tầng 20 bằng thang máy đi mất 25 phút đi xuống lại mất khoảng 15 phút nữa chưa kể kết nối hạ tầng kỹ tầng trong dự án còn kém”.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, Bộ rất hoan nghênh một số doanh nghiệp có sự quan tâm, có kế hoạch một số dự án phát triển nhà thương mại giá trung bình, giá thấp. Nhưng chúng tôi sẽ có kiểm soát đề làm sao nhà ở giá thấp nhưng chất lượng không thấp. Người dân phải được hưởng một số hạ tầng cơ bản kể cả nhà ở xã hội – Bộ trưởng khẳng định.

Theo Bộ trưởng, trong thời gian tới sẽ tập trung phát triển những mô hình nhà ở xã hội mới, giải quyết tốt hơn vấn đề nhà ở cho người dân.

Hồng Khanh