Vụ cháy chung cư Carina Plaza sẽ chỉ ảnh hưởng đến giao dịch căn hộ trong ngắn hạn. Tuy nhiên, hiện nay, đã xuất hiện hiện tượng đầu nậu, cò đất lợi dụng vụ cháy này để đầu cơ, thổi giá đất nền phân lô để trục lợi.


Đây là cảnh báo của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), tại hội nghị liên quan đến an toàn PCCC vừa được tổ chức tại TP.HCM.

{keywords}
Cò đất lợi dụng vụ cháy Carina Plaza để trục lợi


Đánh giá tác động đến thị trường căn hộ, ông Châu cho rằng vụ cháy chung cư Carina Plaza đã ảnh hưởng đến tâm lý và hành vi của người tiêu dùng. Trên thực tế phân khúc căn hộ có phần bị chững lại trong mấy ngày qua, nhưng đến nay đã phần nào phục hồi trở lại.


Tuy nhiên, cũng theo HoREA tác động này chỉ có tính ngắn hạn. Trong quá trình đô thị hóa, phát triển chung cư và nhà cao tầng là xu thế tất yếu toàn cầu cũng như của nước ta. Ví dụ như tại Singapore có khoảng 85% dân số, nhiều nước Châu Âu, Bắc Mỹ khoảng 60 - 70% dân số sống trong chung cư cao tầng, và nhìn chung được đảm bảo an toàn PCCC, tỷ lệ xảy ra hỏa hoạn thấp.


Mặt khác, nhu cầu lựa chọn sống trong các căn hộ chung cư cao tầng (cao cấp, trung cấp, bình dân) của người dân rất lớn và đang gia tăng theo thời gian. Đặc biệt là loại căn hộ bình dân đang rất thiếu trên thị trường. Năm 2017, toàn thành phố chỉ có 12.495 căn nhà ở bình dân, chỉ chiếm tỷ lệ 29,1% tổng số căn hộ đưa ra thị trường, trong lúc nhu cầu loại căn hộ này lên đến vài trăm ngàn căn.


“Sau vụ cháy chung cư Carina Plaza, khách hàng, người tiêu dùng đòi hỏi và yêu cầu cao hơn, khắt khe hơn cả về mặt tiện ích, dịch vụ, đặc biệt là về tiêu chuẩn an toàn, PCCC đối với chủ đầu tư dự án chung cư cao tầng. Ở chiều ngược lại, chủ đầu tư cũng nâng cao nhận thức trách nhiệm, phải đảm bảo chất lượng công trình, tiện ích, dịch vụ, đặc biệt là về tiêu chuẩn an toàn, PCCC chung cư để đáp ứng yêu cầu đó.


Một điểm tích cực khác là người dân sống trong chung cư càng nhận thức được yêu cầu "sống chung" trong cùng chung cư, cùng có quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ như nhau, hỗ trợ nhau, tham gia các buổi huấn luyện, thực hành, diễn tập đảm bảo an toàn PCCC. Trước hết, là tham gia Đại hội chung cư, bầu Ban quản trị chung cư có năng lực và trách nhiệm, xây dựng "Nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư" theo tinh thần kiểu "Hương ước" của làng xã ngày xưa với tinh thần tự giác chấp hành, thực hiện”, ông Châu phân tích.


Cũng theo Chủ tịch HoREA qua vụ cháy chung cư Carina Plaza, ý thức trách nhiệm và công tác tổ chức thực hiện của các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là cơ quan PCCC, chính quyền cấp quận, huyện, phường, xã đối với việc đảm bảo an toàn PCCC chung cư cũng đã được nâng lên. Bên cạnh đó, vụ việc cũng đặt ra yêu cầu cần phải tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật đảm bảo an toàn cháy, nổ tại chung cư, nhà cao tầng, nhất là trong điều kiện ngày càng có nhiều tòa nhà chung cư trên 30 tầng, và có thể được lắp đặt hệ thống cấp khí gas nấu ăn đến từng căn hộ.

Quốc Tuấn

Lo ‘bom cháy’ từ tầng hầm, HoREA kiến nghị chỗ để xe tách biệt với chỗ ở

Lo ‘bom cháy’ từ tầng hầm, HoREA kiến nghị chỗ để xe tách biệt với chỗ ở

HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành Quy chuẩn xây dựng Việt Nam Tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng mới bổ sung quy định khu vực để xe phải tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ cháy

Hà Nội đề nghị hạ chuẩn phòng cháy 17 chung cư không có khả năng khắc phục

Hà Nội đề nghị hạ chuẩn phòng cháy 17 chung cư không có khả năng khắc phục

17 công trình nhà chung cư cao tầng đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy không có khả năng khắc phục

Hiểm họa cháy chung cư từ chiêu trò cắt giảm phí quản lý

Hiểm họa cháy chung cư từ chiêu trò cắt giảm phí quản lý

Vụ cháy chung cư Carina mới đây, với thiệt hại lớn về người và của trở thành hồi chuông cảnh tỉnh đối với người dân và cơ quan chức năng.

Cháy chung cư Carina: Nhiều đơn vị liên đới trách nhiệm

Cháy chung cư Carina: Nhiều đơn vị liên đới trách nhiệm

Vụ cháy chung cư Carina rất phức tạp vì liên quan đến nhiều chủ thể như chủ đầu tư, đơn vị quản lý, bên quản lý dịch vụ giữ xe và cả chủ xe hoặc cư dân

Hà Nội chỉ đạo khắc phục hệ thống phòng cháy chữa cháy tại các chung cư

Hà Nội chỉ đạo khắc phục hệ thống phòng cháy chữa cháy tại các chung cư

UBND TP Hà Nội yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương sửa chữa các tòa nhà hệ thống điện nước thang máy phòng cháy chữa cháy

Chủ đầu tư chung cư Carina có thể phá sản vì vụ cháy

Chủ đầu tư chung cư Carina có thể phá sản vì vụ cháy

Nguy cơ này được Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB) khẳng định trong thông báo gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM mới đây.