-Bất động sản là nghề có nhiều cơ hội đột phá để kiếm tiền. Không ít người vì muốn làm giàu nhanh mà sa vào những chiêu trò chụp giật. Tuy nhiên, để thành công bền vững, cần có những nguyên tắc cốt lõi không bao giờ được bỏ qua, nhất là những người mới vào nghề.

1. Đi làm phải chỉnh tề, quần áo tươm tất

Vào công ty làm việc bạn phải theo quy tắc của công ty. Ngày đầu mới đi làm bạn nên nói ít, lắng nghe nhiều hơn, xem xét xung quanh và để ý các đồng nghiệp xem một ngày họ thường làm gì, cách họ đi đứng, trao đổi, và tác phong làm việc ra sao. Trong những người đó bạn sẽ tìm ra được những người bạn có thiện cảm muốn nói chuyện và làm quen. Nếu họ thân thiện với bạn trước, bạn nên nắm bắt cơ hội để khi có gì không hiểu hay thắc mắc bạn có người để hỏi.

2. "Ma cũ" bắt nạt "ma mới"

Thường bạn sẽ thấy những người sales giỏi, sales lâu năm họ sẽ giữ khoảng cách. Nếu họ tỏ ra khó gần, bạn sẽ ít có cơ hội tiếp cận cũng như được họ chia sẻ kinh nghiệm. Ngược lại nếu họ sẵn sàng chia sẻ và hỗ trợ bạn trong những ngày đầu tiên đi làm, thì bạn cứ mạnh dạn hỏi những gì bạn chưa hiểu hoặc chưa biết. Để tiết kiệm thời gian bạn nên viết ra những câu cần hỏi, rồi xin họ vài phút nhờ giải đáp những gì bạn thắc mắc. Khi đó bạn sẽ hiểu được sự việc tập trung, chiều sâu hơn.

{keywords}
Làm sales bất động sản phải tuân theo những nguyên tắc cốt lõi, không nên bỏ qua (Ảnh minh họa)

Bạn tiếp tục quan sát, để ý xem ai là người chăm chỉ làm việc, tập trung, siêng năng. Hãy nhìn họ để lấy động lực làm việc tốt hơn. Và hãy mở lòng, thiện chí muốn kết bạn với họ. “Gần mực thì đen gần đèn thì sáng”, môi trường công ty luôn phức tạp, đủ bộ mặt, đủ phong cách, đủ mọi loại người, ai tốt, ai xấu chưa chắc bạn biết được, nên hãy biết giữ mình, phòng ngừa và dòm ngó trước sau. Sẽ có người cười đó, vui đó, quan tâm đó nhưng sau lưng họ đâm chọc bạn đủ chỗ, khi bạn biết thì đã quá muộn. Nên hãy thận trọng và khôn khéo nhé.

3. Nếu thấy không tập trung khi làm việc ở văn phòng thì nên đi ra ngoài

Trong giờ làm việc tuyệt đối nói không với facebook (nếu chỉ lên facebook tám chuyện), nói không với âm nhạc, nói không với việc ngồi rung đùi, để chân lên bàn làm việc, chơi game, buôn dưa lê những chuyện của đồng nghiệp khác.... Trong giờ làm việc nếu bạn cảm thấy không tập trung được thì nên ra ngoài, hẹn ai đó uống cafe, hẹn gặp khách hàng, hay chỉ đơn giản là alo cho ai đó, hay đi bộ cho thư giãn đầu óc rồi làm việc tiếp.

4. Thông tin là tiền

Khi bạn nghe điện thoại, hay cho số điện thoại người khác tốt nhất là nên nhắn tin. Các dữ liệu về khách hàng, danh sách khách hàng, những gì liên quan đến thông số, thông tin của khách hàng bạn nên cẩn thận, cất kỹ lưỡng, mỗi file phải có password. Bạn biết rồi đó trong môi trường những công ty lớn, việc bị lấy cắp danh sách, hoặc nhìn trộm dữ liệu rất nhiều. Không phải đi làm ai cũng siêng năng, cần cù như bạn đâu. Sẽ có những người lười biếng, chuyên dòm ngó rồi ăn cắp, bắt chước, rồi có những người không lo làm mà đi nhiều chuyện, rồi nói xấu qua lại, tạo bè nhóm để làm những điều không tốt... Biết những người như thế thì nên tránh xa, để khỏi phiền phức trong đầu.

5. Hãy làm việc như thể làm việc cho chính mình

Bạn làm việc cho công ty điều quan trọng là nên toàn tâm với công ty, nếu bạn không thành công vì không có doanh số, nhưng bạn không phải là người bị đuổi, bị cho nghỉ việc. Vì chí ít bạn có sự nhiệt tình, đóng góp những sáng tạo, tập trung vào chuyên môn cũng như giỏi nắm bắt, nhạy bén, dám chia sẻ thẳng thắn những ý kiến của bản thân về dự án, về cách làm việc, làm sao để nâng cao hiệu quả công việc, bạn thể hiện sự chuyên cần đi làm đúng giờ, không lừa đảo, không gây sự, không ma lanh, luôn hỗ trợ các đồng nghiệp khác lúc họ cần sự giúp đỡ, bạn cầu tiến và nỗ lực quên mình thì chắc chắn cái bạn thu được về sau là rất lớn. Đó là gì? Là thương hiệu cá nhân, là kĩ năng, là tiềm năng.... đó là những giá trị cốt lõi của một người làm sales cần phải có, đó cũng là bước chuẩn bị cho sự phát triển của bạn sau này.

6. Còn làm việc là còn nể sếp

Nếu bạn làm việc trong công ty mà bạn không còn tôn trọng sếp nữa thì nên nghỉ càng sớm càng tốt. Nếu bạn vì tiền mà ở lại thì trước sau gì cũng dính tới tai tiếng, thị phi.

Sếp chính là người cho bạn niềm tin vào công ty, vào định hướng phát triển cũng như sự gắn bó lâu dài, cách đối nhân xử thế của sếp phải làm cho bạn phục, nếu sếp tùm bậy tùm bạ, có nói không, không nói có, nói xạo, hay “nổ” ... thì làm sao bạn có thể làm việc với người sếp như thế. Nếu đã không tôn trọng thì nên tìm một công việc khác, và bấm nút DỪNG để không phải mất lòng ai.

7. Phải biết quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau, bớt ghen ăn tức ở

Ngoài công việc, bạn cũng nên quan tâm, giúp đỡ hay hỗ trợ đồng nghiệp lúc họ cần, nhưng nhớ phân biệt ra đâu là bị lợi dụng, đâu là cần sự giúp đỡ thật. Lòng tốt của bạn cũng phải đặt nơi phù hợp, đúng chỗ. Phải biết nói KHÔNG trong vài trường hợp.

Bạn làm sales khi thấy người khác bán được nhiều hơn, bạn phải tìm hiểu xem cách họ làm có phải tốt hơn, nếu thấy tốt hơn thì nên học hỏi, nếu thấy không phải tốt hơn mà họ dùng kĩ xảo, mánh khoé để bán được, thì thấy đó biết đó, chứ không nên học theo. Họ làm được nên chúc mừng họ, không nên ghen ăn tức ở, cạnh tranh thiếu lành mạnh.

Làm việc trong môi trường tập thể cần nhất là chân thành, vui vẻ, hoà đồng cùng mọi người, khi đó bạn mới cảm nhận được công ty là ngôi nhà thứ 2, là nơi bạn muốn đến làm việc ngay sau khi thức dậy, là nơi bạn luôn có niềm vui, động lực, niềm tin để bạn thực hiện được ước mơ trước là của bản thân, sau là phát triển sự nghiệp cho chính bạn sau này.

8. Tuyệt đối hạn chế tối đa đánh lẻ, làm ngoài

Bạn nghĩ xem, đi làm cho công ty, hưởng lương công ty mà lấy sản phẩm của công ty tuồn ra ngoài, hoặc muốn hưởng phí cao mà nói dối hợp tác với người này, người kia để được nhiều tiền hơn, hoặc sử dụng tên thương hiệu công ty để làm việc khác, làm việc cá nhân. Những điều này hoàn toàn không thể chấp nhận!...

Nếu công ty quá tốt với bạn mà bạn làm vậy thì bạn quá tham và khôn lỏi nữa. Thị trường bất động sản rất nhỏ, tiếng xấu đồn xa, bạn khó có được chỗ đứng trong nghề. Nếu bạn xác định đây là sự nghiệp lâu dài, thì nên cân nhắc, suy nghĩ để đưa ra quyết định sáng suốt.

Độc giả Linh Lê