“Mới 2 tuần trước em bảo hết sạch căn hộ rồi, sao bây giờ lại có hơn 100 căn là sao em?”, câu hỏi của một vị khách hàng mở đầu cho cuộc truy vấn, về sự thật đang bị che giấu.

Câu chuyện diễn ra khoảng hơn 1 năm trước, tại 1 dự án ven đại lộ Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức.

Anh Vũ Sơn, người tìm mua căn hộ ở khu vực này, cho biết, dự án anh tìm hiểu do một doanh nghiệp khá đình đám tại TP.HCM làm chủ đầu tư. Do tiếp cận thông tin khá trễ, nên thời điểm anh biết đến dự án cũng là khi sự kiện bán hàng đợt 2 vừa kết thúc. Anh hỏi môi giới thì nhận được thông tin rằng dự án đã được bán sạch 100%.

{keywords}

Đằng sau mỗi sự kiện bán hàng là những bí mật ít người biết 

“Môi giới này hứa hẹn có căn nào khách nhả ra hoặc bán chênh giá tốt sẽ báo lại cho tôi. Rồi bẵng đi 2 tuần sau, tôi nhận được cuộc gọi từ môi giới này, thông báo công ty có rổ hàng hơn 100 căn. Tôi khá bất ngờ về thông tin môi giới báo lại. Nên truy hỏi để biết sự thật đằng sau”, anh Vũ Sơn kể.

Câu chuyện giữa anh Vũ Sơn và môi giới tiếp tục:

- Mới 2 tuần trước em bảo hết sạch căn hộ rồi, sao bây giờ lại có hơn 100 căn là sao em?

- Dạ, rổ hàng chủ đầu tư thì hết sạch hôm sự kiện rồi anh. Đây là rổ hàng nhà đầu tư bán lại anh ah.

- Giá bán sao em?

- Dạ, giá cũng tương đương đợt mở bán cuối thôi anh ạ.

- Nhà đầu tư bán thế thì không có lời hả em?

- Dạ, họ mua sỉ nên được phần chiết khấu rồi anh ạ.

- Vậy bây giờ ký hợp đồng với chủ đầu tư hay ký với khách mua sỉ em?

- Dạ anh ký trực tiếp với chủ đầu tư luôn ạ.

- Em gửi giúp anh hợp đồng của khách mua sỉ với chủ đầu tư để anh tham khảo được không?

- Dạ…dạ… cái này là bí mật thông tin của chủ đầu tư và khách. Bên em không được cung cấp ạ.

Đến đây, anh Vũ Sơn có một nỗi hoài nghi mơ hồ về thông tin môi giới cung cấp. Sau khi lấy giá 1 vài căn hộ để so sánh với giá chủ đầu tư công bố cách đây khoảng 2 tuần thì mức giá tương đương nhau.

Từng tham gia đầu tư 1 vài dự án, anh Vũ Sơn cho rằng, nếu có nhà đầu tư mua sỉ số lượng lớn thì thông thường, thời điểm nhà đầu tư này được bán ra phải lệch với thời điểm chủ đầu tư bán ít nhất 3 - 6 tháng, số tiền thanh toán tối thiểu cũng 30% - 50%. Anh bắt đầu nghi ngờ rằng việc công bố bán sạch 100% của chủ đầu tư chỉ là chiêu tung tin để tạo sốt.

Sau khi tìm hiểu thông tin qua một số sàn bất động sản quen biết, đã từng phân phối cho chủ đầu tư này, anh Vũ Sơn mới phát hiện, kịch bản bán hàng ở các dự án trước đây của đại gia này cũng hoàn toàn tương tự. Đợt mở bán nào cũng “cháy hàng” hoặc chí ít cũng 90%. Nhưng sau khi công bố đợt cuối thì lại xuất hiện rổ hàng khách mua sỉ gửi bán lại. Điều này càng củng cố sự nghi ngờ của anh và anh đã bỏ qua những thông tin từ môi giới mà tự mình tìm hiểu thông tin dự án qua những kênh khác.

Nói về chiêu thức ém hàng rồi công bố bán sạch, Giám đốc một doanh nghiệp địa ốc ở khu Nam Sài Gòn, cho rằng, chiêu thức này không phải là mới mẻ, mà đã có hàng chục năm trên thị trường. Thông thường, chủ đầu tư chỉ cần bán được 70% là dòng tiền thu về đủ chi phí xây dựng. Phần 30% còn lại là phần lợi nhuận của chủ đầu tư.

“Với những dự án mở bán nhiều giai đoạn thì có thể bán 70% đợt đầu họ vẫn công bố bán 100%, là để duy trì độ nóng cho những đợt sau. 30% rổ hàng tồn kho đợt đầu được “ém lại” cho đến hết đợt mở bán cuối. Lúc này hàng tồn của cả dự án khá lớn và họ có thể dùng nhiều chiêu thức khác để bán như: Tăng hoa hồng môi giới, chương trình chiết khấu…

Do vậy, thông tin từ môi giới hay chủ đầu tư đưa ra chỉ mang tính tham khảo. Khách hàng cần đánh giá dựa trên uy tín chủ đầu tư và so sánh các dự án tương đương trong tầm giá để xem dự án nào thực sự đáp ứng tốt nhu cầu của mình, chứ không nên mua theo tâm lý đám đông”, chuyên gia này khuyến cáo.

Quốc Đại

Triệu người mua nhà, đây là bí mật hiếm người biết

Triệu người mua nhà, đây là bí mật hiếm người biết

Phần lớn các dự án sau khi mở bán đều công bố “cháy hàng” hoặc đã bán được 80 - 90%. Sự thật đằng sau những con số đó là gì?

Cú giảm giá sốc 60% hay bẫy lừa của đại gia?

Cú giảm giá sốc 60% hay bẫy lừa của đại gia?

Phía sau những dự án giảm giá, giá rẻ bất ngờ luôn là những cạm bẫy khó lường. Nhiều khách hàng đã trở thành nạn nhân của chiêu thức bán một căn hộ cho nhiều người.

Việt Nam đứng vị trí nào trong cuộc đua ‘giá nhà đất đắt nhất hành tinh’?

Việt Nam đứng vị trí nào trong cuộc đua ‘giá nhà đất đắt nhất hành tinh’?

Trong cuộc đua phi mã về giá cả địa ốc, một số thành phố của Việt Nam cũng từng góp mặt, khi giá nhà đất cao hơn nhiều lần mức thu nhập trung bình của người dân.

Không có bố mẹ giàu, người trẻ khó mua được nhà?

Không có bố mẹ giàu, người trẻ khó mua được nhà?

Trở ngại về tài chính là một những nguyên nhân được đánh giá tạo ra khó khăn để người trẻ có thể an cư.