-Hơn 3 tháng kể từ khi gói 30.000 tỷ chấm dứt giải ngân với hợp đồng mới, nhiều dự án nhà giá rẻ, ăn theo ưu đãi này, đã có lúc gần như bế tắc. Tuy nhiên, với nhu cầu lớn của thị trường, các doanh nghiệp từ chỗ bị “sốc” đã tung ra những chiêu mới để hút khách.

Anh Quang Hùng, khách hàng tìm mua căn hộ gói 30.000 tỷ cho biết, anh đặt chỗ mua căn hộ ngày 25/3. Chỉ vài ngày sau đó, Ngân hàng Nhà nước đã ra thông báo chấm dứt giải ngân gói này với hợp đồng mới kể từ ngày 31/3. Rất may là chưa ra hợp đồng, nên việc rút lại tiền không có gì khó khăn. Nhiều trường hợp đã ra hợp đồng giờ phải đi đòi tiền từ chủ đầu tư rất vất vả.

{keywords}

Nhiều chiêu bán hàng mới xuất hiện sau khi đóng gói 30.000 tỷ

“Với thu nhập 2 vợ chồng khoảng 20 triệu/tháng, trừ các khoản chi phí, số tiền còn lại hàng tháng không bao nhiêu. Nếu không có ưu đãi lãi suất thì rất khó để sở hữu nhà. Tưởng chừng như gói 30.000 tỷ đóng cửa là giấc mơ có nhà khép lại, nhưng sau đó, tôi được người bạn giới thiệu 1 dự án khác cạnh đại lộ Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức. Chủ đầu tư kết hợp ngân hàng cho vay ưu đãi lãi suất 6% trong vòng 4 năm, mức giá cũng chỉ 1,1 tỷ/căn, nên gia đình tôi đã quyết định xuống tiền” - anh Hùng chia sẻ.

Chị Nguyệt Hằng, một nhân viên môi giới ở phân khúc căn hộ giá rẻ, cho hay: “Để bán được hàng, đa phần các chủ đầu tư đều cam kết, nếu khách không vay được gói 30.000 tỷ, chủ đầu tư sẽ trả lại tiền. Do vậy, sau ngày 31/3, rất nhiều khách hàng kéo nhau lên sàn chủ đầu tư đòi tiền. Có dự án, lượng khách đặt mua đòi rút lại tiền lên đến 80%. Môi giới dính những căn này thì coi như “tiêu” luôn tiền hoa hồng. Thậm chí còn bị khách hàng la mắng khi thủ tục giải quyết trả lại tiền chậm trễ”.

Thực tế, sau 1 thời gian chững lại, các dự án đã bắt đầu tung chiêu mới để kích cầu. Dự án Dream Home Palace (Q.8), là 1 trong những trường hợp điển hình có nhiều khách hàng “vay hụt” gói 30.000 tỷ. Để giữ chân nhóm khách hàng này, chủ đầu tư đã cam kết lãi suất vay cố định 5%/năm, khách hàng chỉ cần thanh toán 15% ngay khi ký hợp đồng, đến 15 tháng sau mới phải thanh toán tiếp 10% và 5% đến khi nhận nhà.

Ưu đãi lãi suất như Dream Home Palace (Q.8) cũng là chiêu khá phổ biến của các chủ đầu tư. Dự án Heaven Riverview (Q.8), Ngọc Đông Dương (Q.Bình Tân)… được hỗ trợ lãi suất ưu đãi 7,5%/năm. Khách hàng dự án Dragon Hill 2 có thể lựa chọn gói hỗ trợ lãi suất 0% trong thời gian từ 24 - 30 tháng hoặc chiết khấu tới 9,5% nếu không tham gia vay vốn ngân hàng.

Bên cạnh đó, một động thái kích cầu khác là đẩy nhanh tiến độ thi công trước khi bán hàng và giãn tiến độ thanh toán cho “dễ thở”. Theo ghi nhận thị trường, dự án Saigon Metro Park (Q.Thủ Đức) chuẩn bị cất nóc mới tung ra thị trường. Tại dự án Dragon Hill 2 khách hàng chỉ cần số vốn ban đầu 20% tổng giá trị căn hộ, phần còn lại sẽ được trả 1%/tháng cho tới khi nhận nhà. Trong khi đó, khách mua căn hộ Him Lam Phú Đông được thanh toán 1%/tháng, trong vòng 6 năm.

Theo ông Đinh Duy Trinh, Giám đốc điều hành Bản Việt Land, để có những chính sách bán hàng hấp dẫn, đa phần các chủ đầu tư phải tự gồng mình để chia sẻ với khách hàng. Phần chênh giữa lãi suất cho vay thương mại thông thường với lãi suất ưu đãi cho khách hàng do chủ đầu tư gánh. Đây là chính sách tốt nhưng chỉ những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mới kham nổi.

“Việc đưa ra nhiều chính sách bán hàng khác nhau sẽ tạo điều kiện tiếp cận hiệu quả với từng nhóm khách hàng với nhu cầu và khả năng thanh toán riêng. Thông thường lãi suất ưu đãi chỉ duy trì trong 1 - 2 năm đầu, rất hiếm chủ đầu tư kéo dài cho những năm sau. Do đó, khách hàng cần tìm hiểu kỹ để tính toán về mặt tài chính phù, tránh rủi ro về sau”.

Quốc Tuấn