Như VNN đã phản ánh, thời gian gần đây bỗng dưng giá đất Thạch Thất (Hà Nội) bỗng tăng vùn vụt. Theo ghi nhận của PV, tình trạng đất nền ở xã Đồng Trúc thuộc huyện Thạch Thất tăng giá gấp 3-4 lần. Trước đây, giá đất chỉ khoảng 4-5 triệu đồng/m2, bỗng nhảy lên mức 12-15 triệu đồng/m2, thậm chí có lô còn có giá trên 20 triệu đồng/m2.

Để làm rõ thực hư về việc giá đất khu vực này bật tăng khác thường, PV đã tìm đến lãnh đạo xã Đồng Trúc cũng như trưởng thôn tại khu vực có những lô đất tăng giá mạnh để có câu trả lời xác thực.

Đất khu Quan Giai, xã Đồng Trúc (Thạch Thất - Hà Nội) bỗng dưng tăng giá mạnh thời gian gần đây.

“Cò” đất thổi giá lên chứ không có chuyện giá đất tăng”

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Đông – Trưởng thôn Đồng Táng, xã Đồng Trúc (huyện Thạch Thất) cho biết, khu đất Quan Giai - nơi được nhiều người “đổ” về mua mấy ngày nay - là khu đất nằm ngay sát thôn Đồng Táng nhưng không phải là đất của thôn mà là đất của Hợp tác xã Đồng Trúc trước đây và được chia cho những hộ giãn dân.

Quá nhiều người "đổ" về mua bán đất tại khu đất Quan Giai (Đồng Trúc) nên UBND phải dán thông báo cấm tụ tập đông người để phòng chống dịch bệnh.

“Khoảng 4-5 hôm nay cứ thấy nhiều người về, chúng tôi cũng chẳng biết họ về làm gì đông thế, hỏi ra mới biết họ về để mua đất”, ông Đông cho hay.

Theo vị Trưởng thôn Đồng Táng, thời kỳ Hà Nội "sốt" đất năm 2010 thì giá đất ở  đây cũng tăng giá, có mảnh đất cũng được bán với giá cao nhất là 17-18 triệu đồng/m2, sau đó tụt giá xuống chỉ còn vài triệu đồng mỗi mét.

"Những người có đất cứ “thổi” giá lên, “kích” lên để người ta mua... chưa ai xuống tiền, mới chỉ “giam” tiền; đặt cọc nhiều là 200 triệu đồng. Câu chuyện ở đây cứ mãi là đặt cọc, tìm được khách lại đặt cọc; toàn “cò” đất thổi giá lên thôi; chứ không có chuyện đất ở đây tăng giá” - ông Nguyễn Thành Đông - Trưởng thôn Đồng Táng nói

Những mảnh đất ở ngõ sâu chỉ có giá 3-4 triệu đồng/m2, đất ngoài mặt đường to giá cũng chỉ 5-6 triệu đồng/m2. Còn hiện giờ, vị trưởng thôn Đồng Táng cũng không biết giá đã lên bao nhiêu nữa khi mà nhiều người về mua bán.

Theo ông Đông những nhà đầu tư về cũng chỉ tìm mua những mảnh đất đã có “sổ đỏ”.

“Tôi cũng không biết vì sao mà họ cứ ùn ùn về mua đất. Về quy hoạch thôn cũng chưa được xã hay huyện thông báo gì cả. Những người có đất cứ “thổi” giá lên, “kích” lên để người ta mua, rồi nhiều người mua xong lại bán. Tôi nghe thông tin ở đây bán nhưng chưa ai xuống tiền, mới chỉ “giam” tiền, đặt cọc nhiều là 200 triệu đồng. Câu chuyện ở đây cứ mãi là đặt cọc, tìm được khách lại đặt cọc. Toàn “cò” đất thổi giá lên thôi chứ không có chuyện đất ở đây tăng giá”, ông Đông nói.

“Sốt mà người dân chưa bán được mảnh đất nào” 

PV tiếp tục tìm gặp ông Nguyễn Đình Nghi - Phó chủ tịch UBND xã Đồng Trúc để xác minh thêm thông tin đất Đồng Trúc tăng giá.

Ông Nghi xác nhận, mấy ngày qua có tình trạng một số người dân, nhà đầu tư bất động sản nhiều nơi kéo về khu vực đất Quan Giai (Đồng Trúc) để mua bán, giao dịch đất nền.

Ông Nguyễn Đình Nghi - Phó chủ tịch UBND xã Đồng Trúc trao đổi với PV.

“Địa phương chúng tôi cũng thấy rất lạ, khu đất đó là đất giãn dân cấp cho 47 hộ từ năm 2007, lạ là dù ở vị trí hẻo lánh nhưng lại có hiện tượng “sốt” một cách đột biến như vậy. Nhiều người dân và nhà đầu tư bất động sản ở các nơi về giao dịch, mua bán trực tiếp tại đấy.

Theo nắm bắt thông tin của chúng tôi, trên mạng xã hội có thông tin một tập đoàn lớn đang có chủ trương xin về Thạch Thất để đầu tư khu đô thị tại xã Đồng Trúc và địa bàn giáp ranh Quốc Oai. Vì thế, mới có tình trạng “thổi phồng” giá đất ở khu vực xã Đồng Trúc lên. Trong khi đó, Đồng Trúc có rất nhiều khu đất dân cư nhưng đặc biệt lại chỉ sôi động ở khu vực đất Quan Giai”, ông Nghi cho hay.

Cảnh báo được UBND xã Đồng Trúc dán để những người đến mua bán đất tại khu vực Quan Giai biết.

Cùng với đó, Phó chủ tịch xã Đồng Trúc khẳng định: “Đến thời điểm bây giờ, UBND xã chưa nhận được bất cứ văn bản hay chỉ đạo nào của thành phố hay của UBND huyện hoặc các cấp có thẩm quyền chủ trương đầu tư khu đô thị Đồng Trúc. Chúng tôi xem trên mạng xã hội thì đây là đề xuất của doanh nghiệp để huyện điều chỉnh quy hoạch nông thôn mới. Thực ra, quy hoạch nông thôn mới ở Đồng Trúc thì khu vực đó không phải là khu đô thị mà là khu sản xuất nông nghiệp”.

“Đây là tình trạng 'sốt' ảo. Thực ra, theo ghi nhận của chúng tôi, giá đất bị đồn thổi thế thôi chứ đến bây giờ người dân chưa bán được mảnh đất nào", ông Nguyễn Đình Nghi - Phó chủ tịch UBND xã Đồng Trúc khẳng định.

Trước tình hình này, ông Nghi cho biết, UBND xã đã dán thông báo cảnh báo cho người dân ở khu vực này. Cùng với đó, cũng chỉ đạo lực lượng công an, ban ngành đoàn thể tuyên truyền để người dân không tụ tập đông khi diễn biến của dịch bệnh vẫn phức tạp.

Khẳng định thêm, ông Nghi cho rằng: “Đây là tình trạng sốt ảo, chúng tôi đã tuyên truyền người dân nên nghiên cứu, tính toán kỹ trước khi đầu tư, tránh việc sau khi đầu tư do “sốt” ảo, khi lắng xuống sẽ ảnh hưởng đến kinh tế.

Đất Đồng Trúc là đất nông thôn, đất giãn dân nằm trong khu dân cư. Trước Tết cũng có một vài trường hợp chuyển nhượng với giá chỉ 4-5 triệu đồng/m2. Còn tại thời điểm này, thông tin cứ đồn thổi, giá tăng gấp đôi. Họ trao đổi với nhau, nếu hai bên thuận mua vừa bán thì đặt cọc, viết tay...”

“Thực ra, theo ghi nhận của chúng tôi, giá đất bị đồn thổi thế thôi, chứ đến bây giờ người dân chưa bán được mảnh đất nào. Bởi theo quy trình, nếu chuyển nhượng qua văn phòng công chứng thì vẫn phải về xã để làm thủ tục kê khai mã số thuế. Từ khi xảy ra tình trạng "sốt" đất đến nay vẫn chưa có trường hợp nào về xin kê khai mã số thuế để nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp”, Phó chủ tịch xã Đồng Trúc khẳng định thêm.

Ông Nghi cũng cho biết, năm 2010 - cách đây chục năm cũng có một số địa bàn lân cận có xảy ra tình trạng "sốt" đất, nhưng sau đó thị trường lắng xuống, rất nhiều người đầu tư vào thời điểm đó cũng lao đao. Còn địa bàn Đồng Trúc đất ít, phần lớn là đất nông thôn, sản xuất nông nghiệp, nông thôn, không có đô thị, cũng không có khu công nghiệp nào cả nên không có hiện tượng “sốt” hay tăng giá như lần này.

Minh Thư

Đất Thạch Thất bị 'thổi giá', lo ngại kịch bản 'sốt ảo' như tại Ba Bình?

Đất Thạch Thất bị 'thổi giá', lo ngại kịch bản 'sốt ảo' như tại Ba Bình?

Việc giá đất tại xã Đồng Trúc (huyện Thạch Thất, Hà Nội) những ngày qua bị cò "thổi giá" gấp 2,3 lần có kịch bản rất giống với cơn “sốt ảo” diễn ra mới đây tại xã Ba Bình (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) mới đây.