Thị trường đang ghi nhận diễn biến được đánh giá là có lợi cho những người thu nhập thấp mưu cầu nhà ở. Nổi bật là nguồn hàng giá rẻ dưới 1 tỷ đồng dự báo sẽ được các thương hiệu như VinGroup và Mường Thanh cung ứng số lượng khổng lồ trong ngắn hạn. Về mặt đầu tư, sự hấp dẫn của BĐS thổ cư đang kém so với phần còn lại.

Những kiêng kỵ cần tránh khi mua nhà đất thổ cư

Nếu là đối tượng khách hàng muốn tìm mua một sản phẩm thổ cư vị trí đẹp, tiện ích sẵn sàng, dân trí cao và trung tâm đúng nghĩa, thì chắc chắn đơn giá không dưới nửa tỷ đồng/m2 (với điều kiện đảm bảo hồ sơ pháp lý BĐS). Như vậy, để sở hữu căn nhà phố rộng chừng 40-50m2 (hoặc mặt ngõ rộng đủ cho xe taxi quay đầu), thì người mua sẽ phải chi tối thiểu 20 tỷ đồng.

Nhà phố chục tỷ túc tắc cho thuê

Ghi nhận từ nhiều nhà đầu tư chuyên săn thổ cư nhà phố, bài toán lợi nhuận từ sản phẩm này tỏ ra khá nan giải và bế tắc cho dòng tiền. Theo mẫu số chung là những BĐS nhà đất mặt phố thuộc hàng trung tâm (từ vành đai 2,5 trở vào), tiện kinh doanh và khu vực đã được triển khai khớp nối quy hoạch đô thị – hạ tầng giao thông ổn định, những cá nhân ưa “ôm đất” kiểu này thường chuẩn bị lượng tài chính khoảng 6-10 tỷ đồng để khớp giao dịch.

Tuy nhiên, chừng một năm trở lại đây, nhiều thông số từ giới làm nghề cho thấy tốc độ và giá trị thanh khoản của loại hình BĐS thổ cư nhà phố Hà Nội lại có phần chững lại. Thậm chí, có những địa bàn ghi nhận sụt giảm nhẹ.

Đơn cử, tại khu vực Phương Liệt – vị trí gần sát nút giao Ngã tư Vọng – Trường Chinh, nhiều chủ sở hữu từng “quát” giá trên 10 tỷ đồng cho nhà phố rộng 60-70m2 thời gian đầu 2015.

Có nhà xây sẵn 5 tầng, tầng 1 và 2 thiết kế theo dạng tiện kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng và mặt tiền rộng gần 5m2, được treo giá chuyển nhượng 13 tỷ đồng. Nhưng tới quý IV/2016, những căn nhà đẹp…như hoa hậu (theo cách gọi của dân môi giới) vẫn không có khách hỏi mua.

Ông T, một chủ nhà nơi đây cho hay, “không hiểu khách hàng đi đâu hết. Sau khi bỏ ra ngót 10 tỷ đồng để mua căn nhà phố 70m2 năm 2014, tới năm 2015 thì người tới hỏi, mặc cả nườm nượp.

{keywords}

Nhà ở "trên giấy" trở thành món ăn khoái khẩu của dân lướt sóng?

Năm nay, thì chỉ một vài môi giới gọi điện hỏi thăm và tìm đủ cách ép 3-5 giá (!) Cứ tưởng mua được vị trí tiệm cận đường Giải Phóng và Trường Chinh thì nhanh chóng chuyển nhượng với mức lợi không dưới tiền tỷ. Ai dè…”.

Tương tự, ở địa bàn mới nổi và khá sầm uất dự án tìm về như Khương Trung, Vũ Tông Phan, Khương Đình, nhiều chủ nhà (thuộc giới đầu tư địa ốc) cũng đang… mếu dở vì chỉ có khách hỏi thuê.

Sở hữu căn nhà mặt tiền 5 m, 3 tầng 1 tum, bà Hải than vãn về khoản đầu tư 5 tỷ đồng của mình chưa biết khi nào thu hồi được. Theo đó, bằng nguồn “cò nhà đất”, người này chi mua được mảnh đất 55m2 và đầu tư thêm 500 triệu đồng để thiết kế phù hợp với mục đích kinh doanh.

“Cứ nghĩ gần Royal City, lại thêm 2,3 chung cư hoành tráng đang triển khai dọc sông Tô Lịch thì kiểu gì giá nhà đất cũng lên vùn vụt và không lo đầu mối chuyển nhượng. Trái lại, gần 2 năm qua, tôi vẫn phải chấp nhận “câu giầm” 15 triệu đồng mỗi tháng tiền cho thuê làm cửa hàng để chờ khách mua nhà. Tính ra, nếu gửi ngân hàng thì lãi suất dài hạn còn cao và ổn định hơn việc ôm đất kiểu này” – nhà đầu tư ngoài 50 tuổi cho hay.

Chung cư trên giấy, món ăn khoái khẩu

Nếu như thổ cư nhà phố trị giá cả chục tỷ không còn là đích ngắm của dân đầu tư chuyên nghiệp, thì chung cư năm 2016 hiện trở nên đặc biệt hấp dẫn. Đương nhiên, sản phẩm mục tiêu chỉ xoay quanh các dòng căn hộ trung – cao cấp, vị trí thực sự trung tâm và đều giống nhau ở trạng thái mới triển khai bước đầu dự án.

Bỏ qua những nghi ngại về hạ tầng giao thông (vì tắc nghẽn đường phố đã trở thành điều… không tránh khỏi ở đô thị phát triển như Hà thành), nhiều cá nhân đầu cơ chỉ cần dự án nhà ở thương mại hội đủ các yếu tố như thương hiệu chủ đầu tư – sự có mặt của các nhà băng lớn, nhà thầu uy tín là đủ cho một kế hoạch “đánh nhanh – rút gọn”.

Đơn cử, dự án 69 Vũ Trọng Phụng, thời gian ít tháng gần đây đã được dân đầu cơ rỉ tai về cơ hội “hốt bạc” nhanh chóng khi Long Giang Land quảng bá sẽ phát triển dự án này trở thành một điểm nhấn về thương hiệu của DN trong làng địa ốc phía Bắc. Một số nhà đầu tư nhỏ lẻ cho biết đã sang tay nhiều suất căn hộ dạng “ngoại giao” qua cầu thứ cấp với mức lãi 1-3 triệu đồng/m2 chỉ trong ít ngày.

Cũng như vậy, tổ hợp nhà ở tại 82 Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân) tiếp tục trở thành đích đến ngày cuối năm của không ít nhà đầu tư. Chưa đầy 30 tuổi, nhưng Quang Huy đã khá khét tiếng trong lực lượng kinh doanh địa ốc mới nổi bởi cách đầu tư rất “đại gia”.

Mới nhất, ở dự án do liên danh Thống Nhất – Bắc Việt làm chủ đầu tư, vị này cho biết đã “ôm” được 2 suất liền kề (do chung cư chưa có kế hoạch ra hàng) với giá “nội bộ”. Hiện có đầu mối hỏi mua lại với giá chênh gần 200 triệu đồng nhưng chưa đồng ý.

Theo Thời báo kinh doanh