-Cùng thời điểm 3 hoa hậu Phạm Hương, Ngọc Hân, Ngọc Diễm kéo nhau mua căn hộ tại 1 dự án khu Nam Sài Gòn. Cũng tại TP.HCM, 1 dự án khác bỏ tiền tỷ để tài trợ cho 1 cuộc thi sắc đẹp cấp quốc gia… Điều gì đang diễn ra, đằng sau cuộc đổ bộ của giới showbiz, vào bất động sản?

Bất động sản càng nóng thì tần suất xuất hiện của những người mẫu, ca sỹ, MC, diễn viên, người nổi tiếng… trong những sự kiện và các bài PR dự án, cũng ngày càng dày đặc hơn. Điều này cũng dần đi vào câu chuyện bán hàng của dân môi giới.

{keywords}

Sunrise City từng được PR người nổi tiếng mua penthouse triệu USD

- Anh mua nhà ở đây, sau này sẽ là hàng xóm của hoa hậu Việt Nam đó!

- Anh mua nhà mà em giới thiệu hoa hậu làm gì?

- Dạ, thì hàng xóm mình là những người văn minh, xinh đẹp, nổi tiếng thì cũng yên tâm hơn chứ ạ. Với lại dự án đẳng cấp thì mới được chọn làm nơi ở cho hoa hậu chứ anh.

- Dự án này đẳng cấp thế nào em?

- Dạ anh, dự án nằm liền kề dự án Công viên Mũi Đèn Đỏ 6 tỷ USD, vừa công bố đó anh. Sau này giá trị sẽ được tăng theo rất nhiều. Tại Sài Gòn đây là 1 trong những dự án có nhiều tiện ích nhất với 99 tiện ích. Hơn nữa, dự án quy mô 500 triệu USD này có vốn đầu tư Nhật Bản nên anh yên tâm về tiến độ và chất lượng nhé!

- Ok em. Để anh bàn với chị vấn đề giá cả xem thế nào nhé. Mua nhà chứ có phải mua cái bánh, cái kẹo vài ngàn đồng đâu mà mua thử. Quan trọng là chất lượng, vị trí, giá cả phải tốt.

Câu chuyện trên của Ngọc Anh, môi giới 1 dự án căn hộ quận 7, và khách hàng đã phần nào cho thấy thực tế tại những dự án có sử dụng hình ảnh cá nhân giới showbiz. Trào lưu dùng người nổi tiếng trong các dự án bất động sản đã bắt đầu từ nhiều năm trước, với những nhân vật đình đám như: Đàm Vĩnh Hưng, Nguyễn Cao Kỳ Duyên, Lam Trường, Trấn Thành, MC Bình Minh…

Thậm chí, ngay cả tài tử Hollywood Brad Pitt, cũng trở thành “nhân vật tin đồn” đã đến tham quan, đặt hàng mua một căn hộ tại dự án ở quận 2, năm 2009. Dự án không bán đại trà mà chọn lọc cư dân tương lai theo tiêu chuẩn đặc biệt, thậm chí cấm chuyển nhượng. Với nhiều chiêu PR độc, lạ nhưng dự án này không mấy thành công ở giai đoạn đầu và phải thay đổi quy hoạch cho giai đoạn tiếp theo.

Bên cạnh những dự án tìm kiếm sự chú ý thông qua những nhân vật nổi tiếng, thì cũng có những dự án đứng ngoài cuộc. Đại diện doanh nghiệp đang phát triển dự án hạng sang tại quận 1, cho biết, 1 ngôi sao điện ảnh hạng A, đã mua căn hộ tại dự án và ngỏ ý muốn làm đại sứ thương hiệu với mức thù lao hợp lý. Tuy nhiên, công ty không đồng ý vì đối tượng khách hàng mua căn hộ tại đây, thuộc tầng lớp siêu giàu, rất khó tính và số lượng căn hộ cũng rất ít nên không cần người nổi tiếng PR.

Anh Sỹ Nam, phụ trách Marketing Công ty Nhà Thời Đại, chia sẻ, các dự án ra ngày càng nhiều, nếu sản phẩm không có sự khác biệt thì rất khó tìm ý tưởng để truyền thông. Dự án nào cũng xoay quanh sông nước, nhất cận thị - nhị cận giang - tam cận lộ, rồi tiện ích... Đặc biệt, nếu để ý thì trên 1 số báo hoặc kênh truyền thông về bất động sản hiện nay, cách viết khá khuôn mẫu, nhiều khi đọc dự án nào cũng thấy thông tin gần giống nhau, chỉ khác mỗi tên dự án.

“Áp lực sáng tạo quá lớn, mà bản thân sản phẩm không đủ sự khác biệt, thì nhờ người nổi tiếng để thu hút sự chú ý, là 1 trong những giải pháp được chọn. Tuy nhiên, ngoài những rủi ro gắn với thương hiệu cá nhân người nổi tiếng thì hiệu quả cũng khó đo lường. Người nổi tiếng thì cũng có người thương, có người ghét. Cùng lắm là khách hàng sẽ biết có dự án đó, còn hành vi mua hàng sẽ ít khi được cộng hưởng chỉ vì khách thích 1 người nổi tiếng” - ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Phu Vinh Investment, nhận định.

Quốc Tuấn