“Cò” tung chiêu cam kết 3-6 tháng sang tay có ngay tiền tỷ

Khác với nhiều năm, ngay sau Tết Nguyên đán 2021, thị trường bất động sản (BĐS) đã khá nhộn nhịp thậm chí ghi nhận tại nhiều địa phương thời gian qua xuất hiện hiện tượng giá đất tăng nóng tạo ra những cơn sóng sốt đất khó tin. Cục bộ một số nơi tăng 2-3 lần chỉ trong 1 – tháng.

Đi theo những cơn sốt đất, môi giới cũng dịch chuyển theo sóng đầu tư đi tỉnh, ra các vùng ven đô như Hoà Lạc, Ba Vì, Hoà Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang…

Tại Hoà Bình, khu vực hồ Đồng Chanh, xã Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình thời gian qua cũng rộ lên  việc sốt đất với thông tin về dự án nghỉ dưỡng của Tập đoàn Dầu khí chuẩn bị xây dựng giai đoạn 2. Cùng với đó là cảnh quan hồ Đồng Chanh thích hợp để đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng khi giá đất đang trên đà tăng mạnh.

{keywords}
Con đường đất dẫn vào khu vực hồ Đồng Chanh nơi được giới thiệu gần ngay dự án lớn, khu vui chơi giá đất đang trên đà tăng mạnh

Theo lời giới thiệu của môi giới địa phương đi qua con đường đất chúng tôi đến khu vực hồ Đồng Chanh. Theo môi giới này đất quanh khu vực hồ giờ cũng không còn nhiều. Chỉ tay vào một lô đất đã được xây bao quanh tường đá môi giới cho biết đây là một trong những lô đất đẹp nhất nhì ở đây với vị trí nằm sát hồ. Lô đất rộng hơn 4.000m2, trong đó có hơn 400m2 đất thổ cư được chia thành 2 sổ đỏ đang được bán với giá 5 triệu đồng mỗi m2.

“Lô đất này ở sát hồ sắp có đường lớn 8m chạy qua lại gần ngay khu vực dự án lớn đang chuẩn bị xây dựng giai đoạn 2  khách có nhu cầu đầu tư thì không nên bỏ qua lô này. Thời gian qua em đã giới thiệu cho nhiều khách mua ở đây có người chỉ vừa đặt cọc chưa làm thủ tục đã sang tay thu ngay 200 triệu” – môi giới vừa nói vừa chỉ tay về khu đất của dự án đang có vài chiếc máy ủi san nền, phía xa xa một khu đất khác môi giới cho biết sẽ mọc lên khu vui chơi giải trí.  

Trong khi môi giới đang thuyết phục chúng tôi đặt cọc 2 tỷ cho lô đất 20 tỷ này thì một môi giới khác sau cuộc điện thoại đến và thông báo lô đất đã có khách Thanh Hoá “chốt” giá ngay trong chiều sẽ ra đặt cọc.

{keywords}
Lô đất hơn 4.000m2 được môi giới giới thiệu tăng giá từng ngày nếu khách không đặt cọc "chốt" nhanh 

“Ở đây giá đất thay đổi theo giờ, sáng một giá chiều lại một giá khác nên nếu khách không nhanh là mất cơ hội. Anh chị cứ suy nghĩ nếu đặt cọc luôn em sẽ từ chối khách hàng Thanh Hoá” – môi giới thuyết phục.

Còn theo người dân địa phương cách đây vài năm đất ở đây chủ yếu chỉ là nơi nuôi thả trâu bò, giá đất chỉ vài ba trăm nhưng dân địa phương cũng ít mua bán.

"Gần đây thấy có nhiều người về hỏi đất khu vực hồ Đồng Chanh này, đi dọc đường cũng thấy có nhà đang xây nhưng có ở hay không thì không biết. Quanh đây trước cũng có người từ Hà Nội về đây mua đất xây nhà nhưng ít khi xuất hiện giờ đang thấy rao bán" - một người dân địa phương cho biết. 

{keywords}
Đất quanh hồ Đồng Chanh nhiều khu vực người dân địa phương vẫn chăn thả trâu bò, quây mặt hồ nuôi thả vịt

Rời khu vực hồ Đồng Chanh, môi giới tiếp tục đưa chúng tôi qua một lô đất khác cách đó khoảng hơn 1km trong làng. Lô đất 3.200m2 vẫn ngổn ngang gạch đá, cỏ mọc được rao bán với giá 2,4 triệu/m2.

“Lô đất này thì em đảm bảo chỉ 3-6 tháng có thể bán sang tay cho anh chị. Anh chị không cần làm gì cả chỉ cần xây lên tường bao nhìn lô đất vuông vắn là đã có thể lên giá bán 3 triệu/m2" – môi giới nói giọng chắn chắn.

Không chỉ quanh hồ Đồng Chanh, khu vực xã Hoà Sơn cũng được giới thiệu là giá đất có biến động mạnh trong thời gian gần đây. Theo quảng cáo của môi giới, khu vực này tăng giá bởi nằm "sát vách" thị trấn Xuân Mai, nhưng có giá mềm hơn. Các lô đất có giá dao động từ 1,6-5 triệu đồng/m2, chủ yếu bán các lô có diện tích hơn 1.000m2, gồm cả đất thổ cư và đất vườn.

Theo môi giới tới mỗi lô đất đều được giới thiệu về khả năng đầu tư tốt, giá đất lên nhanh từ 5-6 triệu lên 7- 8 triệu thậm chí lên 10 triệu chỉ tính theo ngày, theo tuần nhiều khi sáng một giá, chiều một giá chỉ cần khách đặt cọc môi giới sẽ tìm khách bán sang tay là có lãi ngay.

{keywords}
Lô đất trong làng môi giới cam kết sang tay cho khách chỉ trong từ 3-6 tháng, không cần làm gì chỉ cần xây tường bao đã "nhảy" giá 

Trao đổi về giá đất khu vực hồ Đồng Chanh, ông Hoàng Văn Thống, Chủ tịch UBND xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn cho biết: Hồ Đồng Chanh thuộc địa bàn ba xã quản lý bao gồm Nhuận Trạch, Cư Yên và Liên Sơn.

Ông Thống thừa nhận có việc rao bán đất quanh khu vực hồ Đồng Chanh với giá gấp 2-3 lần mức giá năm ngoái.

“Tuy nhiên, thực tế không có chuyển nhượng, số lượng giao dịch gần như không có, giá cao chỉ do môi giới” – ông Thống nói.

Cũng theo vị lãnh đạo xã quanh khu vực này chỉ có 2 dự án nghỉ dưỡng đã được phê duyệt. Một dự án chuẩn bị làm giai đoạn 2, một dự án cũng đang xây dựng nhưng chưa mở bán.

“Việc xây dựng khu công viên, vui chơi, sân tennis... ở khu vực hồ Đồng Chanh theo quảng cáo của môi giới là không đúng, đây chỉ là chiêu thổi phồng giá đất của môi giới” – ông Thống khẳng định và khuyến cáo người dân có nhu cầu mua bán đất trong khu vực nên tìm hiểu liên hệ với cơ quan quản lý xã sẵn sàng cung cấp thông tin cho người dân tránh việc môi giới thổi giá ăn chênh.

Rao bán biệt thự "trên giấy"

Cùng với những cơn sốt đất, thổi giá từ năm 2020 đến nay tại nhiều địa phương cũng xảy ra tình trạng nhiều dự án bán “chui” dự án trên giấy, “bán lúa non” khi dự án chưa đủ các điều kiện pháp lý. Có dự án chưa xây dựng hạ tầng vẫn chỉ là đồng ruộng mênh mông cũng được rao bán, môi giới hoạt động rầm rộ ngay tại dự án.

Hay tại huyện Lương Sơn, Hoà Bình nơi thu hút nhiều nhà đầu tư với cơn sốt đất thời gian qua, trên thị trường xuất hiện nhiều thông tin rao bán dự án Legacy Hill (tên gọi khác là Khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long). Theo thông tin từ các sàn môi giới, dự án Legacy Hill Hòa Bình do Công ty TNHH MTV Bất động sản Hasky Hòa Bình (thuộc Tập đoàn An Thịnh) làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích gần 60ha, mật độ xây dựng 35% với 587 căn biệt thự và 69 căn shophouse, 2 khối nhà cao tầng với khoảng 300 căn hộ khách sạn.

Giá bán biệt thự tại dự án Legacy Hill Hòa Bình được môi giới giới thiệu dao động từ 10-15 triệu/m2. Thanh toán được chia làm 8 đợt.

Để tạo niềm tin tới khách hàng, môi giới còn được cung cấp nhiều thông báo chuyển tiền qua ngân hàng, số tiền 100 triệu đồng/thông báo với nội dung: Đặt cọc căn hộ tại dự án Legacy Hill. Số tiền trên lần lượt chuyển vào tài khoản của các doanh nghiệp: Công ty CP Bất động sản AHS, số tài khoản...011; Tài khoản của Công ty TNHH An Thịnh Homes, số TK...688.

{keywords}
Rao bán "biệt thự trên giấy" dự án Legacy Hill Hòa Bình thời gian qua khi chưa xong hạ tầng

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, lãnh đạo phòng Tài chính huyện Lương Sơn cho biết, dự án Legacy Hill chưa được bán và huy động vốn. Chủ đầu tư dự án trên là Công ty TNHH MTV Bất động sản Hasky Hòa Bình, huyện chưa bao giờ làm việc với Tập đoàn An Thịnh. Vị này cũng cho biết, trên địa bàn huyện không có một sàn bất động sản nào đăng ký và được cấp phép bán dự án đó. Các sàn rao bán đều nằm ngoài địa phương và không phát hiện giao dịch.

Đánh giá về việc giá đất tăng nóng, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, việc này cản trở rất mạnh việc kêu gọi, thu hút đầu tư chính thống vào các địa phương bởi tăng giá đất kéo theo hàng loạt các chi phí khác tăng theo, đặc biệt là chi phí đền bù giải phóng mặt bằng… Như vậy, việc phát triển kinh tế địa phương nơi có sốt đất là khó có thể xảy ra.

Theo ông Đính, việc giá đất tăng nóng, sốt đến khó tin sẽ gây ra nhiều hệ quả đến việc phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương như hút nguồn lực của các nhà đầu tư cả nước lao vào vòng xoáy tăng giá đất đai, làm giảm nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất ở nhiều ngành, lĩnh vực khác của quốc gia.

Hội đề nghị cần gắn trách nhiệm của lãnh đạo địa phương đối với các hiện tượng sốt đất, đồng thời quản lý chặt chẽ các đối tượng tham gia chuỗi rao, chào bán, tổ chức giao dịch …. trên địa bàn. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần cung cấp đầy đủ thông tin về chủ trương phát triển kinh tế, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn. Cùng với đó, chính quyền đẩy mạnh việc phát hiện và xử lý hoạt động tung tin thất thiệt, gây ảnh hưởng đến thị trường, đặc biệt là những tin tức tạo dựng làm sốt đất, bất ổn ở địa phương.

Bộ Xây dựng tham mưu Thủ tướng chỉ đạo xử nghiêm đầu cơ thổi giá đất

Đánh giá về thị trường BĐS năm 2020 và 2 tháng đầu năm 2021, Cục Quản lý nhà và  thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) thừa nhận có hiện tượng giới đầu cơ BĐS lợi dụng các yếu tố như chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng đô thị...gây nhiễu loạn thông tin để "thổi giá" nhằm thu lợi bất chính. Bộ Xây dựng cũng cho biết, trong thời gian tới Bộ sẽ tham mưu Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát thị trường BĐS, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi, đối tượng lợi dụng thông tin (quy hoạch, nâng cấp đơn vị hành chính, chủ trương đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật lớn đặc biệt là về hệ thống đường giao thông,…) để làm giá, đẩy giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi bất chính.

Huỳnh Anh

Nóng ruột lao vào cơn sốt đất, tiền tỷ chôn cứng đua nhau tháo chạy

Nóng ruột lao vào cơn sốt đất, tiền tỷ chôn cứng đua nhau tháo chạy

Trong những năm qua, số lần sốt đất ảo diễn ra ngày càng nhiều. Việc chỉ tập trung vào hưởng lợi từ việc lên giá đất mà không chú trọng đến tăng giá trị thặng dư từ lao động sản xuất sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế.