Các chuyên gia cảnh báo, nếu người mua mạo hiểm mua bán trái phép nhà ở xã hội (NOXH) thì có nguy cơ mất trắng nếu sự việc bị bại lộ.

Tại một dự án NOXH trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, chủ một căn hộ cho biết họ đã mua từ người chủ trước của căn hộ chứ không mua trực tiếp từ chủ đầu tư.

Tại dự án này cũng có nhiều căn hộ khác đang được rao bán trên mạng. Thậm chí, có những mẩu tin rao còn nêu rõ chủ căn hộ còn nợ ngân hàng 450 triệu từ gói vay ưu đãi 30.000 tỉ đồng và sẵn sàng chuyển gói vay sang người mua mới.

 

{keywords}
 

Như vậy, không chỉ bán căn hộ mà người bán còn sẵn sàng bán cả khoản nợ đang vay ngân hàng cho người mua. Theo giải thích của người môi giới, hàng tháng, người mua sẽ đến trả nợ cho ngân hàng theo tên của người chủ cũ. Những giao dịch này không có công chứng, không có xác nhận của chủ đầu tư. Việc làm chứng của văn phòng luật sư cũng không đảm bảo giá trị pháp lý.

Khi biết thông tin về các giao dịch mua bán trái phép căn hộ NOXH, đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, họ không có bất kỳ liên quan gì tới các giao dịch này. “Người bán thường lấy lòng tin người mua bằng cách nói họ có quan hệ này nọ với chủ đầu tư và có thể hợp pháp hóa các giao dịch nhưng chúng tôi khẳng định là không thực hiện được”, một chủ đầu tư nói.

Đại diện chủ đầu tư này cũng cho biết, hiện đã có 40 - 50 trường hợp nghi vấn mua đi bán lại căn hộ tại dự án này đang được điều tra. Còn các chuyên gia thì nhận định, chưa cần giao dịch bị phát giác, người mua căn hộ dạng này đã đứng trước nhiều rủi ro.

Hiện nay, pháp luật không cho phép NOXH được chuyển nhượng trong 5 năm đầu. Nếu bị phát hiện, chủ căn hộ có thể bị tịch thu căn hộ, trả lại cho chủ đầu tư và bị phạt tiền. Bởi vậy, những người mua các căn hộ này chẳng khác gì đang nắm dao đằng lưỡi.

Theo VTV