- Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (Samco) vừa báo cáo kết quả thực hiện Kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM, về Kết luận thanh tra toàn diện Samco. Báo cáo có nhiều nội dung liên quan đến các sai phạm về đất đai.

TP.HCM: Phát hiện sai phạm trên 52ha đất công, thu về hơn 5 tỷ

TP.HCM công bố hàng loạt sai phạm về đất công

Biện minh rằng hiệu quả cao

Báo cáo về việc sử dụng sai mục đích, tại toà nhà 444-448 Nguyễn Chí Thanh, Samco cho rằng, đơn vị này có chức năng, ngành nghề kinh doanh là giáo dục, đào tạo định hướng. Căn cứ vào Khoản 4, Điều 28, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, Samco đã ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty CP Quốc tế Hội Việt Mỹ, để khai thác phần diện tích còn còn lại của tòa nhà, thời hạn hợp tác tới hết ngày 29/2/2019. 

Theo Samco, việc hợp tác này mang lại hiệu quả cao, giúp Samco nhanh chóng thu hồi giá trị đầu tư trong thời gian ngắn. Từ đó, Samco kiến nghị UBND TP xem xét, thông qua chủ trương cho Samco tiếp tục thực hiện hợp tác cho thuê một phần diện tích của công trình trên đất tại địa chỉ trên, để đào tạo, giáo dục sinh ngữ, đến hết ngày 29/2/2019; hoặc cho Samco tự kinh doanh khai thác tòa nhà. 

{keywords}
Samco bị phát hiện sai phạm trên 52ha đất

Tại địa chỉ 1135, Quốc lộ 1A, Samco cho rằng, đã được chuyển giao và sử dụng tài sản kiến trúc trên đất, tại địa chỉ này với mục đích sử dụng là xây dựng văn phòng làm việc, phòng trưng bày và các dịch vụ kinh doanh. Sau đó, Samco đã đầu tư xây dựng công trình cửa hàng trưng bày, nhà xưởng. Samco cũng đã hợp tác với Công ty TNHH Dịch vụ Ô tô Sài Gòn Toyota Tsusho (TTSamco), sử dụng công trình này làm cửa hàng trưng bày và xưởng dịch vụ ô tô của TTSamco. 

Theo Samco, hoạt động khai thác công trình trên đất tại địa chỉ này đã làm tăng hiệu quả sử dụng tài sản của Samco, vì ngoài khoản thu từ việc hợp tác khai thác nhà xưởng, Samco còn được TTSamco chia phần lãi tương ứng với tỷ lệ góp vốn của Samco, đồng thời tạo điều kiện cho đơn vị thành viên trong mô hình công ty mẹ con, hoạt động kinh doanh ổn định. 

Cũng theo Samco, việc hợp tác này chỉ nhằm khai thác công trình trên đất mà vẫn đảm bảo Samco là người có quyền sử dụng đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Samco đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền thuê đất và khấu hao tài sản, công trình trên đất theo quy định.  

Từ đó, Samco kiến nghị UBND TP xem xét, thông qua chủ trương cho Samco thực hiện cho thuê công trình trên đất tại địa chỉ này. Samco sẽ hoàn tất các thủ tục liên quan để đảm bảo đáp ứng đủ điều kiện cho thuê tài sản, công trình trên đất theo quy định tại Nghị định số 01/2017NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ. 

Dù đưa ra nhiều thông tin để biện minh cho việc hợp tác, cho thuê công sản mang lại hiệu quả cao, nhưng Samco lại thiếu số liệu dẫn chứng, để chứng minh điều đó. 

Sai phạm trên 52ha đất, kiểm điểm và rút kinh nghiệm sâu sắc

Theo kết luận thanh tra (04/KLTTT-P6),  ngày 8/1/2018, Thanh tra TP.HCM đã nêu ra một loạt sai phạm về sử dụng đất tại Samco và các công ty thành viên. Cụ thể Samco đã sử dụng không đúng mục đích thuê, theo hợp đồng thuê đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đối với 2 mặt bằng ở số 1 Xa lộ Hà Nội, phường Hiệp Phú, quận 9 và số 444-448 đường Nguyễn Chí Thanh, phường 6, quận 10.

Samco cũng bị xác định là cho các đơn vị thuê lại và chưa xin ý kiến của UBND TP.HCM đối với 3 mặt bằng nhà đất số 1450 đường Võ Văn Kiệt, phường 1, quận 6; số 444-448 đường Nguyễn Chí Thanh, phường 6, quận 10; số 1135 Quốc lộ 1A, khu phố 5, phường Tân Tạo, quận Bình Tân.

Ngoài ra, Samco còn không thực hiện các thủ tục liên quan việc sử dụng và khai thác mặt bằng số 264 đường Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1. Thực hiện không đúng chỉ đạo của UBND TP tại giấy chứng nhận đầu tư số 411022000718, chứng nhận lần đầu ngày 24/6/2013.

Cũng theo kết luận thanh tra, một số công ty thành viên của Samco như Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông (Công ty được UBND TP giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trên diện tích đất hơn 62.000m2, với mục đích làm bến xe) và Công ty TNHH MTV Cảng Bến Nghé (Công ty đang quản lý sử dụng 2 mặt bằng nhà đất gồm: Khu đất tại số 9 đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7 diện tích 230.500m2 và khu đất tại khu phố 4, phường Phú Hữu, quận 9 có diện tích hơn 240.000m2), cũng để xảy ra nhiều sai phạm trong lĩnh vực đất đai.

Được biết, sau khi Thanh tra TP.HCM ra kết luận thanh tra, ngày 20/6, Hội đồng thành viên Samco đã tổ chức họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan đến các khuyết điểm, sai sót tại Samco. Theo đó, các cá nhân, tập thể này (gồm Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc, Ban kiểm soát, Hội đồng xử lý nợ công, Phòng tài chính kế toán và Giám đốc nhân sự) đã nhận trách nhiệm và rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác tham mưu, kiểm tra, giám sát và công tác điều hành tại Samco.

Ngày 22/6, Hội đồng thành viên Samco đã tổ chức họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của người quản lý doanh nghiệp có liên quan đến các khuyết điểm sai sót tại Công ty TNHH Một thành viên Bến xe Miền Đông (Công ty Bến xe Miền Đông) và Công ty TNHH Một thành viên Cảng Bến Nghé (Công ty Cảng Bến Nghé).

Qua nội dung kiểm điểm của mình, Tổng giám đốc Công ty Bến xe Miền Đông và Tổng giám đốc Công ty Cảng Bến Nghé đã nhìn nhận khuyết điểm, hạn chế của bản thân và rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác quản lý, điều hành doanh nghiệp.

Mạnh Đức

Đại gia ngàn tỷ hết thời, mỗi ngày gom 10 triệu trả nợ

Đại gia ngàn tỷ hết thời, mỗi ngày gom 10 triệu trả nợ

Là chủ đầu tư nhiều dự án, quy mô hàng ngàn căn hộ, nhưng ít ai ngờ Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia lại đang lâm vào cảnh khó khăn, phải xin gia hạn trả lại quỹ bảo trì cho cư dân.

Thanh tra toàn diện doanh nghiệp địa ốc bị tố lừa đảo

Thanh tra toàn diện doanh nghiệp địa ốc bị tố lừa đảo

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến, về việc thanh tra toàn diện các dự án do Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Phi Long đang triển khai trên địa bàn TP.

Mua đất từ thế kỷ trước, đến giờ chưa được nhận nền

Mua đất từ thế kỷ trước, đến giờ chưa được nhận nền

Hàng trăm người góp vốn mua nền dự án Khu nhà ở CBCNV của Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng công trình từ năm 1999, nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao.

Căn nhà hình bát quái độc nhất vô nhị giữa hẻm núi

Căn nhà hình bát quái độc nhất vô nhị giữa hẻm núi

Được thiết kế bởi kiến trúc sư Atelier Tsuyoshi Tane năm 2017. Ngôi nhà Todoroki nằm tại một hẻm núi đầy gió ở Tokyo Nhật Bản, nơi đây vốn là một vùng có khí hậu khá đặc biệt với mặt đất thì ẩm ướt còn gió thì hanh khô.