Theo một lãnh đạo Bộ Xây dựng, báo cáo sẽ được công bố vào tuần tới. Theo vị này, thị trường BĐS đều chịu tác động từ các vụ đấu giá đất trên cả nước. Vụ đấu giá đất tại Thủ Thiêm của Tân Hoàng Minh chỉ ảnh hưởng một phần của thị trường.

Đánh giá về việc Tân Hoàng Minh bỏ cọc sau một tháng đấu giá đất, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng thời gian tới giá đất Thủ Thiêm cũng sẽ hạ nhiệt.

{keywords}
Rà soát, kiểm tra hoạt động tổ chức đấu giá đất đối với những trường hợp có biểu hiện bất thường

Vừa qua, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương về kiểm soát nguy cơ xảy ra bong bóng BĐS và tăng cường công tác quản lý tình hình thị trường BĐS. Nhìn nhận thực tế thị trường BĐS thời gian qua, Bộ cho rằng, một số trường hợp giá trúng đấu giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm (có trường hợp cao bất thường có thể tạo tác động tiêu cực đối với thị trường nhà ở, BĐS).

Từ đó, Bộ đề nghị các địa phương thực hiện việc rà soát, kiểm tra hoạt động của các tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với những trường hợp có biểu hiện bất thường, đánh giá tình hình, kết quả đấu giá quyền sử dụng đất đặc biệt là các trường hợp có kết quả đấu giá tăng bất thường, gấp nhiều lần giá khởi điểm đến mặt bằng giá đất, nhà ở, giá BĐS trên địa bàn.

Trước đó, ngày 21/12/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công điện chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong đấu giá đất, ngăn chặn lợi dụng đấu giá để gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi.

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tư pháp, Tài chính, Xây dựng, UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, kiểm tra hoạt động tổ chức đấu giá đất đối với những trường hợp có biểu hiện bất thường.

Theo Báo cáo giá nhà chung cư tại Thủ Thiêm vừa được Rever công bố trong quý IV/2021, giá căn hộ vị trí giáp sông trên bán đảo này ghi nhận mức cao nhất khoảng 210 triệu đồng một m2.

Còn theo khảo sát của các công ty bất động sản chuyên khu vực quận 2, giá đất các vị trí giáp sông quanh khu vực bán đảo Thủ Thiêm dao động 350- 400 triệu đồng một m2

Ghi nhận thực tế, thời gian vừa qua giá đất tại Thủ Thiêm được môi giới chào bán đã tăng từ 30-40%. Một số khu vực giá thị trường đã có sự điều chỉnh sau vụ đấu giá như trước đây đất dọc tuyến đường Trương Văn Bang (kế bên Thủ Thiêm) ở mức 300 triệu đồng/m2 thì một tuần trở lại đây đã vọt lên 500-550 triệu đồng/m2, tăng 40% chỉ trong vòng 3 tháng qua.

Tại khu Đông Thủ Thiêm, Nam Rạch Chiếc, Cát Lái, Đảo Kim Cương trước kia được giao dịch tầm khoảng giá 160 -170 triệu đồng/m2 thì sau đó đã điều chỉnh lên mức giá trên 200 triệu đồng/m2…

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), giá đất quá cao được xác lập sẽ có thể tác động ngược trở lại khu vực trung tâm quận 1 có lợi cho các dự án “siêu sang”, tạo cảm giác về mức giá bán căn hộ “siêu sang” tại quận 1 trên dưới 500 triệu đồng/m2 hiện nay trở thành “bình thường”.

Chủ tịch HoREA cũng nêu lên hiện tượng sau vụ đấu giá đất Thủ Thiêm, đã có thông tin về một số chủ đầu tư dừng bán hàng hoặc chấp nhận chịu phạt hợp đồng để “găm” hàng, nghe ngóng chờ cơ hội tăng giá. Và trên thực tế giá nhà đất trên địa bàn TP Thủ Đức đã tăng mạnh so với trước đây.

Thuận Phong

Cận Tết đất sốt ‘điên cuồng’, giật mình giá tạm tính 1m2 căn hộ ở Thủ Thiêm

Cận Tết đất sốt ‘điên cuồng’, giật mình giá tạm tính 1m2 căn hộ ở Thủ Thiêm

Tại Hà Nội hay TP.HCM trong khi những căn hộ thương mại dưới 30 triệu đồng/m2 dần “mất hút” trên thị trường thì những căn hộ triệu USD, những biệt thự trăm tỷ ngày càng phổ biến và có xu hướng tiếp tục vọt giá tăng chóng mặt.