Trở về chung cư sau kỳ nghỉ Tết, gia đình hốt hoảng khi thấy cửa sắt căn hộ bị cạy phá cong mép cửa…

Khách không mời xông đất đầu năm

Chia sẻ trên diễn đàn chung cư câu chuyện đầu năm khi trở về Hà Nội sau một tuần nghỉ tết, chị Linh (Hoàng Mai – Hà Nội) cho biết, mới tới cửa căn hộ gia đình đã hốt hoảng khi thấy cửa sắt căn hộ bị cạy cong mép, lớp sơn bên ngoài tróc hết. Kiểm tra lại cũng may cửa mới bị cạy bên ngoài chưa bị phá khóa.

{keywords}

{keywords}
Cửa sắt căn hộ chung cư bị cạy cong mép cửa, tróc lớp sơn bên ngoài sau kỳ nghỉ Tết (Ảnh do cư dân cung cấp).

“Đầu xuân năm mới đã thấy không vui rồi, chắc có động tĩnh nên chúng thôi không phá tiếp nữa. Cũng vẫn may là chưa có vấn đề gì nhưng đây cũng là vấn đề để mọi người lưu ý cẩn thân hơn” – chị Linh cho hay.

Ngay trong phần chia sẻ này của chị Linh, nhiều cư dân tại khu nhà cũng tỏ ra lo lắng. Không ít ý kiến cho rằng tình hình trộm cắp hiện có xu hướng manh động. Dù có camera theo dõi ở các tầng nhưng mỗi gia đình cần đề cao cảnh giác, cẩn thận trước tiên. Do kỳ nghỉ lễ kéo dài, nhiều gia đình về quê, đi chơi xa việc kẻ lạ đột nhập cũng không phải là chuyện hiếm ở chung cư.

Thậm chí ở những khu đô thị được quảng cáo là hiện đại đáng sống nhất Hà Nội với nhiều tiện ích cảnh quan, hệ thống an ninh chặt chẽ, phản ứng nhanh nhạy... nạn mất trộm cũng khiến cho cư dân vô cùng lo lắng. Mới đây, Ngày 7/1/2017, nhiều cư dân khu đô thị Gamuda Garden tập trung xuống đường căng băng rôn đề nghị chủ đầu tư khu đô thị có biện pháp đảm bảo an toàn vì tình trạng trộm cắp xảy ra tại đây.

{keywords}

Cư dân Gamuda Garden căng băng rôn đề nghị chủ đầu tư đảm bảo an ninh cho khu đô thị vào tháng 1/2017.

Theo phản ánh của cư dân đêm 4, rạng sáng ngày 5/1 tại khu đô thị xảy ra vụ mất trộm gương xe của 3 chiếc xe ô tô hạng sang Lexus, Rangrover, Mercedes để ven đường trong khu đô thị, có bảo vệ trông giữ.

“Ban quản lý của chủ đầu tư thu phí quản lý trung bình mỗi nhà 1,5 triệu đồng/tháng, đã có tiền an ninh nhưng không hiểu sao vẫn có trộm cắp” – cư dân khu đô thị Gamuda Garden bức xúc cho biết.

Hóa vàng, thắp hương: Thấp thỏm nỗi lo bà hỏa

Vấn đề phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã được cảnh báo tại rất nhiều chung cư. Trong đó, trên thực tế có không ít những vụ hỏa hoạn nghiêm trọng mà nguyên nhân được xác định là do đốt vàng mã, thắp hương của cư dân. Đặc biệt trong các ngày rằm, lễ Tết vấn đề này đều rất được cư dân lưu ý, nhắc nhở thông báo tại chung cư, trên các diễn đàn cư dân.

{keywords}

Hình ảnh hóa vàng tại ban công được chia sẻ trên một diễn đàn chung cư ở quận Bắc Từ Liêm trong ngày 20/1 (tức ngày 23 tháng Chạp, tết ông Công ông Táo).

Các chung cư cũng đều có quy định rất rõ về việc thờ cung đốt vàng mã. Quy định là vậy nhưng vẫn có những người dân “hồn nhiên” đốt vàng mã ngay tại cầu thang, khu vực trong chung cư. Theo cư dân sinh sống tại chung cư, việc hóa vàng ở cầu thang bộ hoặc ban công là vô cùng nguy hiểm bởi ở trong và ngoài căn hộ đều có lắp đặt hệ thống báo cháy tự động, nếu có khói chuông báo cháy sẽ kích hoạt và hàng nghìn người sẽ hoảng loạn.

Ngay trong những ngày lễ Tết vừa qua, trên một số diễn đàn chung cư tại Hà Nội, hình ảnh người dân vô tư hóa vàng tại ban công vẫn được cư dân chia sẻ.

Những vụ hỏa hoạn liên tiếp xảy ra trong năm 2016 có liên quan từ việc hóa vàng, thắp hương của người dân vẫn còn đó. Như vụ hỏa hoạn tại khu đô thị Xa La, nguyên nhân cháy bước đầu được xác định, có thể do người dân chung cư hóa vàng sau khi thắp hương ngày mồng 1 âm lịch.

{keywords}

Mặc dù chủ đầu tư tòa nhà đã trang bị lò đốt vàng mã tại sân chung cư nhưng một hộ dân ở chung cư Hà Đông vẫn vô tư đốt vàng mã ngay căn hộ (Ảnh được chia sẻ năm 2016)

Hay vụ cháy vào lúc nửa đêm ngày 31/10/2016, tại tầng 8 CT2 chung cư Rainbow (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai - Hà Nội), trao đổi trên báo chí một lãnh đạo Sở cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, kết quả điều tra bước đầu xác định nguyên nhân vụ cháy là do một chủ một căn hộ trên tầng 8 thắp hương. Do lúc đó ngoài trời gió thổi mạnh nên tàn hương đã bay xuống bén lửa vào bộ bàn ghế bằng da phía dưới nên ngọn lửa nhanh chóng bùng lên. Tuy không có thiệt hại về người, song một số tài sản trong căn hộ đã bị thiêu rụi.

Việc hóa vàng, thắp hương nếu thiếu ý thức có thể gây nên hỏa hoạn, ảnh hưởng đến sự an toàn của cả nghìn người. Khó ai lường trước được việc đốt vàng, thắp hương từ một ngọn lửa nhỏ nếu không phát hiện xử lý kịp thời có thể gây mối họa lớn đốt cả chung cư.

{keywords}

Tòa nhà HH1 (đường Đại Mỗ, phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm) của Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Alaska – một trong 18 công trình cao tầng đóng mác “điểm đen” về PCCC.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã công bố danh sách 18 công trình vi phạm về công tác PCCC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng. Trong số 18 tòa nhà vi phạm, có thể kể đến 1 số dự án như: Tòa nhà 143 Trần Phú (phường Văn Quán, Hà Đông) của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà; chung cư CT12 Văn Phú (phường Phú La, Hà Đông); tòa nhà Bắc Hà Lucky 30 Phạm Văn Đồng (phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại dịch vụ Bắc Hà; Chung cư N09B2 (Khu đô thị mới Dịch Vọng, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy), tòa nhà HH1 (đường Đại Mỗ, phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm) của Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Alaska…

Hồng Khanh 

Hóa vàng, thắp hương rước ‘bà hỏa’ đốt cả chung cư

Hóa vàng, thắp hương rước ‘bà hỏa’ đốt cả chung cư

Nhiều người dân “hồn nhiên” đốt vàng mã ngay tại cầu thang, khu vực trong chung cư tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ có thể gây mối họa lớn đốt cả chung cư.

Giám đốc cảnh sát phòng cháy 'lên tiếng' về nguy cơ cháy chung cư

Giám đốc cảnh sát phòng cháy 'lên tiếng' về nguy cơ cháy chung cư

Để đối phó với cơ quan chức năng, nhiều khu chung cư cũng trang bị các thiết bị PCCC nhưng cũng chỉ để “trưng bày”

HoREA kiến nghị giảm hiểm họa cháy chung cư như HQC Plaza

HoREA kiến nghị giảm hiểm họa cháy chung cư như HQC Plaza

Toàn TP.HCM hiện có hàng ngàn chung cư, có nhiều chung cư chưa đủ điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy, nhưng chủ đầu tư đã đưa người dân vào sử dụng.

Hà Nội ‘điểm mặt’ 18 nhà cao tầng vi phạm về PCCC

Hà Nội ‘điểm mặt’ 18 nhà cao tầng vi phạm về PCCC

Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP Hà Nội qua kiểm tra, phát hiện nhiều công trình cao ốc, chung cư cao tầng vẫn vi phạm về PCCC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.

Dân chung cư nơm nớp... lo cháy

Dân chung cư nơm nớp... lo cháy

Chưa bao giờ chuyện cháy nhà, cháy chung cư rồi cháy quán karaoke xảy ra như... cơm bữa như hiện nay. Thực trạng ấy khiến người sống trong căn hộ cao cấp cho tới người sống tại một khu nhà ở xã hội đều nơm nớp lo sợ.

Hà Nội: Để xảy ra cháy, chủ tịch UBND quận phải chịu trách nhiệm

Hà Nội: Để xảy ra cháy, chủ tịch UBND quận phải chịu trách nhiệm

Theo Công văn số 9417/UBND-NC vừa ban hành, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng...