Thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết, Bộ đã rà soát, xây dựng tiến độ (điều chỉnh), đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ chấp chấp. Theo đó, Vicem thuộc danh mục thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020, nhà nước nắm giữ trên 50% đến dưới 65% vốn điều lệ. Tổng công ty Hud thuộc doanh mục thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020, nhà nước nắm giữ từ 50% vốn điều lệ trở xuống hoặc không nắm giữ.

{keywords}
Vicem thuộc danh mục thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020, nhà nước nắm giữ trên 50% đến dưới 65% vốn điều lệ.

Bộ cũng đã hoàn thành phê duyệt phương án sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hud đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 và Đề án tái cơ cấu Vicem giai đoạn 2021- 2025.

Với đặc thù là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, có nhiều dự án trải khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước, Hud đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc hoàn thành phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất; phương án sử dụng đất và giá đất khi cổ phần hóa doanh nghiệp theo quy định về sắp xếp, xử lý tài sản công, cổ phần hóa.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Xây dựng về phương án xử lý nhà đất do Tổng Công ty Hud sử dụng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Theo đó, hiện Tổng công ty HUD quản lý 21 cơ sở nhà, đất ở Hà Nội. Trong đó, Bộ Xây dựng đề xuất để doanh nghiệp được giữ lại nhiều lô có diện tích lớn nhưng Bộ Tài chính không đồng tình.

Đơn cử như đối với đất làm toà nhà Văn phòng HUD Tower, số 37 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân (diện tích 6.500m2), Bộ Xây dựng đề xuất xem xét đưa ra khỏi đối tượng nằm trong văn bản quy định về tài sản công của Nghị định 167.

{keywords}
Tổng công ty Hud thuộc doanh mục thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020, nhà nước nắm giữ từ 50% vốn điều lệ trở xuống hoặc không nắm giữ.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, căn cứ nghị định này và hồ sơ pháp lý của khu đất thì tài sản này thuộc phạm vi áp dụng Nghị định 167. Cơ quan này đề nghị Bộ Xây dựng căn cứ quy định này để rà soát, đề xuất phương án sắp xếp, xử lý cơ sở nhà đất này. Trường hợp Bộ Xây dựng xác định không thuộc đối tượng của Nghị định 167 và không đề xuất phương án xử lý thì Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định…

Là một trong số 2 doanh nghiệp thuộc Bộ đang tập trung cổ phần hóa, Vicem cũng đã hoàn thành xác định doanh nghiệp từ 1/10/2018. Kiểm toán Nhà nước cũng đã hoàn thành kiểm toán kết quả xác định giá trị doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Vicem cũng đang phải tập trung xử lý một số tồn tại liên quan đến phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất cũng như phương án sử dụng đất sau cổ phần hóa, giá đất cụ thể theo quy định.

Hồng Khanh

Định giá Tổng công ty xi măng thiếu cả nghìn tỷ đồng trước cổ phần hoá

Định giá Tổng công ty xi măng thiếu cả nghìn tỷ đồng trước cổ phần hoá

- Nguyên nhân chênh lệch cả nghìn tỷ đồng khi xác định tài sản, giá trị vốn nhà nước tại Vicem được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra là do chưa tính giá trị quyền khai thác khoáng sản của một số công ty con thuộc Vicem khi cổ phần hoá.