Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc báo cáo tình hình sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Bộ này cho biết,  theo Nghị định số 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2014 của Chính có quy định về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước của địa phương trong việc theo dõi, quản lý tình hình sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài.

{keywords}
Bộ Xây dựng yêu cầu các tỉnh, thành trực thuộc trung ương báo cáo tình hình sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài và Việt kiều (Ảnh minh họa).

Hiện Bộ Xây dựng đang được Chính phủ giao nghiên cứu, xây dựng Đề án về an ninh kinh tế trong lĩnh vực nhà ở và thị trường bất động sản đảm bảo an sinh xã hội. Trong đó có nội dung đánh giá việc thực hiện chính sách sở hữu nhà ở tại Việt Nam đối với đối tượng là tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương tổng hợp, báo cáo về tình hình sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Các nội dung báo cáo sẽ thực hiện theo 2 giai đoạn, trước và sau thời điểm Luật nhà ở 2014 có hiệu lực (ngày 1/7/2015 - PV). Nội dung báo cáo thể hiện tổng số tổ chức, cá nhân đã mua và sở hữu nhà, địa điểm mua, loại nhà ở sở hữu: Căn hộ chung cư hay nhà ở riêng lẻ.

Cùng với đó, Bộ cũng yêu cầu các điaọ phương đánh giá về việc thực hiện quy định công bố các dự án không được phép, được phép bán nhà cho tổ chức, cá nhân nước ngoài. Việc theo dõi, cập nhật đăng tải các thông tin về mua bán nhà của các tổ chức, cá nhân nước ngoài trên địa bàn.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi báo cáo về Bộ trước ngày 15/3/2019.

Vừa qua, vào cuối 2018, Công ty CBRE đã công bố  thống kê cho thấy trong 9 tháng đầu năm 2018, lượng người Trung Quốc mua căn hộ tại TP.HCM thông qua đơn vị này đã vươn lên vị trí số 1, với 31% tổng lượng giao dịch. So với các năm trước, đây là một bước nhảy vọt của nhà đầu tư Trung Quốc vào thị trường căn hộ Việt Nam.

Không chỉ có Trung Quốc, khách mua đến từ Hàn Quốc cũng tăng mạnh (năm 2016-2017 chỉ chiếm lần lượt là 6-8% tổng số giao dịch qua CBRE).

Theo CBRE, trong nhóm khách hàng mua căn hộ tại TP.HCM qua đơn vị này, bên cạnh người Trung Quốc chiếm tỉ lệ lớn nhất với 31% tổng số giao dịch, tiếp đến là người Việt (24%), Hàn Quốc (19%), Hong Kong (10%) và Mỹ (3%).

Con số thống kê của CBRE đã gây ra những  tranh cãi. Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng đây chỉ là số liệu thống kê từ số lượng khách hàng của Công ty CBRE. Hơn nữa, công ty này môi giới bán nhà chủ yếu trong phân khúc bất động sản cao cấp, trung cao cấp nên không phản ánh được toàn bộ tình hình thị trường nhà ở tại TP HCM.

Hồng Khanh

3 dự án người nước ngoài không được mua ở Đà Nẵng

3 dự án người nước ngoài không được mua ở Đà Nẵng

- Có 3 dự án nhà ở thương mại không cho phép tổ chức cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở theo công bố của Sở Xây dựng TP Đà Nẵng.