- Hôm nay 13/2, Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn (NN&PTNN) đã có cuộc làm việc với UBND TP Hà Nội và các nhà khoa học, chuyên môn về việc Hà Nội đề xuất hạ độ cao 1,1km đường đê Nghi Tàm để mở rộng đường giao thông, và làm cầu vượt giao thông qua nút giao đường Thanh Niên – cửa khẩu An Dương.

Tại buổi làm việc này, Bộ NNPTNT đã thống nhất hầu hết với đề xuất của Hà Nội, tuy nhiên riêng về độ cao của đê Nghi Tàm sau khi hạ thì hai bên chưa có sự thống nhất. Cụ thể, phía Hà Nội đề nghị hạ độ cao đoạn đê trên xuống còn 12,4m, còn Bộ NNPTNT đề nghị hạ độ cao nền đê ở mức 13,5m cao hơn so với cao trình lũ thiết kế là 13,4m.

{keywords}

Bộ Nông nghiệp và Hà Nội chưa thống nhất được độ cao hạ đê sông Hồng

“Ý kiến của Bộ là giữ nền đê ở mức 13,5m, còn thành phố đề nghị là hạ xuống mức 12,4m. Hiện tại mặt đê có cao độ 15,2m. Bộ đồng ý hạ đê và thay vào đó là làm bức tường bê tông cốt thép chắn sóng hình chữ L (giống như tường đê Yên Phụ hiện tại). Bức tường này sẽ có giữ ở mức 15,4m, cao hơn đường đê hiện tại 0,2m” – một cán bộ tham gia cuộc họp cho biết.

Ngoài nội dung này, tại cuộc làm việc các chuyên gia cũng góp ý phương án làm cầu vượt qua nút giao đường Thanh Niên - cửa khẩu An Dương phải đảm bảo an toàn cho hệ thống đê Nghi Tàm, đê Yên Phụ.

Trước đó như VietNamNet đã đưa tin, liên quan đến kế hoạch xây cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên, Hà Nội đã 2 lần gửi văn bản tới Bộ NN&PTNT. Lần thứ nhất là vào ngày 31/10/2016. Tháng 12/2016, trong văn bản hồi âm, Bộ Nông nghiệp khẳng định đây là tuyến đê cấp đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an toàn lũ trong khu vực trung tâm Hà Nội, Bộ đề nghị Hà Nội xây dựng phương án hộ đê, quản lý vận hành đảm bảo an toàn khi có lũ, đặc biệt là trường hợp tường chắn, cửa khẩu bị sự cố.

Mới đây, ngày 24/1/2017 Hà Nội lần thứ hai có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp cho ý kiến về đề xuất hạ cao trình mặt đê đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương xuống cao độ dương 12,4m.

Hồng Khanh

Lo ngại trước đề xuất hạ đê sông Hồng của Hà Nội

Lo ngại trước đề xuất hạ đê sông Hồng của Hà Nội

Có nhiều ý kiến quanh việc Hà Nội đề nghị Bộ Nông nghiệp hạ cốt đê sông Hồng xuống cao độ dương 12,4 mét, đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.

Hà Nội đề xuất hạ cốt đê sông Hồng: Bộ Nông nghiệp nói gì?

Hà Nội đề xuất hạ cốt đê sông Hồng: Bộ Nông nghiệp nói gì?

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) đây là tuyến đê cấp đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an toàn chống lũ cho khu vực trung tâm Thủ đô Hà Nội.

Hà Nội đề xuất hạ đê sông Hồng mở đường giao thông

Hà Nội đề xuất hạ đê sông Hồng mở đường giao thông

UBND TP Hà Nội vừa đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có ý kiến thống nhất với phương án hạ cốt đê sông Hồng đến cao độ dương 12,4m