- Với cá nhân tôi, VietNamNet là một người thân lâu ngày 15 năm nay. VietNamNet hôm nay ở vị trí nào?

TIN LIÊN QUAN:


LTS: Trên chặng đường 15 năm, VietNamNet đã tạo dựng thương hiệu từ chính những đóng góp của bạn đọc, đồng nghiệp, mọi tầng lớp trong xã hội, những người đã góp ý chân thành cho chúng tôi về những trải nghiệm, phát triển chưa hoàn thiện.

Nhà báo Trần Ngọc, trưởng phòng chuyên đề Đài truyền hình Nghệ An không ngần ngại chỉ ra những thách thức cạnh tranh mà VietNamNet phải đối diện:

Với cá nhân tôi, VietNamNet là một người thân lâu ngày 15 năm nay. VietNamNet hôm nay ở vị trí nào? Top đầu, báo điện tử hàng đầu Việt Nam, “cánh chim đầu đàn” như một thời người ta vẫn hay ví von?

Giữa đám đông là rừng báo mạng, blog, mạng xã hội.…, dù thân quen thật đấy, nhưng, nếu VietNamNet có thêm những điểm sau sẽ hút tôi lại:

Đó là những thông tin, bài viết, bài phỏng vấn, những nghiên cứu có đủ tầm đề cập đến những vấn đề thời sự lớn, nóng, của Việt Nam và thế giới, những tên tuổi nhân vật được đề cập hay tác giả danh tiếng xuất hiện trên trang báo.

Tôi cũng muốn được nhìn thấy gương mặt “đính kèm” của những tác giả các tin, bài “đinh” có sức nặng như các bài bình luận, các tin tức cập nhật trực tiếp… Khán giả sẽ thêm yêu mến, tin cậy họ khi những thông tin họ đem đến thực sự bổ ích.

Xu thế truyền thông tích hợp đa phương tiện cũng nên được ban biên tập tính đến như tăng cường những clip hay video âm thanh tốt để chuyển đến bạn đọc. Nhất là những phóng sự ngắn, những đoạn băng phỏng vấn các nhân vật mà VietNamNet đăng tải cùng với bài viết, thì sức thuyết phục và tính hấp dẫn sẽ cao hơn.

So với thời trước, VietNamNet có những cái khó riêng, không còn là của hiếm nữa. Nhà nhà, người người làm báo mạng, thông tin bị nhân bản và lan truyền cực nhanh.

Đối thủ lớn của VietNamNet cũng như các báo điện tử hiện tại và tương lai chính là mạng xã hội. Mạng xã hội có khoảng “tự do” lớn hơn , nên thật dễ hiểu, có không ít cây viết đang ấp ủ biến blog cá nhân của mình thành “hàng độc” để gia tăng ảnh hưởng đến xã hội, kể cả những tác giả danh tiếng.

VietNamNet nên có một sự kết nối thường xuyên với mạng xã hội nhưng cũng theo dõi để sàng lọc thông tin.

Trần Ngọc