- Tàu Sudarshini, tàu huấn luyện của Hải quân Ấn Độ, sẽ thăm Đà Nẵng từ 31/12-3/1 trong hải trình đi qua 9 quốc gia Đông Nam Á.

TIN LIÊN QUAN:

Tàu Sudarshini - tàu huấn luyện của Hải quân Ấn Độ. Ảnh: The Hindu

Con tàu với nhiều sỹ quan hải quân và cảnh sát biển đi theo hải trình cổ xưa của các thương gia Ấn Độ đến Đông Nam Á như một cách nhấn mạnh quan hệ hợp tác truyền thống lâu đời giữa Ấn Độ và ASEAN, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ. Hai bên đã nâng cấp quan hệ lên tầm đối tác chiến lược tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Ấn Độ tại New Dehli ngày 20-21/12.

Năm 2012 cũng đánh dấu 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Trong năm qua, hai bên đã tăng cường các hoạt động thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là quốc phòng, an ninh. Đối thoại quốc phòng Ấn Độ - Việt Nam được tổ chức tại New Dehli hồi tháng 9 vừa qua. Đại sứ Ranjit Rae khẳng định Việt Nam là một trong những quốc gia ưu tiên trong chiến lược hướng Đông của Ấn Độ.

Về kinh tế, mức đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam đến nay đạt 868 triệu USD, vào các lĩnh vực như chế biến nông sản, thép, khai khoáng…

Đại sứ Ranjit Rae nhận định mức trao đổi thương mại giữa hai nước còn khiêm tốn. Trong năm 2013, Ấn Độ sẽ có nhiều hoạt động xúc tiến nhằm mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 7 tỷ USD vào năm 2015. Một hội thảo về đầu tư và kinh doanh Ấn - Việt sẽ diễn ra tại Đà Nẵng ngày 3/1 trong khuôn khổ Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Ấn.

Đại sứ cho biết việc mở đường bay thẳng giữa Việt Nam và Ấn Độ đang được xúc tiến cũng sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.

Phó Tổng thống Ấn Độ Mohammad Hamid Ansari,sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam vào trung tuần tháng 1 tới.

Chung Hoàng