- Chiều 2/8, cơ quan chức năng cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng đã lập biên bản thu giữ 2 tấm bản đồ và hàng chục cẩm nang du lịch không in Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Theo cơ quan chức năng, 2 tấm bản đồ cỡ lớn và hàng chục cuốn cẩm nang du lịch không in Hoàng Sa,Trường Sa của Việt Nam do hai du khách người Trung Quốc mang theo trong hành lý khi nhập cảnh vào sân bay quốc tế Đà Nẵng và bị lực lượng hải quan sân bay phát hiện đêm qua (1/8).

Đây là 2 tấm bản đồ loại lớn, một tấm bản đồ thế giới và một tấm thể hiện lãnh thổ Trung Quốc, kích thước 110x150cm.

{keywords}
"Đường lưỡi bò” 9 khúc đứt đoạn in trong bản đồ của du khách vi phạm chủ quyền lãnh thổ vùng biển Việt Nam. Ảnh: Đắc Mạnh

Đáng nói, trong cả hai tấm bản đồ này, khu vực Biển Đông của Việt Nam đều bị in phần “đường lưỡi bò” 9 khúc đứt đoạn.

Ngoài ra, trong khu vực quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam thì lại in tên thành quần đảo Tây Sa và Nam Sa của Trung Quốc, trong đó còn thể hiện tên của cái gọi là "thành phố Tam Sa".

Cùng ngày, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng phát hiện trong túi xách của một khách nhập cảnh quốc tịch Trung Quốc có 16 cuốn sách hướng dẫn du lịch Đà Nẵng kích cỡ 10x14 cm, gồm 32 trang được in bằng tiếng Trung Quốc.

Trang 2 các cuốn sách này có in logo bản đồ Việt Nam nhưng không có quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam.

Các ấn phẩm này đã bị Chi cục hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng lập biên bản thu giữ, đồng thời bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý.

Đây là lần thứ hai hải quan sân bay Đà Nẵng phát hiện thu giữ các ấn phẩm vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Vũ Trung