Dự thảo nghị quyết được đệ trình lên Thượng viện Mỹ yêu cầu thời hạn 60 ngày cho hành động quân sự tại Syria, với khả năng mở rộng thêm 30 ngày.


{keywords}
Ảnh: Businessinsider

Bản đề xuất do thượng nghị sĩ Robert Menendez và Bob Corker, Chủ tịch và thành viên cấp cao của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện soạn thảo, sẽ không cho phép lực lượng bộ binh Mỹ tham gia ở Syria.

"Chúng tôi cùng nhau theo đuổi một quá trình hành động cho phép Tổng thống quyền ông cần để triển khai lực lượng đáp trả việc chế độ Assad sử dụng vũ khí hoá học chống lại dân thường, trong khi đảm bảo rằng, quyền hạn ấy được tập trung và thu hẹp, hạn chế về thời gian, đảm bảo các lực lượng vũ trang của Mỹ sẽ không triển khai cho những hoạt động chiến đấu tại Syria”, ông Menendez tuyên bố.

Dự kiến trong hôm nay, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ có thể bỏ phiếu về nghị quyết này.

Trong khi đó, tại Hạ viện, một số nghị sĩ Mỹ đã giới thiệu dự thảo nghị quyết hạn chế thời gian hành động quân sự là 60 ngày. Dự thảo cũng đặc biệt nghiêm cấm bất kỳ lực lượng nào của Mỹ triển khai trên mặt đất tại Syria và hạn chế việc Tổng thống sử dụng vũ lực ngoài các cuộc tấn công trừng phạt ban đầu trừ phi ông Obama trình trước Quốc hội bằng chứng Syria lần nữa sử dụng vũ khí hoá học.

Trước đó, sáng qua tại Nhà Trắng, ông Obama đã họp mặt 16 thành viên cao cấp của Quốc hội từ hai đảng để tìm kiếm sự ủng hộ.

Quan chức Nhà Trắng cũng tổ chức họp kín với các nhà lập pháp. Quốc hội có thể biểu quyết về hành động quân sự ngay khi tất cả thành viên trở về sau kỳ nghỉ phép vào tuần tới. Tuy nhiên, dù có được sự hậu thuẫn của Chủ tịch Hạ viện Boehner, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy nhiều người Mỹ vẫn hoài nghi sự cần thiết về vai trò của Mỹ ở Syria.

Cùng ngày tại LHQ, Tổng thư ký Ban Ki-moon đã lên lịch cho một cuộc họp báo cáo với các thành viên Hội đồng Bảo an về những diễn biến mới nhất tại Syria. Ông đã gặp trưởng nhóm thanh sát viên LHQ ở Syria hồi tuần trước đã đi thu thập mẫu vật trong cuộc tấn công hóa học vào tháng 8 nhắm vào thường dân gần Damascus. Mỹ và Pháp nói bằng chứng cho thấy quân đội Syria phát động cuộc tấn công.

Tổng thống Syria Assad phủ nhận quân đội chịu trách nhiệm về việc sử dụng vũ khí hóa học, nói rằng Mỹ và Pháp không có bằng chứng củng cố cho cáo buộc của họ. Trong một cuộc phỏng vấn với báo Pháp Le Figaro, ông Assad cảnh báo rằng một cuộc tấn công quân sự của những nước nói trên có thể khơi mào chiến tranh trong khu vực.

Nga, một đồng minh lâu năm của Syria, cũng hoài nghi về tính xác thực của bằng chứng mà Mỹ nói rằng chính phủ Assad sử dụng vũ khí hóa học vào thường dân.

Thái An (theo USA Today, VOA)