- Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà yêu nước lớn và là một người lính vĩ đại. Tôi xin tưởng nhớ đến ông, một con người hết sức đặc biệt và xin gửi đến gia đình ông và nhân dân Việt Nam lời chia buồn sâu sắc nhất - Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius.

Được tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, ông Laurent Fabius, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp ra một bản thông cáo đặc biệt.

"Tôi rất xúc động khi biết tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời. Ông là một nhà yêu nước lớn của Việt Nam, được toàn thể nhân dân yêu mến và kính trọng với vai trò sáng lập lỗi lạc đối với nền độc lập của đất nước.

Ông là người gắn bó sâu sắc với văn hóa Pháp và sử dụng thông thạo tiếng Pháp. Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà yêu nước lớn và là một người lính vĩ đại. Trong bối cảnh Pháp và Việt Nam đã trở thành đối tác chiến lược, hôm nay tôi xin tưởng nhớ đến ông, một con người hết sức đặc biệt và xin gửi đến gia đình ông và nhân dân Việt Nam lời chia buồn sâu sắc nhất".

{keywords}

Tổng thống Pháp François Mitterrand trò chuyện với Tướng Giáp tại Hà Nội năm 1993. Ảnh: Reuters

Sau khi nhận được tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, Bí thư thứ nhất Ban chấp hành TƯ Đảng Cộng sản, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba, Đại tướng Raul Castro cũng đã gửi điện chia buồn tới các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam.

Chủ tịch Raul Castro nêu rõ Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba chia sẻ nỗi đau mất mát của Việt Nam trước sự ra đi của “người chiến sỹ huyền thoại đấu tranh vì tự do của Việt Nam” và là một người bạn thân thiết của Cuba.

Bức điện của Chủ tịch Raul Castro khẳng định nhân dân Cuba luôn nhớ tới hình ảnh của Tướng Giáp với lòng ngưỡng mộ và tôn trọng sâu sắc. Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba luôn trân trọng những đóng góp vô giá của ông cho học thuyết quân sự của Cuba.

{keywords}

Chủ tịch Cu Ba Fidel Castro tới thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng ở Hà Nội tháng 2/2003. Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Cuba nhấn mạnh tấm gương chiến sỹ cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được giữ mãi trong trái tim của những người Cuba như là biểu hiện cao cả của tình hữu nghị lịch sử giữa hai dân tộc Cuba và Việt Nam.

Trong bức điện gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang được Bộ Ngoại giao Uruguay công bố ngày 6/10, Tổng thống José Mujica khẳng định Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người thúc đẩy nền độc lập của Việt Nam, một chiến lược gia kiệt xuất và là người tạo nguồn cảm hứng cho tự do trên toàn thế giới.

Tổng thống Mujica bày tỏ lời chia buồn chân thành nhất trước việc “vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp” từ trần sau khi dành cả cuộc đời cho sự nghiệp thúc đẩy đấu tranh chống áp bức và “gieo niềm tin vào yếu tố con người như là chìa khóa của thắng lợi”.

Nhà lãnh đạo Uruguay Mujica nêu rõ nỗi đau trước sự ra đi của Đại tướng không làm giảm sự tin tưởng chắc chắn của ông rằng sự nghiệp của Đại tướng sẽ tiếp sống mãi và trên thực tế đã trở thành một trong những di sản lớn nhất mà Đại tướng để lại cho toàn nhân loại.

Bộ Ngoại giao Venezuela ra thông cáo sau khi biết tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần ngày 5/10, khẳng định việc Đại tướng ra đi cũng là một tổn thất đối với người dân quốc gia Nam Mỹ này.

Thông cáo cho biết Tổng thống Venezuela Maduro bày tỏ những lời chia buồn sâu sắc nhất trước "sự mất mát lớn lao" của nhân dân Việt Nam anh em trước việc Người anh hùng dân tộc, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, từ trần.

{keywords}

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tặng gươm cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2006 như một món quà gửi tới vị tướng huyền thoại. Ảnh: AP

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một nhà chiến lược tầm cỡ thế giới, cống hiến cho các dân tộc bị áp bức một học thuyết quân sự được chứng minh bằng những chiến thắng lịch sử như chiến thắng Điện Biên Phủ và chiến thắng trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, thông cáo viết.

Thông qua mạng xã hội, Tổng thống Maduro cũng ca ngợi "vị tướng anh hùng trong chiến thắng của nhân dân Việt Nam trước chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa đế quốc". Nhà lãnh đạo Venezuela khẳng định Đại tướng ra đi nhưng để lại một tấm gương về sự uyên bác và lòng quả cảm.

Chính phủ Venezuela nhắc lại lời của cố Tổng tư lệnh, Tổng thống Hugo Chavez, trong chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam năm 2006. Ông Chavez từng bày tỏ ước mơ được làm một “người lính” đồng hành cùng Đại tướng trong cuộc đấu tranh vì tự do và chủ nghĩa xã hội.

L.Thư - Theo TTXVN