- Cân lên đong xuống, Chính phủ cuối cùng đã bỏ lại 9 dự án không đủ thuyết phục đưa vào danh mục các dự án được bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ để hoàn thành trong 2014 - 2015.

Tờ trình về rà soát, bố trí vốn trái phiếu Chính phủ bổ sung giai đoạn 2014-2016 cho các dự án dự kiến hoàn thành năm 2014-2015 nhưng chưa bố trí đủ vốn do Bộ trưởng KH-ĐT Bùi Quang Vinh nêu tại phiên họp của UBTVQH sáng nay (11/3) phản ánh tinh thần "liệu cơm gắp mắm".

Giảm quy mô

Theo ông Vinh, tổng số dự án, công trình dở dang dự kiến hoàn thành năm 2014-2015 cần phải rà soát lại theo yêu cầu tại Nghị quyết số 726 của UBTVQH là 91 dự án. 

Nhu cầu vốn trái phiếu cho số dự án trong hai năm này là 42.316,29 tỷ đồng, nhưng dự kiến kế hoạch bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014-2016 chỉ có 18.066,739 tỷ đồng (bằng 42,7% nhu cầu cần bổ sung)

Chính phủ đã tính toán dồn vốn trái phiếu có được để bố trí hoàn thành dứt điểm các dự án có trong danh mục rà soát để sớm đưa vào sử dụng. 

{keywords}
Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh. Ảnh: LAD

Đối với dự án không có khả năng bố trí đủ nguồn vốn trái phiếu để hoàn thành dứt điểm, các bộ, địa phương tính toán điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn, huy động thêm ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để có thể hoàn thành. 

Trường hợp không thể huy động thêm đủ nguồn lực thì cắt, giảm quy mô đầu tư dự án phù hợp với khả năng cân đối của nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và khả năng huy động các nguồn vốn cho.

Bộ trưởng cho hay, trong 91 dự án rà soát, Chính phủ chọn 82 dự án được bổ sung vốn trái phiếu để hoàn thành, trong đó 42 dự án hoàn thành theo tổng mức đầu tư, 40 dự án còn lại hoàn thành theo các hạng mục chính để đưa vào sử dụng. 

Có 9 dự án sau rà soát, Chính phủ quyết định tạm đình hoãn để xử lý sau hoặc chuyển đổi hình thức đầu tư.

Không xong cũ thì không có mới

UBTVQH nhất trí cơ bản danh mục bố trí vốn sau rà soát của Chính phủ song vẫn băn khoăn. Đó là dự án đã khoán ngân sách để làm xong nhưng liệu các bộ, địa phương lại có 'tiếp tục đề nghị bổ sung ngân sách' năm sau với lý do chưa thể hoàn thành dự án do vốn phát sinh hoặc thiếu vốn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phản ánh trường hợp dự án xây dựng bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng được phê duyệt từ 2009 với tổng vốn đầu tư 994 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành do vốn trái phiếu bố trí chưa xong cũng như nguồn ngân sách địa phương 'trám' bằng nhiều nguồn như sổ xố kiến thiết nhưng bù vẫn không đủ.

{keywords}

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân (trái): Không thể chạy theo nhu cầu từng tỉnh. Ảnh: LAD

Bộ trưởng KH-ĐT 'đính chính' dự án nêu trên lớn về quy mô đầu tư nhưng đã được bố trí xong vốn trái phiếu Chính phủ. 

Nhưng nguồn vốn  ngân sách địa phương vẫn đang chờ. Không chỉ dự án này, ông Vinh cũng phản ánh ở nhiều địa phương các dự án, công trình đầu tư dở dang từ trước để lại nhiều, có nhiều dự án có vốn trái phiếu Chính phủ được bố trí đủ nhưng vẫn chờ cân đối ngân sách địa phương.

Nhắc trường hợp bệnh viện tỉnh Sóc Trăng, Bộ trưởng nói rồi cũng phải tính toán để hoàn thành xong các hạng mục chính đưa vào hoạt động, chưa không thể để nằm chờ đó.

Từ những ca trên, ông Vinh cho hay Chính phủ dứt khoát cân đối đầu tư theo tinh thần "không xong cái cũ thì đừng bố trí cái mới, trừ dự án khẩn cấp, còn lại phải dồn vốn cho xong cái cũ".

Chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho rằng Bộ trưởng tính khéo cho địa phương vì Bộ trưởng từng ở địa phương, hiểu thực tiễn, cái khổ ở địa phương nên muốn cùng 'trải lên bàn' những khó khăn để tính. 

Nhưng ông Giàu cũng 'khuyến cáo' có những tỉnh khả năng tự lực hạn hẹp, khó cân đối đủ vốn đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng chỉ trong 1-2 năm.

Từ đó ông đề nghị Chính phủ 'nhân cơ hội' này, tiếp tục rà soát giai đoạn 2 các dự án để 'cho sạch', bởi đây không chỉ là vấn đề nguồn lực ngân sách mà còn tác động vĩ mô.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh thực hiện nghị quyết của TVQH nghiêm, tránh tính trạng năm sau lại ra nghị quyết để bổ sung vốn cho các dự án.

"Có 63 tỉnh nhưng không phải tỉnh nào cũng bằng nhau trái phiếu. Không thể chạy theo nhu cầu của từng tỉnh mà không tính đến hài hòa nhu cầu của vùng miền, đảm bảo cân đối" - bà nói.

Xuân Vũ