- Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh thấy cần sửa đổi toàn diện luật Phòng chống tham nhũng trong năm 2015.

Đề nghị QH họp bất thường để làm thêm luật

Tại phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật của Chính phủ hôm nay (20/3), ông Huỳnh Phong Tranh cho biết: Luật Phòng chống tham nhũng, ra đời năm 2005 và được sửa đổi bổ sung các năm 2007, 2012 nhưng mới sửa đổi một số ít điều, do đó có yêu cầu sửa đổi toàn diện trong năm 2015.

{keywords}
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh. Ảnh: Minh Thăng

Luật Thanh tra ban hành năm 2010 cũng có nhiều điều không còn phù hợp với thực tiễn, do đó Thanh tra CP muốn đăng ký sửa luật này năm 2015.

Đồng tình tầm quan trọng của các luật này, đặc biệt là luật Phòng chống tham nhũng, nhưng Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường e rằng khó đưa hai luật này vào chương trình 2015.

"Luật Phòng chống tham nhũng mới sửa đổi bổ sung, luật Thanh tra mới có hiệu lực, thời gian thi hành chưa nhiều, trong khi đó chương trình làm luật 2015 mà Chính phủ đề nghị với UB Thường vụ QH đã có 38 luật, pháp lệnh, chương trình rất nặng", ông Cường nói. "Chính phủ định đề nghị QH họp thêm một kỳ bất thường, nếu được thì mới có thể bổ sung hai luật trên vào chương trình".

Bộ trưởng Tư pháp nhấn mạnh làm luật trước mắt phải ưu tiên cho việc cụ thể hóa Hiến pháp, đặc biệt là các luật về tổ chức, tố tụng, quyền con người và kinh tế.

Về điểm này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định: Việc sửa đổi, bổ sung luật pháp là do cuộc sống đòi hỏi, nhưng cần xem xét, nếu các điều kiện chín muồi thì sửa, không thì ra những văn bản dưới luật để thực hiện luật hiệu quả trong thực tiễn, đưa vào chương trình làm luật sau.

Luật về lập hội

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh cũng báo cáo tiến độ các luật bộ triển khai để cụ thể hóa Hiến pháp: luật Tổ chức Chính phủ sẽ trình ra Chính phủ tháng 4 tới, trình Quốc hội tháng 8 sau đó; luật Chính quyền địa phương do làm mới hoàn toàn nên cần thời gian chuẩn bị, dự kiến trình Chính phủ cuối năm 2014; ngoài ra còn có luật đơn vị hành chính cũng mới và chưa đưa vào chương trình.

Luật về hội đang trong quá trình chuẩn bị, Thứ trưởng Nội vụ cho biết.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các luật về tổ chức phải bám sát Hiến pháp, sớm cáo báo Chính phủ những điểm mới, rõ định hướng, chú trọng chất lượng.

Ông cũng nhấn mạnh yêu cầu đổi tên thành luật về lập Hội. "Hiến pháp quy định công dân có quyền tự do lập hội theo quy định của pháp luật, do đó cần ban hành luật để thi hành Hiến pháp. Nhưng trên thực tế, chưa có luật mà hội đã ra quá trời, Bộ Nội vụ cần xem lại các nghị định hiện hành về quản lý hội", Thủ tướng nói.

Chung Hoàng