Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu các lực lượng quân đội trong mọi hoàn cảnh phải luôn dựa vào dân để giữ vững biên cương Tổ quốc.

Làm việc với Bộ Quốc phòng về tình hình biên giới và công tác biên phòng hôm nay tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình mới, việc tăng cường thực lực quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ là nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên của Đảng, Nhà nước và của toàn dân, trong đó các lực lượng vũ trang là nòng cốt.

{keywords}
Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước khẳng định Đảng, Nhà nước luôn coi trọng việc xây dựng nền biên phòng toàn dân và thế trận biên phòng toàn dân, vì đó là tiềm lực cơ bản được tạo ra từ truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, vì vậy, phải dựa vào dân, phát động trách nhiệm của toàn dân tham gia xây dựng, củng cố quốc phòng, giữ vững biên cương của Tổ quốc.

Chủ tịch nước chỉ rõ, thực tế là nơi nào có nền biên phòng toàn dân vững chắc, nhân dân đoàn kết, yên tâm, phấn khởi, tin tưởng ở các cấp lãnh đạo thì mọi việc ở đó đều thực hiện thành công. Ngược lại, nơi nào để cho dân bất bình, mất lòng tin thì nơi ấy tình hình không ổn định, luôn có diễn biến phức tạp.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Biên phòng cùng các lực lượng quân đội ở khu vực biên giới phải không ngừng tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước về biên giới lãnh thổ thật sự chặt chẽ, được thể chế hóa bằng cơ chế, chính sách và luật pháp rõ ràng.

Để bảo vệ vững chắc biên giới trong thời kỳ hội nhập, Đảng, Nhà nước đã và đang tăng cường hợp tác quốc tế giải quyết các vấn đề biên giới, vùng biển, đảo, tạo môi trường ổn định, xây dựng biên giới hoà bình, hữu nghị với các nước láng giềng; đẩy mạnh quan hệ hợp tác biên phòng với quốc tế, giữ cho “trong ấm, ngoài êm;” bảo đảm ổn định từ bên trong đồng thời ngăn chặn mọi nguy cơ tác động từ bên ngoài; có biện pháp chủ động, tích cực phối hợp đấu tranh, ngăn chặn những quan điểm sai trái, những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch. - Chủ tịch nước lưu ý các lực lượng bảo vệ biên giới.

Chủ tịch nước ghi nhận các kiến nghị của các đại biểu và yêu cầu các cơ quan chức năng đặc biệt chú trọng chăm lo cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân, quy hoạch, bố trí dân cư trên một số tuyến biên giới, biển đảo trọng điểm, kết hợp phát triển kinh tế với xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Theo TTXVN