- Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp VN Vũ Tiến Lộc đề nghị bỏ thủ tục đầu tư và giấy chứng nhận đăng kí đầu tư với tất cả dự án, trừ dự án sử dụng nguồn lực nhà nước.

Thảo luận sáng nay tại QH về dự án luật Đầu tư (sửa đổi), ông Vũ Tiến Lộc (ĐB tỉnh Thái Bình) đánh giá bỏ thủ tục giấy đăng kí đầu tư trong luật là một bước tiến nhưng với nhóm các dự án sử dụng nguồn lực nhà nước và có ảnh hưởng đáng kể tới các nguồn lực không sẵn có là nhóm cần kiểm soát nhất bằng giấy chứng nhận đăng kí đầu tư thì dự luật lại bỏ qua.

“Mọi người có quyền tự do kinh doanh nhưng nếu đầu tư bằng ngân sách, sử dụng nguồn lực của Nhà nước thì phải quản lý chặt chẽ để đảm bảo không xâm phạm lợi ích công cộng và lãng phí”, ông Lộc nhấn mạnh.

{keywords}
ĐB Vũ Tiến Lộc. Ảnh: Minh Thăng

Vì vậy, ông Lộc đề nghị chỉ bỏ thủ tục đầu tư và giấy chứng nhận đăng kí đầu tư với tất cả dự án đầu tư trừ dự án sử dụng nguồn lực nhà nước, đất đai, tài nguyên gây ảnh hưởng đến các nguồn lực khan hiếm khác của xã hội.

ĐB Trần Du Lịch (TP HCM) đồng tình cho rằng với các dự án có liên quan đến vốn nhà nước, đất đai… thì luật phải quy định điều kiện chặt chẽ hơn để nguồn lực nhà nước được phân bố một cách tốt nhất thông qua thị trường.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) ủng hộ nên có luật riêng về PPP và đầu tư nước ngoài nên là mảng nằm trong luật DN. Ông Nghĩa đánh giá việc hạn chế đầu tư ra nước ngoài đang cản trở hoạt động kinh doanh của các DN VN vì các chính sách hiện nay đang siết chặt chuyển đổi đồng tiền khiến DN “kêu”.

“Đầu tư nước ngoài sau 20 năm còn nhiều tồn tại như tỉ lệ nội địa hóa thấp, công nghiệp phụ trợ không hình thành được... Chúng ta đang là nước thu hút công nghệ thấp và lao động giá rẻ. Giá lao động của nước láng giềng là TQ đã tăng lên rồi, chứng tỏ họ phát triển tốt, còn chúng ta thì sao, vẫn là lao động giá rẻ và công nghệ thấp. Luật này phải giải được bài toán đó” - lời ông Trương Trọng Nghĩa.

Các ĐB cũng đề nghị các lĩnh vực, ngành nghề cấm đầu tư hoặc đầu tư có điều kiện thì cần quy định trực tiếp và cụ thể trong luật chứ không nên để được quy định trong những văn bản dưới luật sau này.

ĐB Trần Hoàng Ngân (TP HCM) còn lưu ý: Dự thảo luật quy định các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các cấp không được ban hành danh mục lĩnh vực, ngành nghề cấm kinh doanh, kinh doanh có điều kiện, vì vậy các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các cấp cần gửi danh mục dự kiến về QH và ban soạn thảo để các ĐBQH xem xét, góp ý trước khi ban hành. Ngoài ra, luật cần cấm UBND các cấp đưa thêm các ưu đãi vào để thu hút đầu tư vào địa phương mình để tạo sự cạnh tranh công bằng giữa các địa phương.

Cũng trong sáng nay, QH đã thông qua luật Hải quan (sửa đổi).

Cẩm Quyên