- Cựu Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ cho rằng nếu người TQ muốn chơi trò nay đâm bị thóc, mai chọc bị gạo thì bạn phải đáp trả và nói trò chơi đã bắt đầu.

QH mạnh mẽ lên án hành động của TQ

{keywords}
Tàu hải giám TQ truy cản tàu cảnh sát biển của VN. Ảnh: TTXVN

Phát biểu bế mạc kỳ họp QH ngày 24/6, vấn đề Biển Đông được Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đặc biêt nhấn mạnh.

"Đến diễn đàn này, hòa chung nhịp đập trái tim của đồng bào, chiến sĩ cả nước, các ĐBQH đã mạnh mẽ lên án hành động sai trái của TQ. QH đã thảo luận sâu sắc, ra thông cáo tuyên bố lập trường chính nghĩa của VN, kiên quyết phản đối hành động sai phạm của TQ, yêu cầu TQ rút giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của VN và không được tiếp tục có những hành động xâm phạm chủ quyền của VN" - Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nói.

Đọc tin tại đây

Chủ tịch nước: VN không phụ thuộc bất cứ ai

Sau kỳ họp QH, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi tiếp xúc cử tri tại Mặt trận Tổ quốc TP.HCM. Vấn đề quan hệ với TQ trong thời điểm TQ hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển VN được nhiều cử tri quan tâm.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang một lần nữa khẳng định, chủ quyền quốc gia là thiêng liêng, bất khả xâm phạm.

"Phải hết sức kiên trì, tránh đừng để bị ai khiêu khích", ông nói.

Chủ tịch nước cũng cho biết, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta trước sau như một: muốn là bạn, là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế vì hòa bình, vì sự phát triển, tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và đôi bên cùng có lợi, VN không lệ thuộc bất cứ ai cả.

Đọc tin tại đây

Thủ đoạn mới của TQ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã phản bác một loạt hoạt động của phía TQ tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 26/6.

Cụ thể là việc Cục Hải sự TQ ra thông báo giàn khoan Nam Hải số 09 và tàu khảo sát thăm dò vật lý địa cầu Hai Yang Shi You 719 sẽ hoạt động ở Biển Đông.

"Khu vực giàn khoan Nam Hải 09 và tàu khảo sát thăm dò vật lý địa cầu 719 hoạt động thuộc vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ chưa được phân định giữa VN và TQ. Theo luật pháp và thực tiễn quốc tế, không bên nào được đơn phương hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí ở vùng biển chồng lấn chưa được phân định" - ông Bình phát biểu.

Ngoài ra, người phát ngôn cũng bày tỏ lo ngại khi TQ phát hành bản đồ khổ dọc lớn đầu tiên, trắng trợn "nuốt chửng" gần như toàn bộ các vùng biển đảo ở Biển Đông của VN.

Cũng tại buổi họp báo, một clip được Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Hà Lê trình chiếu đã cho thấy rõ lời của người phát ngôn TQ Hoa Xuân Oánh là hoàn toàn bịa đặt khi vu cáo một tàu kéo của VN chủ động đâm va vào tàu công vụ của TQ, gây thiệt hại cho tàu của phía TQ.

Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Ngô Ngọc Thu cũng cho biết thêm, khoảng 10 ngày qua, TQ đã đổi thủ đoạn tấn công tàu VN.

"Trước đây TQ sử dụng tàu hải cảnh tốc độ cao đâm tàu VN nhưng khi đâm mũi tàu dễ bị hỏng. Giờ họ dùng tàu kéo có sông suất lớn, được bảo vệ hệ thống đèn pha tốt nên việc sử dụng tàu này đâm va không gây hư hại cho tàu TQ", ông Thu nói.

Đọc tin tại đây

Báo Mỹ đưa tin giàn khoan TQ thứ 2

Theo tờ Bloomberg, một tuyên bố đăng trên trang web của Cục Hải sự TQ cho biết, giàn khoan Nam Hải số 9 đã vào vị trí hoạt động ở khu vực ngoài khơi bờ biển VN hơn 160km, bắt đầu đi vào hoạt động vào 24/6 và sẽ kết thúc vào ngày 20/8.

Đọc tin tại đây

Không thể ngồi nhìn TQ xâm lấn

Trong một cuộc phỏng vấn của tờ báo Nhật Asahi Shimbun, Cựu chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ kiêm cựu Giám đốc Tình báo quốc gia Dennis Blair cho rằng cả Philippines, Nhật Bản và VN không thể cứ ngồi đó và nhìn TQ xâm lấn chủ quyền của mình.

Ông Blair nói: Dĩ nhiên bạn cần nghĩ kỹ, nhưng nếu người TQ muốn chơi trò nay đâm bị thóc, mai chọc bị gạo thì bạn phải đáp trả và nói trò chơi đã bắt đầu.

Vị chuyên gia hàng đầu về châu Á khuyên: Nhật Bản, Philippines và Việt Nam cần phải chủ động và mạnh mẽ ngang nhau trong chuyện này.

Đọc tin tại đây

Nếu kiện, VN sẽ thắng

Trước sự leo thang gây căng thẳng của TQ, Hội Luật gia VN tiếp tục ra tuyên bố phản đối hành động của TQ.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Lê Minh Tâm nhận được nhiều câu hỏi quan tâm đến việc VN có thể khởi kiện TQ.

"Nếu chúng ta vững về mặt pháp lý, được sự ủng hộ của quốc tế, phù hợp đạo lý chung vì lợi ích của các dân tộc quốc gia khác nữa thì chắc chắn chúng ta càng nhận được sự ủng hộ nhiều hơn. Chúng tôi nghĩ về mặt đạo lý, lẽ phải, pháp lý, chúng ta ở một vị thế mà chúng ta tin nếu kiện sẽ thắng", ông Tâm nói.

Đọc tin tại đây

VN đưa vấn đề giàn khoan vào cuộc họp ASEAN

Tại cuộc họp SOM ASEAN đặc biệt về vai trò trung tâm của ASEAN và định hướng chiến lược về cấu trúc khu vực, VN tiếp tục đưa ra việc TQ hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển chủ quyền của VN. Đây được xem như một ví dụ về thách thức nổi lên liên quan tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải, ảnh hưởng hòa bình khu vực.

Đọc tin tại đây

H.Nhì tổng hợp