- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay, cho tới nay, mọi hoạt động của các lực lượng chức năng thực thi pháp luật trên biển cũng như của ngư dân VN vẫn diễn ra bình thường.


{keywords}
TQ tập trận trên biển. Ảnh: wordpress

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của VN trước việc TQ gần đây tiến hành tập trận bắn đạn thật ngoài khơi vịnh Bắc Bộ, người phát ngôn Lê Hải Bình khẳng định, mọi hoạt động của các bên trên Biển Đông cần tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982, không làm phức tạp thêm tình hình, không ảnh hưởng hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không tại khu vực.

Ông nhấn mạnh: "Cho tới nay, mọi hoạt động của các lực lượng chức năng thực thi pháp luật trên biển cũng như của ngư dân VN vẫn diễn ra bình thường".

Trước đó, ngày 27/7, theo thông tin từ trang web của Bộ Quốc phòng TQ, TQ đang tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở ngoài khơi vịnh Bắc Bộ, gần vùng biển VN. Hoạt động này cùng với các cuộc diễn tập ở eo biển Bột Hải sẽ kết thúc ngày 1/8.

Bộ Quốc phòng TQ gọi đây là các cuộc trập trận thông thường trong khi quy mô của chúng lớn hơn hẳn các hoạt động tương tự trước đây. Còn theo giới phân tích, việc TQ tiến hành tập trận quy mô lớn ở khắp Biển Đông và Hoa Đông đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành hàng không nội địa và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực khi nước này có hàng loạt tranh chấp lãnh thổ trên biển với Nhật (ở Hoa Đông) và với các nước Đông Nam Á (ở Biển Đông).

Liên quan đến tình hình Biển Đông, ở cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, bình luận về việc Ngoại trưởng Philippines nói sẽ đưa ra đề xuất ngừng mọi hoạt động làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông trong các hội nghị khu vực sắp tới, ông Lê Hải Bình nói, VN hoan nghênh mọi sáng kiến cũng như mọi nỗ lực có tính xây dựng và đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng không và hàng hải ở khu vực.

Ông cho biết: "Đoàn VN tham gia các hội nghị khu vực tại Myanmar lần này sẽ có những đóng góp thiết thực và có những sáng kiến để góp phần vào việc củng cố vai trò đoàn kết, vai trò trung tâm của ASEAN, quan hệ của ASEAN với đối tác cũng như góp phần vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và hợp tác ở khu vực".

Thái An