- Thượng nghị sĩ (TNS) John McCain cùng TNS Sheldon Whitehouse hôm nay tới Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam để trao đổi về hợp tác song phương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình xác nhận thông tin với VietNamNet trong cuộc họp báo thường kỳ chiều nay về chuyến thăm VN của đoàn TNS Mỹ. 

{keywords}

Thượng nghị sĩ John McCain

Theo ông Hải Bình, chuyến thăm diễn ra từ 7-10/8.

“Đoàn hai TNS cùng trợ lý và các cố vấn thăm và làm việc tại Việt Nam nhằm mục đích trao đổi các vấn đề song phương và các vấn đề khu vực hai bên cùng quan tâm” - ông Bình cho biết.

Thông tin chính thức từ phía Mỹ cũng cho hay, TNS John McCain và Sheldon Whitehouse sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo VN nhằm trao đổi các vấn đề song phuơng, khu vực, bao gồm vấn đề an ninh, thương mại và nhân quyền. 

Hai TNS Mỹ đến VN nối tiếp chuyến thăm của TNS Bob Corker, thành viên cao cấp UB Đối ngoại Thượng viện Mỹ đầu tuần này. 

Ông Bob Corker trong trao đổi với báo giới tại Hà Nội đã nhận định quan hệ hai nước đang trong giai đoạn phát triển "tăng lên" và nhiều khả năng được xúc tiến để thúc đẩy quan hệ tiến lên phía trước trong tương lai. 

VN và Mỹ sẽ kỷ niệm tròn 20 năm bình thường hóa quan hệ song phương vào năm tới với dấu mốc trở thành đối tác toàn diện của nhau.

Người Việt ở điểm nóng

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều nay, ông Hải Bình cập nhật tình hình cộng đồng người Việt tại hai điểm nóng là Ukraina và Libya.

Với cộng đồng người Việt tại Donetsk, Ukraina, người phát ngôn cho hay, ngay từ khi tình hình quốc gia này có những diễn biến phức tạp, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán VN có các hình thức liên lạc chặt chẽ với cộng đồng người Việt, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng của nước này đảm bảo an toàn cho cộng đồng người Việt.

“Đến nay Sứ quán VN tại Ukraina vẫn đang duy trì mọi nỗ lực trong công tác bảo hộ công dân, đặc biệt trong bối cảnh tình hình đang diễn biến hết sức phức tạp” - ông Bình cho biết.

Liên quan đến người VN tại Libya, người phát ngôn khẳng định đã có 246 lao động VN rời khỏi quốc gia này. 

Hiện Bộ Ngoại giao, Bộ LĐ-TB-XH, các cơ quan đại diện VN tại Libya, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Algeria đang phối hợp chặt chẽ với các công ty phái cử cũng như các công ty sử dụng lao động VN tại Libya triển khai tích cực các phương án để bảo đảm an toàn cho lao động VN.

“Bộ Ngoại giao cũng gửi công hàm cho Đại sứ quán Philippines và Đại sứ quán Thái Lan tại VN đề nghị hai nước này cùng phối hợp hỗ trợ trong việc đưa các lao động VN ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Các cơ quan đại diện VN tại Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Algeria cũng đang làm việc hết sức tích cực với các cơ quan chức năng của các nước này để tạo điều kiện thuận lợi cho các lao động VN quá cảnh ở các nước này có thể về nước. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục sẽ có các đợt đưa lao động VN về nước qua đường hàng không”.

Linh Thư - Hồng Nhì - Bạt Tuấn