Theo Global Financial Integrity, khoảng 1,06 nghìn tỉ USD đã rời TQ từ năm 2002 - 2011 bất chấp các biện pháp kiểm soát tiền tệ chặt chẽ. Số tiền này tương đương với GDP của TQ năm 2002. 


{keywords}
Ảnh: Bloomberg

Con số thống kê do tổ chức phi lợi nhuận Global Financial Integrity đưa ra. Trong khi đó, gần đây, một báo cáo rò rỉ từ ngân hàng trung ương TQ ước tính, 18.000 quan chức và nhân viên các doanh nghiệp nhà nước đã biển thủ 123 tỉ USD và chạy sang Mỹ, Canada, Australia hay Hà Lan.

Đầu tháng 7, Đài truyền hình trung ương TQ (CCTV) đã phát sóng cuộc điều tra bí mật về đường dây rửa tiền ở Ngân hàng Bank of China (BOC). 

CCTV cho biết, BOC đã giúp nhiều đại gia TQ chuyển lượng tiền lớn đến Australia thông qua dịch vụ You Huitong vốn được ngân hàng trung ương cho thí điểm ở tỉnh Quảng Đông dành cho những người muốn định cư ở nước ngoài.

Nhà điều tra TQ cũng đang làm sáng tỏ những quá trình hối lộ, rửa tiền, biển thủ và lại quả của các quan tham. Một số người đã hối lộ nhân viên ngân hàng để tuồn tiền ra nước ngoài. Số khác chọn cách ôm tiền tới cửa sau các sòng bạc thân quen tại Macao để rửa tiền.

Macao và Hong Kong là những đặc khu hành chính của TQ. Các sòng bạc của Macao có doanh thu cao hơn Las Vegas 6 lần còn Hong Kong thì có một hệ thống ngân hàng khá "cởi mở, thân thiện". 

Ở TQ, người có tiền không phải trực tiếp tới sòng bạc nhờ một hệ thống trung gian, cho phép đổi nhân dân tệ thành các thẻ đánh bạc. Những thẻ này có thể đổi thành tiền Hong Kong hay Macao ngay ở sòng bạc và sau đó tới thiên đường thuế Hong Kong hay một nước ngoài nào đó.

Có rất nhiều lộ trình quanh co để chuyển hàng chục tỉ USD ra nước ngoài mà không cần phải trực tiếp cầm tiền mặt hay liên quan tới ngân hàng trong nước.

Một số chiến thuật khác để hối lộ quan chức hay các nhà điều hành doanh nghiệp nhà nước TQ là bán tài sản giá rẻ, trả giá quá cao cho các tài sản ở nước ngoài để đổi lại khoản lại quả... Tiền hối lộ khi ấy trở thành một khoản thu nhập hợp pháp của quan chức.

Chiến dịch chống tham nhũng của TQ mới chỉ bắt đầu. Và lộ trình dòng tiền từ TQ chảy sang nước ngoài sẽ ngày càng được làm sáng tỏ.

Thái An (theo Huffingtonpost)