- Tính liêm chính, trách nhiệm và minh bạch trong các cơ quan hành pháp là cơ sở và nền tảng để hạn chế sai phạm, tiêu cực và phòng chống tham nhũng - Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định.

Hội thảo quốc tế “Tăng cường liêm chính, trách nhiệm giải trình và minh bạch trong cơ quan hành pháp” do Bộ Công an và Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của LHQ phối hợp với tổ chức hôm nay tại Đà Nẵng.

{keywords}

Dự hội thảo có Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Công an; bà Zhuldyz Akisheva, Giám đốc Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của LHQ; đại diện các bộ, ngành, địa phương, đại sứ quán các nước, tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu nhấn mạnh: Bộ Công an là cơ quan thuộc hệ thống hành pháp của Việt Nam. Với mục tiêu xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, công tác chống tiêu cực, tham nhũng và xử lý nghiêm các trường hợp mắc sai phạm được đặt lên hàng  đầu.

“Chúng tôi nhận thức rằng, một trong những biện pháp quan trọng để đạt được mục tiêu này là phải đề cao tính kỷ luật, tăng cường liêm chính, minh bạch trong hành động và thực hiện tốt hoạt động giám sát”- Thứ trưởng Hiếu khẳng định.

Các đại biểu đã nghe đại diện Bộ Công an, các chuyên gia đến từ Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm LHQ, Vụ Khiếu nại và Điều tra nội bộ thuộc Cảnh sát Hồng Kông, đại diện Sỹ quan liên lạc Cảnh sát liên bang Úc tại Việt Nam, Tổng Thanh tra Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao báo cáo tham luận về cơ chế toàn diện nhằm đảm bảo trách nhiệm giải trình hiệu quả của công an theo chuẩn mực quốc tế và luật pháp quốc gia.

Tăng cường liêm chính, trách nhiệm giải trình và minh bạch trong hoạt động tư pháp của lực lượng Công an nhân dân; Kinh nghiệm quốc tế trong cơ chế báo cáo giám sát; Vai trò và quyền của người dân trong khiếu nại tố cáo ở Việt Nam; Điều tra các vụ việc tham nhũng, lạm quyền trong hoạt động của công an trên thế giới…

Vấn đề đặt ra trong quá trình hội nhập và phát triển, thách thức đặt ra đối với các quốc gia, trong đó có Việt Nam là vấn nạn tham nhũng. Việt Nam luôn ủng hộ và tích cực thể hiện trách nhiệm của mình cùng với nỗ lực chung của cả cộng đồng quốc tế trong phòng, chống tham nhũng và các hành vi có liên quan đến tham nhũng.

Vũ Trung