- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình trả lời câu hỏi về kết quả chuyến thăm TQ ngày 26-27/8 của Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, đặc phái viên của Tổng bí thư.


{keywords}
Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, đặc phái viên của Tổng bí thư và ông Lưu Vân Sơn, ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ban bí thư TƯ đảng Cộng sản TQ. Ảnh: VOV

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều nay, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh trong chuyến thăm, hai bên đã nhất trí về 3 nội dung quan trọng.

Thứ nhất, lãnh đạo hai Đảng, hai nước tăng cường hơn nữa việc chỉ đạo trực tiếp đối với quan hệ hai Đảng, hai nước, thúc đẩy quan hệ Việt-Trung không ngừng phát triển lành mạnh, ổn định.

Thứ hai, hai bên tăng cường giao lưu giữa hai Đảng, hai nước; khôi phục và tăng cường hợp tác giữa hai bên trên mọi lĩnh vực như chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kinh tế, thương mại, thực thi pháp luật...

XEM CLIP NGƯỜI PHÁT NGÔN TRẢ LỜI TẠI CUỘC HỌP BÁO CHIỀU 28/8:

Thứ ba, hai bên tuân thủ các nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, nghiêm túc thực hiện Thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển VN-TQ, sử dụng tốt cơ chế đàm phán cấp chính phủ về biên giới lãnh thổ; tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được, đồng thời tích cực nghiên cứu và bàn bạc các giải pháp mang tính quá độ không ảnh hưởng đến lập trường và chủ trương của mỗi bên, kể cả vấn đề hợp tác cùng phát triển; kiểm soát tốt những bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp; duy trì đại cục quan hệ Việt-Trung và hoà bình, ổn định trên Biển Đông.

Trả lời câu hỏi của báo Thanh Niên "Trong những cuộc trao đổi hai bên về hợp tác giải quyết tranh chấp ở Biển Đông không đề cập tới các bên liên quan khác hoặc ASEAN, như vậy có phải sau chuyến thăm, hai bên sẽ giải quyết tranh chấp ở Biển Đông thông qua con đường song phương hay không? Qua chuyến thăm, VN có bảo lưu khả năng kiện TQ khi TQ có những vi phạm hay không?", ông Lê Hải Bình nói rõ: Trong chuyến thăm, hai bên đã nhất trí nghiêm túc thực hiện Thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển VN-TQ. Trong thỏa thuận này đã nêu rất rõ các nguyên tắc giải quyết các vấn đề tranh chấp song phương hay đa phương thế nào.

"Về câu hỏi thứ hai, chúng tôi đã nhiều lần khẳng định, VN kiên quyết sử dụng mọi biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, phù hợp với hiến chương LHQ, trong đó có Công ước LHQ về Luật biển 1982 để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và các vùng đặc quyền kinh tế của mình", người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay.

T.An - H.Nhì - B.Tuấn