- Sáng 29/8, tại bảo tàng Hồ Chí Minh đã khai mạc triển lãm “45 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”, giới thiệu toàn văn bản chụp Di chúc gốc của Người.

Bà Nguyễn Thúy Đức, quyền Giám đốc bảo tàng Hồ Chí Minh cho biết triển lãm này có 2 phần: Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 45 năm thực hiện di chúc của Người.

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh được Người viết và sửa chữa trong 4 năm (1965-1969). Trong 4 năm đó, hàng năm, Bác chỉ viết và sửa trong dịp sinh nhật (từ 10-20/5).

{keywords}

Bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên bản Di chúc. Ảnh tư liệu chụp tại triển lãm

Triển lãm này giới thiệu toàn văn các bản bút tích, 10 trang bản chụp từ bản Di chúc gốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh hiện đang được lưu giữ tại Cục Lưu trữ - Văn phòng TƯ Đảng. Ngoài ra, triển lãm còn giới thiệu tới công chúng một số tài liệu, hiện vật quan trọng liên quan đến Di chúc.

Triển lãm có gần 200 ảnh, tài liệu và hiện vật, mở cửa hàng ngày đến cuối tháng 9.

Sau khi khai mạc triển lãm, tại bảo tàng Hồ Chí Minh diễn ra hội thảo khoa học “45 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Có tất cả 46 báo cáo khoa học được chuẩn bị cho hội thảo này, xoay quanh những vấn đề cốt lõi trong di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh như quan điểm về công tác xây dựng  chỉnh đốn Đảng, đoàn kết thống nhất trong Đảng, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, chiến lược trồng người, …

Trao đổi với VietNamNet, TS Chu Đức Tính, nguyên Giám đốc bảo tàng Hồ Chí Minh cho biết bản Di chúc có nhiều nội dung nhưng cô đọng lại có 2 vấn đề lớn là những vấn đề về xây dựng Đảng (Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định vai trò của Đảng và mong muốn Đảng trong sạch, vững mạnh) và chăm lo đời sống cho tất thảy mọi người dân thuộc mọi tầng lớp (đặc biệt là những người tủi phận) trong xã hội.

Đánh giá về kết quả thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh sau 45 năm, ông Tính cho rằng “chúng ta đã thực hiện tốt”.

Về xây dựng Đảng, bên cạnh nhiều thành tựu, Đảng ta đã thừa nhận, có một bộ phận cán bộ Đảng viên tha hóa, biến chất nhưng phải nhìn vào bức tranh toàn thể của Đảng, không để “con sâu làm rầu nồi canh”.

“Cả Đảng cơ bản đang làm tốt điều lệ Đảng, không che giấu, đang xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, đó là nền tảng để chúng ta có thành tựu như ngày hôm nay”, ông Tính nhấn mạnh.

Về nội dung chăm lo đời sống con người, ông Tính cho biết chúng ta mới đổi mới 30 năm thôi nhưng “nhìn vào bộ mặt thành phố, đặc biệt là nông thôn thì thấy đã thay da đổi thịt. Trước đây nhà toàn lợp bằng rơm rạ nhưng nay bói không ra, điện đường trường trạm cách đây 10 năm nông thôn khổ sở vì mưa gió nhưng nay đã khác rồi, đường trải nhựa liên thôn liên xóm”.

Yến Ngọc