- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân sẽ thăm chính thức Ấn Độ từ 27-29/10 theo lời mời của Thủ tướng Ấn Độ.

Thông tin do phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ chiều nay.

{keywords}

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: Lê Anh Dũng

“Chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong các lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế, khoa học công nghệ, văn hóa giáo dục, hàng không cũng như các vấn trong khu vực mà hai nước cùng quan tâm” - theo phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ, hội kiến với Tổng thống Ấn Độ, dự và phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp VN - Ấn Độ.

VietNamNet đặt câu hỏi về thông tin báo chí Ấn Độ nêu trước chuyến thăm rằng, hai bên sẽ ký hiệp định về hợp tác quốc phòng trong dịp này.

“Hiện hai bên đang tích cực thu xếp cho chuyến thăm. Mọi nội dung liên quan đến chuyến thăm chúng tôi sẽ thông báo sau”.

“Trong thời gian gần đây các chuyến thăm cấp cao trao đổi giữa Việt Nam và Ấn Độ diễn ra với mật độ khá cao, theo bà việc này nói lên điều gì trong quan hệ giữa hai nước?” - VietNamNet đặt câu hỏi.

“Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình và hợp tác phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Các chuyến thăm ngoại giao của lãnh đạo cấp cao Việt Nam đến Ấn Độ cũng như các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao Ấn Độ đến Việt Nam nhằm thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước”.

Tháng trước, Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam. Hai bên đã ký kết bản ghi nhớ về hạn mức tín dụng trị giá 100 triệu USD được Ấn Độ dành cho Việt Nam để mua sắm quốc phòng.

Báo chí Ấn Độ mới đây thông báo, dự kiến hai nước sẽ ký một hiệp định hợp tác quốc phòng trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Linh Thư - Thuận Vũ