- Tuần dương hạm Vendémiaire của Hải quân Pháp cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng vào lúc 11h sáng nay với thủy thủ đoàn gồm 92  sỹ quan.

Lễ đón tàu diễn ra với sự tham dự của đại diện Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng; Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam; Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân; Lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng; Lãnh sự Pháp tại TP.HCM...

{keywords}

Tuần dương hạm Vendémiaire cập cảng Tiên Sa

Hàng loạt chương trình giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động cứu nạn, cứu hộ… giữa lực lượng hải quân hai nước triển khai ngày 15-19/11.

Trong chương trình, đoàn chỉ huy và sỹ quan tàu đặt vòng hoa tại nghĩa trang Pháp - Tây Ban Nha nằm đối diện với cổng vào cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Đây là nghĩa trang an táng lính Pháp-Tây Ban Nha bị thiệt mạng khi đánh chiếm Đà Nẵng năm 1858.

{keywords}

Đón tiếp các sỹ quan tàu khi cập cảng

Ngoài ra, đoàn sỹ quan tàu sẽ có các hoạt động giao lưu văn hóa, thăm các di tích trên địa bàn Đà Nẵng, thi đấu bóng  chuyền giao hữu với cán bộ của Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân.

Đặc biệt, tàu và lực lượng hải quân Vùng 3 tham gia các hoạt động huấn luyện chung trên biển với tuần dương hạm của Pháp trước khi tàu rời cảng Tiên Sa.

{keywords} 

Chuyến thăm của Tuần dương hạm Vendémiaire tại Đà Nẵng lần này nằm trong kế hoạch hợp tác quốc phòng song phương giữa Việt Nam và Pháp, nhằm góp phần thúc đẩy và tăng cường mối quan hệ hữu nghị trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Tuần dương hạm Vendémiaire là 1 trong 5 tàu của Hải quân Pháp có nhiệm vụ tuần tra bảo vệ chủ quyền, chống hải tặc trên vùng biển chủ quyền của Pháp và thực hiện các nhiệm vụ quốc tế khi cần.

Tàu có chiều dài 93,5 m, rộng 14 m, độ mớn nước 4,4 m, nặng 2.950 tấn được đóng và hạ thủy vào năm 1993,  biên chế thủy thủ đoàn gồm 92 người. Trên tàu có sân đỗ cho trực thăng cùng nhiều vũ khí hiện đại được trang bị  pháo 100 mm, tên lửa hạm đối hạm, súng máy F2 20 mm và 12,7 mm được bố trí trên tàu khi làm nhiệm vụ.

Vũ Trung